Sunday, March 25, 2012

SBTN-TV và 10 năm phục vụ cộng đồng

Nữ xướng ngôn viên Diệu Quyên (phải) của SBTN và nữ khoa học gia Dương Nguyệt Ánh (Hình: Nguyên Huy/Người Việt)

GARDEN GROVE (NV) - Trưa Chủ Nhật, 11 Tháng Ba, đài truyền hình SBTN (Saigon Broadcasting Television Network) đã tưng bừng làm lễ kỷ niệm 10 năm phát sóng phục vụ cộng đồng người Việt hải ngoại tại phòng thâu lớn của đài ở Garden Grove.

Trước hơn 100 thân hữu và nhân viên của đài từ nhiều nơi về tham dự, nhạc sĩ Trúc Hồ, tổng giám đốc đài, vui mừng phát biểu: “Cho đến nay, sau 10 năm có mặt, đài truyền hình SBTN đã tạo nên được sức mạnh của cộng đồng chúng ta. Thành quả đạt được này, hôm nay kỷ niệm 10 năm thành lập, chúng ta không thể không nhắc lại những người bạn trong thời gian đầu đã cùng đi với nhau tới nay trong một tinh thần xin gọi là tinh thần SBTN như Bác Sĩ Phạm Hoàng Trung, chung góp 10 năm thì nay mới lấy lại được 1. Nhưng đó không phải là điều mà những người bạn đầu tiên của SBTN nhắm tới. Ðiều nhắm tới là tranh đấu cho quyền căn bản làm người Việt Nam. Ðó là tinh thần SBTN.”

Ðề cập đến sự ủng hộ của khán giả khắp nơi, mà theo xướng ngôn viên Diệu Quyên, thì nay SBTN đã có được trên 80,000 gia đình là khán giả thường xuyên của đài.

Nhạc sĩ Trúc Hồ kể lại cuộc gặp gỡ với một nữ khán giả là một cô giáo lớn tuổi, đến tận đài nhắc nhở với ông rằng: “Con hãy đứng thẳng lên. Hãy bước đi những bước vững chắc về phía trước. Bác và đồng bào khắp nơi đang cùng đi tới với chúng con đây.”

Với chỉ chưa đầy 5 phút phát biểu ngắn gọn vào lúc khai mạc, nhưng nhạc sĩ Trúc Hồ làm cho mọi người nhớ lại đoạn đường 10 năm qua với những thành quả mà đài đã mang tới cho cộng đồng người Việt tị nạn hải ngoại.

Từ những ngày đầu, với những kinh nghiệm truyền thông của nhạc sĩ Việt Dzũng và sự hỗ trợ tích cực mọi mặt của Trung Tâm Asia, chương trình của SBTN nhanh chóng tạo được niềm tin cho các chủ đài phát sóng đầu tiên là hệ thống cable, tiếp đến hệ thống Direct TV, nên đài được phủ sóng trên phần lớn các tiểu bang Hoa Kỳ và một phần Canada.

Theo nhạc sĩ Trúc Hồ cho nhật báo Người Việt biết, “trong năm nay, SBTN sẽ có mặt tại Âu Châu. Công việc đang tiến hành tốt đẹp không có trở ngại gì.”

Về nội dung chương trình phát đi trong 10 năm nay, SBTN là một trong những đài truyền hình chú trọng đến mọi sinh hoạt của cộng đồng người Việt, đầu tiên là tại Little Saigon, kế đến là một số tiểu bang có chương trình phát hình của người Việt xin nối kết với SBTN, cứ mỗi ngày một gia tăng số lượng, thời lượng cũng như phẩm chất chương trình.

Ðặc biệt, SBTN rất chú trọng đến tập thể cựu chiến sĩ của QLVNCH, gần như đài là diễn đàn chính cho tập thể này tranh đấu cho nguyện vọng chung của người Việt tị nạn cộng sản như hỗ trợ tích cực cho những cựu chiến sĩ VNCH trong việc hình thành tổ chức Tập Thể Chiến Sĩ VNCH Hải Ngoại, cũng như cùng gánh vai tổ chức ba lần “Ðại Nhạc Hội Cám Ơn Anh Người Thương Binh VNCH” cùng với Hội HO Cứu Trợ TPB và Liên Hội Cựu Chiến Sĩ

Mới đây, trong chiến dịch ký thỉnh nguyện thư gởi Tòa Bạch Ốc , SBTN đã phát động được một phong trào tranh đấu nhân quyền mạnh mẽ cho Việt Nam với chính phủ Hoa Kỳ, đồng thời khơi dậy được sự đoàn kết nhất trí chống cộng sản của cộng đồng người Việt hải ngoại.

Cũng trong dịp kỷ niệm sinh nhật lần thứ 10 này, nhiều đoàn SBTN ở các địa phương cho chiếu những video clip nói về sinh hoạt của SBTN địa phương mình như Texas, Michigan, Massachussett, San Jose, Philadelphia...

Mười năm khởi đi từ những phương tiện eo hẹp, SBTN đã đạt được những thành quả như ngày nay là do biết bao công sức của anh chị em trong đài, từ Tổng Giám Ðốc Trúc Hồ, nhạc sĩ Việt Dzũng cho đến những anh chị em xướng ngôn viên, phóng viên, kỹ thuật viên... đã không quản công, vui vẻ nhận lãnh những thù lao eo hẹp, nhưng vẫn với một tinh thần phục vụ tối đa làm việc bất kể ngày đêm mà nhạc sĩ Trúc Hồ xin gọi là tinh thần SBTN.



Thân hữu và nhân viên SBTN khắp nơi về dự ngày kỷ niệm 10 năm thành lập đài. (Hình: Nguyên Huy/Người Việt)


Hỏi hai xướng ngôn viên kỳ cựu nhất là Diệu Quyên và Bảo Châu có thấy chán hay mệt trước công việc hay không, Diệu Quyên cho biết: “Mười năm nay, Quyên đọc tin không bao giờ thấy chán, vì qua công việc này thấy nó vừa có ích cho mình lại vừa có ích cho người. Ích cho mình là mở rộng kiến thức thời sự. Ích cho người là hàng ngày đem tin tức khắp nơi đến cho người xem giúp họ thông hiểu được tình hình đang diễn ra trên thế giới.”

Còn Bảo Châu thì cho rằng: “Cứ tưởng tượng ra lúc mình đọc tin là trước bao nhiêu màn hình ở khắp nơi, đồng bào mình đang theo dõi từng lời nói và cử chỉ của mình để được biết tin tức khắp nơi đặc biệt là sinh hoạt của cộng đồng mình đang sống rải rác trên khắp thế giới cũng như ở Việt Nam. Lúc này, mình có cảm tưởng mình là những gạch nối trong cộng đồng, kéo được mọi người lại gần nhau để chúng ta cùng không thấy lạc lõng nơi xứ người.”

Như một nhận định của một thân hữu SBTN, ông Nguyễn Tiến nói rằng: “SBTN cũng như một vài đài và cơ quan truyền thông của người Việt hải ngoại, họ đang phải gánh một trọng trách nặng nề dù không ai bắt buộc. Họ không chỉ có trách nhiệm với cộng đồng người Việt tị nạn mà họ còn có cả trách nhiệm đối với dân tộc trong giai đoạn lịch sử này.”

Nguyên Huy/Người Việt

No comments:

Post a Comment