Monday, April 2, 2012

Bầu cử Miến Điện: Đảng đối lập của nhà đấu tranh dân chủ Aung San Suu Kyi thắng lớn


Nhà đấu tranh dân chủ Aung San Suu Kyi trở thành
Dân biểu Quốc hội Miến Điện
(Bản tin 02-04-2012)Dân chúng Miến Điện đã bày tỏ chọn lựa của họ qua lá phiếu trong cuộc bầu cử bổ sung 45 ghế Quốc hội vào hôm qua, Chủ nhật 1-4-2012, với kết quả cho thấy phe đối lập đã giành được ít nhất 43 trong tổng số 45 ghế trong cuộc chạy đua này, kể cả 4 ghế ở thủ đô Naypyidaw, vốn được coi là thành trì của đảng cầm quyền.

Cuộc bầu cử hôm Chủ nhật được cộng đồng quốc tế quan tâm, và được coi như là một thử nghiệm quan trọng về hứa hẹn cải cách chính trị và dân chủ của Chính phủ Miến Điện, mặc dù hiện đảng cầm quyền được quân đội hậu thuẫn vẫn còn chiếm ưu thế. Đây là cuộc bầu cử bổ sung 45 ghế trống trong Quốc hội Miến Điện trong tổng số 664 ghế.


Đặc biệt bà Aung San Suu Kyi, nhà đấu tranh cho dân chủ tự do cho người dân Miến Điện trong 1/4 thế kỷ qua, từng được giải Nobel Hòa bình, đã thắng vẻ vang tại một đơn vị  ở Kawhmu, với 75% phiếu ủng hộ, và lần đầu tiên sẽ giữ một vị trí trong chính quyền nước này. Đảng Liên minh Quốc gia vì dân chủ (NLD) do bà lãnh đạo, là một trong 17 đảng đối lập tham gia cuộc bầu cử lần này kể từ hơn hai thập niên qua, được ghi nhận là đã giành được nhiều ghế trong kỳ bầu cử này.

Dân chúng Miến Điện ủng hộ đảng đối lập
do bà Aung San Suu Kyi lãnh đạo
Ngay sau cuộc bầu cử, bà Aung San Suu Kyi đã phát biểu trước đám đông ủng hộ bên ngoài trụ sở NLD ở Rangoon rằng cuộc bầu cử hôm 1-4 "đánh dấu một kỷ nguyên mới cho Miến Điện". Bà mô tả cuộc bầu cử là "chiến thắng của nhân dân – những người đã quyết định họ phải tham gia vào tiến trình chính trị của đất nước" hơn là chiến thắng của đảng do bà lãnh đạo. Bà cũng cho biết "mục tiêu hiện giờ là hòa giải với các đảng phái khác".

Kết quả chính thức sẽ được công bố trong vòng tuần này, nếu được xác nhận, cuộc bầu cử sẽ đánh dấu một đảo ngược vận may đáng ngạc nhiên của một người nữ tù nhân nổi tiếng thế giới, kiên trì đấu tranh cho tự do dân chủ Miến Điện. Bà chỉ mới được trả tự do hồi cuối năm 2010, ngay sau cuộc bỏ phiếu mà đảng bà tẩy chay. Sau một loạt cải cách của giới lãnh đạo quân đội cầm quyền tiếp sau đó, chưa đầy một năm rưỡi sau bà đã chính thức trở thành một vị dân cử với kỳ vọng của nhiều người nó sẽ mở ra hướng đi cho bà trong kỳ tranh cử Tổng thống vào năm 2015 tới đây.

(DienDanCTM)

No comments:

Post a Comment