Monday, March 18, 2013

Mắm tôm, thịt chó của người Việt rơi vãi ở sân bay Budapest, Hungary

Câu chuyện thật về mắm tôm, thịt chó trong hành lý của một người Việt tại sân bay Budapest bị chảy ra ngoài đã khiến Tây khiếp vía vì tưởng là bom bẩn khủng bố.
Trên một chuyến đi Budapest Hungary tại sân bay Nội Bài, cán bộ hải quan khi kiểm tra hành lý của một người Việt đã phát hiện 2kg mực khô và một hũ rượu rắn biển mà họ mang đi làm quà. (Hai mặt hàng này vi phạm quy định). Thế là cãi nhau, người bảo tịch thu, người bảo không chịu. Ì èo mất vài chục phút. Mấy người nước ngoài thấy lạ đến xem và lắc đầu.

Và khi xuống sân bay Budapest. Có một ông người Việt trong hành lý có mấy chai nước mắm ruốc. Bị xỉ chảy ra cả sân nhà ga. Người Việt ngửi thì chả sao những người châu Âu thì họ khiếp vía. Thế là họ bắt ông này kéo va ly ra ngoài để kiểm tra. Va li đi đến đâu nước mắm ruốc rơi tới đó. Tây chạy náo loạn, họ sợ bom vì nghĩ bom bẩn gì cũng nên, bởi vì thấy tướng mạo ông này giống lính của "Binladen" quá! Khi mở va ly ra thì thôi rồi, quấn áo, riềng, sả, ớt, ước mắm ruốc, rau thơm, các loại bánh đa. Và một hộp nhỏ đựng dăm cân thịt chó, lòng dồi, chả làm sẵn ướp đá.
Nhiều người Việt có thói quen giấu thịt chó vào hành lý đem ra nước ngoài.
Nghe nói thịt chó người Tây họ thấy buồn nôn, muốn ói. Tây đứng vòng trong vòng ngoài xem và bàn luận. Đa số khẳng định cha này là người ngoài hành tinh. Nhưng họ biết người này xuất phát từ Việt Nam!
Còn chuyện thứ 2 tôi xin nói rõ là Hotel Mariot nơi tôi làm có 16 người Việt Nam 100% nhưng đặc biệt cả 16 người đều mang tên Trung Quốc. Ví dụ Lee Chang, Lee Hu, Mao Xing. Có anh lấy tên là Bruc Lee cho oai.
Đây tôi kể ra như gửi một thông điệp cho mọi người. Đã đi, sắp đi hay đang sống ở nước ngoài sẽ có cái nhìn khác hơn. Cần thay đổi cách sống cho phù hợp bởi người Việt có câu “nhập gia tùy tục”. Trên diễn đàn mà báo Viet Nam Net mở, tôi thích nhất bình luận về sinh viên Việt Nam ở nước ngoài. Trong lớp thì im lặng không phát biểu, không tranh luận nhưng ra ngoài thì như vỡ chợ.
Có người bạn tôi nói. Tao ở nước ngoài có năm chuyển nhà đến hơn hai chục lần. Riêng chuyển nhà vì tối nhậu nhẹt nói to, vứt rác bị hàng xóm đuổi đã hơn hai chục lần rồi. Có bạn nói vơ đũa cả nắm xin thưa: chỉ ần một chiếc đũa thôi là đã hư cả bụi tre rồi.
Nhìn thấy người Nhật, người Hàn sang Việt Nam làm việc mà như thấy họ đi quảng bá du lịch vậy. Lại ước ao giá như nhiều người Việt cũng nghĩ được như vậy!

VNN

No comments:

Post a Comment