Friday, July 27, 2012

Thế vận hội London 2012 khai mạc

Tối ngày thứ Sáu 27/7, cả Anh Quốc và thủ đô London chào đón lễ khai mạc Olympics 2012 với thông điệp lịch sử về công nghiệp hóa và màn nhạc kịch ngợi ca .

23:36: Các đoàn vận động viên từ trên 200 quốc gia tiếp tục cầm cờ tiến ra.

22:37: Sau màn trình diễn sáng tạo mang màu sắc văn hóa, lịch sử đầy chất nghệ thuật, sân khấu đậm chất Anh, các đoàn Olympics của 204 quốc gia và vũng lãnh thổ nối tiếp nhau bước vào sân vận động với đủ các sắc màu đồng phục, cờ hoa và đi trong tiếng hoan hô, chào đón, vỗ tay hân hoan của khán giả và người hâm mộ.

22:04: Sân khấu chuyển sang hoạt cảnh nhiều màu sắc với các thanh thiếu niên Anh đa sắc tộ̣c, nhiều màu da khác nhau chạy nhảy. Có một đôi trẻ hôn nhau, và tiếp theo là cách hình clip nhanh cảnh nụ hôn liên tiếp của nhiều đôi, gồm cả Hoàng tử William và nữ Công tước Catherine hôm cưới. Nhạc pha trộn phong cách vùng biển Caribê, vùng Nam Á là các sắc dân nhập cư vào Anh.

21:58: Một vòng tròn nhộn nhịp với các thanh niên nam nữ nhảy múa vui nhộn, có thiếu nữ trong số đó vừa nhảy vừa gọi điện thoại di động, một loạt clips âm nhạc nối nhau, trong đó người ta nghe thấy bản 'She loves you' (Nàng yêu bạn) của The Beatles.

21:56: Một đoàn người nối tay nhau chạy vòng một đoạn trên sân khấu với những chiếc vòng 'gắn lân tinh' tỏa sáng, trông như những vòng tròn Olympics. Hiệu quả âm nhạc lại được đan xen với một trích đoạn trình tấu của Eric Clapton.

21:53: Một chiếc xe hơi xuất hiện trên sân khấu, một loạt các clips quảng cáo được chạy và nối tiếp với một ngôi nhà hộp hai tầng với cảnh các thanh thiếu niên ca hát nhảy múa trong những bộ cánh của thời trang đời thực.

21:51: Mr. Bean chạy ngón trên phím đàn làm cho cả nhạc trưởng phải ngạc nhiên, lặng đi. Một tiết mục đầy tính cách hài hước kiểu Ăng-lê.

21:47: Nghệ sỹ hài Rowan Atkinson (tức Mr Bean) vừa chơi đàn piano vừa sử dụng điện thoại di động và 'xỉ mũi,' cùng lúc một cảnh chiếu ngoài bờ biển cho thấy Mr Bean chạy dọc bờ biển với một đoàn vận động viên điền kinh. Mr Bean không khéo vượt lên dẫn đầu và về đích.

21:41: Các màn ca kịch với trẻ em trong bệnh viện trên nền nhạc điện tử. Diễn viên mặc trang phục thời kỳ cận đại.

Cảnh báo công nghiệp hóa với các cột khói đen

21:32: Một đội danh dự đưa cờ Anh ra làm lễ kéo cờ và quốc ca Anh được cử hành, hàng đầu là trẻ em tàn tật hát bài 'God Save the Queen'.

21:27: Màn hình lớn tại lễ chiếu cảnh diễn viên James Bond do Daniel Craig đóng vào Cung Buckingham đón Nữ hoàng Elizabeth II đi lên trực thăng bay qua bầu trời London. Hai chú chó corgi của Nữ hoàng ở lại buồn rầu nhìn theo. Sau đó, một chiếc trực thăng thật hiện ra bây tới sân Olympics. Nữ hoàng nhảy dù (hình ghép phim) ra và phi thân xuống sân Olympics. Chuyển sang cảnh thật: Nữ hoàng bước ra hàng ghế VIP theo sau lời giới thiệu tiếng Pháp. Chủ tịch Ủy ban Olympics, ông Jaques Rogge ra cùng.

21:17: Tiếp tục màn diễn nhạc kịch vĩ đại với các nhà máy nhả khói đen lên bầu trời và công nghiệp hóa đưa tới cạnh tranh và viễn cảnh chiến tranh.

21:00: Lễ khai mạc bắt đầu bằng nhạc cổ điển và một màn diễn cảnh quá trình công nghiệp hóa tàn phá vùng nông thôn của Anh, như nhắc nhở nhu cầu tôn trọng thiên nhiên dù thành tích đạt được là một kỷ nguyên kỹ nghệ cho Anh Quốc.

20:55: Dàn nhạc cổ điển London Symphony Orchestra và các đội kéo cờ đã chuẩn bị sẵn sàng cho Olympics. Nhạc nổi lên.

20:40: Chương trình ca nhạc tại sân vận động được trang trí như một khu nhà vườn kiểu quê ở Anh đã bắt đầu.

20:12: Phi cơ phun khói ba màu cờ Anh đỏ, xanh dương và trắng đã bay qua bầu trời London trong lúc vẫn còn nắng.

19:50: Hàng nghìn người đã vào Công viên Thế vận hội trước giờ khai mạc Olympics tại London 2012 vào tối ngày thứ Sáu.

Thông điệp Thế vận hội của Anh là 'cần bảo vệ thiên nhiên và nông thôn'

Đây là lần thứ nhì kể từ năm 1948, London lại tổ chức Olympics.

Buổi lễ với kinh phí 27 triệu bảng Anh sẽ kéo dài ba giờ tại Sân vận động Olympics và dự kiến được một tỷ người trên toàn cầu theo dõi.

Tại sân vận động có 80 nghìn được mời hoặc mua vé vào xem.

Ngoài các nhân vật quan trọng nhất của Anh như Nữ Hoàng Elizabeth II, Thủ tướng David Cameron, trong số các vị khách nổi bật có phu nhân tổng thống Mỹ, bà Michelle Obama được các báo Anh chú ý nhiều.

Thủ tướng Nga, Dmitry Medvedev cũng đến dự lễ Olympics còn Tổng thống Vladimir Putin sẽ chỉ đến xem môn Judo.

Người xem chỉ được biết chi tiết của chương trình nghệ thuật của buổi lễ khi nó diễn ra vì tổng đạo diễn Danny Boyle và Ban tổ chức hoàn toàn giữ bí mật về trình tự và các tiết mục.

15 nghìn người tình nguyện sẽ tham gia chương trình này và các loại sân khấu tổng diện tích 15.000 mét vuông và 12.956 đạo cụ sẽ được sử dụng.

Dàn phi cơ Red Arrow thả khói màu cờ Anh trên bầu trời London

Âm thanh được phát trên một hệ thống tăng âm gồm 500 chiếc loa.

Đám đông người dự lễ, nhiều người mặc trang phục truyền thống của xứ sở mình, đã vào Công viên Olympics.

Theo phóng viên BBC Claire Heald, giao thông cho Olympics diễn ra thuận lợi.

Tin bên lề: Huấn luyện viên đội bơi thuyền buồm Nam Hàn, Lee Jae-Cheol, bị phạt 340 bảng và cấm lái xe hôm thứ Sáu vì lái xe say rượu ở Dorset, vùng bờ biển phía Nam Anh, nơi sẽ diễn ra thi đấu đua thuyền tại Weymouth.

Trong ngày 27/7

Chính thức mà nói, lễ cho ngày khai mạc Olympics đã mở đầu với tiếng chuông của nhiều nhà thờ tại Anh và cả chuông từ Tháp Big Ben, lúc 08:12 sáng, giờ mùa hè ở Anh tức 07:12 GMT.

Đây là lần đầu tiên Big Ben rung chuông ba phút liền kể từ khi lễ tang Hoàng Đế George VI năm 1952.

Ban tổ chức đã công bố một đoạn video tiết lộ đôi nét về lễ khai mạc tối thứ Sáu 27/7 tại London.

Đó là hình một nhóm nghệ sỹ mặc trang phục đầy màu sắc nhảy múa theo bản nhạc Tiger Feet của ban nhạc Mud từ thập lỷ 1970, và màn trình diễn của các vận động viên đạp xe theo giai điệu của bài hát Come Together của ban nhạc Beatles.

Trước đó, ngọn đuốc Olympic được rước từ Hampton Court Palace xuống con đường dọc sông Thames.

Người cầm đuốc trong chặng cuối cùng của đợt rước đuốc kéo dài tổng cộng 70 ngày là vận động viên bóng rổ 22 tuổi Amber Charles, người đã tham gia tích cực trong đợt vận động giành quyền đăng cai Olympics cho thành phố London.

Cô rước ngọn đuốc từ trước cửa City Hall qua Tower Bridge vào khoảng 12:45 giờ trưa.

Ngọn đuốc sẽ tới sân vận động vào buổi tối và sẽ được thắp vào ngọn đuốc chính.

Thị trưởng London Boris Johnson nói với BBC: "Điều thú vị nhất là chứng kiến sự phấn khích dường như đang truyền từ người này sang người kia. Người nào cũng phấn khởi".

Nữ hoàng Elizabeth Đệ nhị và Hoàng thân Philip sẽ chủ trì một bữa tiệc tại Buckingham Palace cho các nguyên thủ quốc gia và một buổi hòa nhạc ăn mừng khai mạc tại Hyde Park, với sự góp vui của các ban nhạc và ca sỹ Snow Patrol, Stereophonics, Duran Duran và Paolo Nutini.

Các cô gái Anh vui chờ khai mạc Olympics

Thi đấu Olympic, chính thức bắt đầu hôm thứ Tư 25/7 với môn bóng đá nữ, đang được tiếp tục với môn bắn cung tại sân cricket Lord's.

Hơn 10 vạn vận động viên từ 204 quốc gia tham gia thi đấu ở Olympics London.

Anh đã bỏ ra khoảng 9 tỷ bảng từ quỹ công để tài trợ cho việc tổ chức Thế vận hội, nhưng Thủ tướng David Cameron, người đã thị sát sân vận động Olympic hôm thứ Năm, nhấn mạnh về cơ hội mà sự kiện này có thể đem lại trong bối cảnh kinh tế yếu kém.

Ông nói: "Hãy mạnh dạn cất bước, chúng ta là một đất nước phi thường với nhiều điều kỳ diệu. Đây là thời điểm tuyệt vời cho chúng ta, hãy nắm bắt lấy nó."

BBC

No comments:

Post a Comment