Wednesday, June 20, 2012

Euro 2012: Anh 1 - Ukraine 0

Không chơi thật sự thuyết phục, nhưng rốt cuộc ĐT Anh vẫn bỏ túi 3 điểm trọn vẹn trước đội chủ nhà Ukraine bằng bàn thắng duy nhất của Wayne Rooney để thẳng tiến vào vòng tứ kết EURO 2012 theo một phong cách rất Roy Hodgson…

Nếu xét về giá trị đội hình, cũng như đẳng cấp dĩ nhiên ĐT Anh vượt trội so với Ukraine. Tuy nhiên, thế trận tại SVĐ Donbass lại không cho thấy sự khác biệt ấy. Thậm chí, chẳng phải Tam sư mà là đội chủ nhà vốn chỉ đứng hạng 52 thế giới mới là những người chiếm quyền chủ động.


Mọi con số thống kê đều nghiêng về phía các cầu thủ Ukraine. Họ kiểm soát tới 57% bóng, có 18 cú dứt điểm và được hưởng tới 10 quả phạt góc so với những con số lần lượt là 13 và 6 của tuyển Anh.


Sự lấn lướt hoàn toàn về mặt thế trận này có lẽ là điều mà ngay cả các CĐV lạc quan nhất của Ukraine cũng khó dám chờ đợi trước khi EURO 2012 diễn ra. Song trên thực tế, nó là kịch bản đă được báo trước sau những ǵ ĐT Anh đă thể hiện dưới thời HLV Roy Hodgson. Bởi đó đơn giản là cách lựa chọn để tiếp cận trận đấu của vị chiến lược gia này.


Nên nhớ rằng, trong sự nghiệp cầm quân 26 năm kinh nghiệm của mình, HLV Roy Hodgson chủ yếu dẫn dắt các đội bóng tầm trung bình – yếu (cả trên bình diện ĐTQG lẫn CLB). Hai CLB lớn hiếm hoi mà ông này từng huấn luyện là Inter Milan và Liverpool (nhưng đó đều là những cuộc phiêu liêu thất bại tủi hổ).



Vì vậy có thể nói, vị HLV này đã quá quen xây dựng lối chơi của các đội bóng nhỏ: đá theo kiểu cửa dưới, đề cao sự chặt chẽ với quan điểm trước tiên là không thua (đó dĩ nhiên là thành công khi thường xuyên phải đối đầu với các đội bóng nhỏ hơn). Và không có gì đáng ngạc nhiên khi ông cũng áp dụng cách đá sở trường ấy của mình lên ĐT Anh.

Nếu Tam sư bung ra đá sòng phẳng với Ukraine thì chắc chắn đội chủ nhà sẽ không thể dễ dàng áp đặt lối chơi như vậy. Nhưng Roy Hodgson lại muốn đội bóng của mình chủ động thường xuyên chơi với 8-9 cầu thủ bên phần sân nhà (đặc biệt là trong hiệp 1) để đảm bảo sự chắc chắn. Đấy chính là nguyên nhân giúp đoàn quân của Blokhin mặc sức múa may.


Tất nhiên, trong bóng đá kết quả mới là điều quan trọng nhất. Sự nhỉnh hơn về những thông số kỹ thuật của Ukraine cũng chỉ là một con số 0 tròn trĩnh, khi mà ĐT Anh mới lại là những người có được bàn thắng duy nhất của trận đấu.


Pha làm bàn của Rooney một lần nữa phản ánh điểm yếu cố hữu của các đội bóng Đông Âu. Luôn rất non nớt và thiếu tập trung ở những thời điểm cần thiết. Thủ thành Pyatov đă mắc sai lầm chết người trao cho R10 cơ hội ghi một trong những bàn thắng dễ dàng nhất trong sự nghiệp.



Bàn thắng đó của Rooney vừa đủ Tam sư giành ngôi nhất bảng D, bởi ở trận đấu cùng giờ Pháp đã chịu thúc thủ 0-2 trước Thụy Điển. Đây hiển nhiên là một thành công của thày trò Roy Hodgson. Trong tình cảnh một loạt trụ cột chấn thương, HLV mới lên nắm quyền gấp gáp, rõ ràng không nhiều fan của ĐT Anh dám nghĩ đến thành tích như vậy trước khi lên đường đến Ukraine.

Về mặt tỉ số, đội quân của nữ hoàng vẫn đang gặt hái được những kết quả tốt từ khi Roy Hodgson lên nắm quyền. Cho đến lúc này họ vẫn đang bất bại, thậm chí đã thắng tới 4/5 trận. Trong đó có tới 3 chiến thắng 1-0 theo đúng kịch bản của trận đấu đêm nay. Và dĩ nhiên với các fan của Tam sư, họ chẳng có gì phải phàn nàn, nếu không muốn nói là có quyền hân hoan, mơ mộng.


Dù vậy, xét cho cùng cách chơi quá nhún nhường và thận trọng như ĐT Anh chẳng khác nào một con dao hai lưỡi, một trò đánh đu với tử thần. Chỉ cần một sơ sảy nhỏ, thày trò Hodgson sẽ phải trả giá rất đắt. Sẽ không dễ để người Anh duy trì sự tập trung tối đa trong cả chặng đường dài hay sẽ lại được thần may mắn mỉm cười lần nữa như tình huống trọng tài bỏ qua pha làm bàn của Devic ở phút 62.


Thế nên, có lẽ các fan của ĐT Anh nên cần cầu nguyện để Chúa đừng sớm chán ngán kịch bản quen thuộc của “đạo diễn” Hodgson!


---------------------------------------------------------------------------------

Pháp 0 - Thụy Điển 2


Trái ngược với sự hiệu quả ở trận thắng 2-0 trước Ukraine, ĐT Pháp chơi như gà mắc tóc trong trong 90 phút với Thụy Điển. Không ngạc nhiên khi Les Gaulois phải đón nhận trận thua tâm phục khẩu phục, đồng thời nhường vị trí nhất bảng D cho ĐT Anh.

Nhờ chiến thắng 2-0 trước Ukraine trong khi Anh hạ Thụy Điển 3-2 ở lượt đấu thứ 2, nên Pháp có tới 99% sẽ giành vé vào tứ kết. Mục tiêu của thầy trò Laurent Blanc chỉ là quyết chiến cho vị trí số 1 bảng D, qua đó tránh được Nhà ĐKVĐ Tây Ban Nha. Tuy nhiên, Les Gaulois đã chẳng thể hoàn tất được mục tiêu ấy sau màn trình diễn vô cùng mờ nhạt và bế tắc.

HLV Laurent Blanc đã thực hiện 2 sự thay đổi ở trận đấu này so với cuộc chạm trán Ukraine. Cabaye và Menez được nghỉ ngơi, nhường cơ hội cho M’Vila và Ben Arfa. Chỉ có điều, những sự thay đổi này thực sự khiến Pháp chơi tệ hơn rất nhiều khi không có người cầm trịch ở giữa sân. Đặc biệt Ben Arfa có ngày thi đấu đáng thất vọng.


Nhìn vào thế trận, Pháp vẫn là đội chiếm ưu thế với 57% quyền kiểm soát bóng, tung ra tới 28 cú sút, trong đó 8 đi trúng đích. Song thứ mà các học trò của Blanc cần là bàn thắng thì cứ ngoảnh mặt quay lưng. Trái lại, mỗi khi Thụy Điển phản công, đó lại là một lần khung thành của Hugo Lloris chao đảo.


Les Gaulois nhập cuộc tốt và Ribery có cơ hội đối mặt với khung thành Thụy Điển ở phút thứ 9 nhưng không thắng nổi Isaksson. Tình huống ấy tưởng như báo hiệu một trận đấu dễ dàng cho người Pháp, nhưng mọi thứ diễn ra lại hoàn toàn trái ngược. Ngay sau cơ hội của Ribery có 2 phút, Toivonen cảnh báo Lloris bằng cú dứt điểm đi trúng cột dọc.


Ở trận gặp Anh và Ukraine hàng thủ Pháp chơi tốt bao nhiêu, thì hệ thống phòng ngự của Les Gaulois chơi tệ bấy nhiêu ở cuộc chạm trán Thụy Điển. Khả năng chống bóng bổng kém khi phải đối mặt với các cầu thủ to cao của đội bóng Bắc Âu. Bên cạnh đó, cặp trung vệ Rami và Mexes thỉnh thoảng lại để lộ ra những sai lầm ngớ ngẩn.



Ngay khi bước vào hiệp 2, Pháp đã phải trả giá sau tình huống lên bóng nhanh của Thụy Điển phút 54. Từ pha căng ngang của đồng đội, Ibrahimovic đã bắt vô lê tung lưới Lloris và đó có lẽ sẽ là một trong những bàn thắng đẹp nhất EURO 2012. Sau khi để thủng lưới trước, Pháp đã cố gắng gia tăng sức ép và dù đã tung cả Malouda, Menez và Giroud vào, nhưng những gì đội bóng xứ lục lăng làm được cũng chỉ dừng lại ở mức cơ hội.

Phút 90, thậm chí lưới của Lloris còn bị rung lên lần thứ 2 và người lập công cho Thụy Điển là Larsson. Không thể giành quyền đi tiếp, nhưng với màn trình diễn kiên cường, thầy trò HLV Erik Hamren có thể hiên ngang ngẩng cao đầu rời giải. Trong khi đó, Pháp xứng đáng nhận được bài học đích đáng.


Ngoài việc hàng thủ chơi mất tập trung, tuyến tiền vệ của Pháp cũng không cho thấy sự sáng tạo. Không có những pha phối hợp trung lộ, thay vào đó bóng chủ yếu được dồn sang cánh trái của Ribery và cách chơi ấy nhanh chóng bị bắt bài và rơi vào bế tắc. Thêm một điều đáng lo nữa, đó là việc Karim Benzema vẫn chưa thể có được bàn thắng đầu tiên tại EURO 2012 để giải tỏa cơn khát bàn thắng.


Mà nên nhớ, trước mắt người Pháp sẽ là Tây Ban Nha, nhà đương kim vô địch. Laurent Blanc thừa hiểu tuyến tiền vệ của đội bóng Iberia nguy hiểm và khó lường đến thế nào. Nếu không kịp chấn chỉnh hệ thống phòng ngự, Les Gaulois khó có thể tiến xa hơn nữa ở Ba Lan/Ukraine.


Bongda.com

No comments:

Post a Comment