Monday, May 7, 2012

Francois Hollande ăn mừng chiến thắng

Ông Francois Hollande đối mặt với các thách thức nặng nề trước mắt

Tổng thống Pháp đắc cử Francois Hollande đang ăn mừng chiến thắng vào rạng sáng ngày hôm nay 7/5 ở Paris.

Lãnh đạo Đảng Xã hội Hollande, người giành được chưa đến 52% phiếu bầu trong trận quyết đấu hôm Chủ nhật 6/5 nói ông ‘tự hào có thể một lần nữa đem đến cho người dân hy vọng.’

Tổng thống trung hữu Nicolas Sarkozy, người sắp rời nhiệm sở, là vị tổng thống đầu tiên của Pháp không tái đắc cử kể từ năm 1981.

Ông Hollande cam kết sẽ thương thảo lại một thỏa thuận về nợ chính phủ trong khu vực sử dụng đồng euro để thúc để thúc đẩy tăng trưởng.

Thừa nhận thất bại chẳng lâu sau khi các phòng phiếu đóng cửa vào tối Chủ nhật ngày 6/5, Tổng thống Sarkozy đã chúc người kế nhiệm ông ‘may mắn’.

‘Không cần khắc khổ’

Các ủng hộ viên vui sướng của ông Hollande tập hợp bên ngoài Quảng trường Bastille ở thủ đô Paris – điểm tập hợp truyền thống của cánh tả – để ăn mừng.

Francois Hollande sẽ là tổng thống thuộc Đảng Xã hội đầu tiên của Pháp kể từ thời Francois Mitterrand.

Trước đó, ông đã có diễn văn chiến thắng tại thành trì của ông là thị trấn Tulle ở miền trung nước Pháp.

Ông nói sẽ thúc đẩy cam kết tranh cử của ông là thay đổi trọng tâm các nỗ́ lực cứu nguy tài chính châu Âu từ ‘khắc khổ’ sang ‘tăng trưởng’.

“Châu Âu đang quan sát chúng ta, các biện pháp khắc khổ không còn là lựa chọn duy nhất nữa,” ông phát biểu.

Sau bài diễn văn ở Tulle, Hollande đã ra ngay sân bay để bay đến Paris – nơi ông sẽ phát biểu với các ủng hộ viên tại Quảng trường Bastille.

“Tôi là tổng thống của giới trẻ Pháp,” ông nói với đám đông gồm hàng chục ngàn cổ động viên đang tập hợp.

“Các bạn là hiện thân của một phong trào giờ đây đang trỗi dậy trên khắp châu Âu,” ông nói.

Hollande sẽ bắt đầu thành lập một chính phủ mới vào thứ Hai ngày 7/5 và phải hành động nhanh chóng để trấn an các đối tác khác trong khu vực đồng euro rằng ông đủ khả năng xử lý các thách thức to lớn mà ông đang đối mặt, phóng viên BBC Christian Fraser đang theo dõi cuộc bầu cử ở Paris cho biết.

Phóng viên Fraser nhận định Hollande đã làm hồi sinh niềm hy vọng ở Pháp – nhất là trong giới trẻ – rằng giữa cảnh thắt lưng buộc bụng vẫn có thể có việc làm và thu nhập.

“Hollande đem đến một khởi đầu tươi mới, nhưng các vấn đề nợ công của Pháp vẫn y nguyên,” ông nói.

Trong cương lĩnh tranh cử của mình, Hollande đã kêu gọi tái đàm phán lại hiệp ước về kỷ luật ngân sách mà các nước châu Âu khó khăn lắm mới đạt được và được cả Tổng thống Sarkozy và Thủ tướng Đức Angela Merkel ủng hộ.

Bà Merkel đã gọi điện chúc mừng tổng thống đắc cử của Pháp và mời ông Hollande sớm đến Berlin để hội đàm.

Tổng thống mãn nhiệm Sarkozy thừa nhận thất bại

Sarkozy đã trải qua một chiến dịch tranh cử hết sức khó khăn


Pierre Moscovici, giám đốc chiến dịch tranh cử của Hollande, nói với hãng tin AFP rằng cả hai nhà lãnh đạo đã đồng ý làm việc cùng nhau để xây dựng ‘mối quan hệ Pháp – Đức vững mạnh vì lợi ích của châu Âu’.

Hollande thắng cử nhờ vào tận dụng các khó khăn kinh tế của Pháp và sự không được lòng dân của Tổng thống Sarkozy.

Thủ tướng Anh David Cameron cũng đã gọi điện chúc mừng Hollande.

‘Cần được tôn trọng’

Trong diễn văn thừa nhận thất bại, Tổng thống mãn nhiệm Nicolas Sarkozy nói với các ủng hộ viên: “Francois Hollande là tổng thống của Pháp và ông ấy cần được tôn trọng”.

Sarkozy cũng cho biết ông ‘nhận trách nhiệm’ về thất bại này.

Tiết lộ về tương lai của mình, ông nói: “Vị trí của tôi sẽ không còn giống trước. Sự tham gia của tôi vào cuộc sống của đất nước giờ đây sẽ khác.”

Trong suốt chiến dịch tranh cử, ông đã nói rằng ông sẽ rời bỏ chính trường nếu thất cử.

Tổng thống Sarkozy đã ngồi ở Điện Élysee từ năm 2007. Ông hứa cắt giảm thâm hụt ngân sách của Pháp thông qua cắt giảm chi tiêu.

Với thất bại này, Sarkozy trở thành nhà lãnh đạo mới nhất của châu Âu là nạn nhân của sự tức giận trước các biện pháp khắc khổ vốn là kết quả của cuộc khủng hoảng nợ công ở khu vực đồng tiền chung.

Hollande sẽ nhậm chức vào cuối tháng này. Một cuộc bầu cử Quốc hội cũng sẽ được tổ chức ngay tháng sau đó.

Từ trụ sở của Đảng Xã hội ở Paris, phóng viên Christian Fraser cho biết sự phấn khởi chờ đợi của các ủng hộ viên của đảng đã tăng dần trong suốt hai tuần qua.

“Khi kết quả kiểm phiếu ban đầu được loan báo, mọi người đều có cảm giác pha trộn giữa sự thở phào nhẹ nhõm và có lẽ cả sự không tin nữa,” ông cho biết.

Ủng hộ viên Đảng Xã hội đang ăn mừng

Đảng Xã hội Pháp phải chờ đợi 17 năm mới có một tổng thống 


“Họ chờ đợi một tổng thống của Đảng Xã hội đã 17 năm,” ông nói.

Mặc dù hơn 350 cuộc thăm dò dư luận kể từ cuộc tranh cử bắt đầu đều cho thấy Hollande sẽ chiến thắng nhưng họ vẫn không thể tin được vào mắt mình, phóng viên của chúng tôi nói thêm.

Thượng nghị sỹ Helene Conway-Mouret, người có mặt tại buổi ăn mừng của Hollande, nói rằng ‘một năm trước đây chúng tôi còn không dám mơ (tổng thống của Đảng Xã hội)’.

“Tổng thống Hollande – cần thời gian để quen với cách gọi như thế,” ông nói.

Fraser kể lại một giáo viên và là đảng viên Xã hội lâu năm đứng cạnh ông đã khóc khi kết quả được công bố.

“Thật là một khoảnh khắc kỳ diệu,” người giáo viên này nói, “Không chỉ cho Đảng Xã hội mà còn cho nước Pháp, cho châu Âu”.

Trong hơn 30 năm làm chính trị, Hollande chưa từng kinh qua chức vụ bộ trưởng nào.

Trong phần lớn nhiệm kỳ lãnh đạo Đảng Xã hội của ông từ năm 1997 cho đến 2008 ông được nhìn nhận như là một người xây dựng sự đồng thuận – một người biết lắng nghe hơn là một người có tầm nhìn, Fraser nhận xét.

“Bây giờ ông ấy phải lãnh đạo, phải ra những quyết định khó khăn để đưa kinh tế Pháp hồi phục,” ông nói.


(BBC)

No comments:

Post a Comment