Tuesday, July 17, 2012

Chiến sự ở Syria lan rộng tới thù đô Damascus



S
yria đã điều xe bọc thép vào thủ đô Damascus khi các chiến binh phe đối lập giao tranh với lực lượng chính phủ Syria, mà theo lời cư dân mô tả, là cuộc giao tranh ác liệt nhất từ trước đến giờ ở ngay trong thủ đô.

Hôm nay, các nhà hoạt động cho biết cuộc chiến đã lan đến một số khu vực và trung tâm của thành phố.


Sự việc này diễn ra khi đặc sứ hòa bình Kofi Annan của Liên Hiệp Quốc sắp sửa bay tới Moscow để hội kiến tổng thống Nga Vladimir Putin. Ông Putin đến giờ vẫn bác bỏ lời kêu gọi phương Tây gia tăng áp lực lên tổng thống Syria Bashar al-Assad.


Hôm nay, ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã cáo buộc phương Tây “hăm dọa” hòng gây áp lực với Moscow hậu thuẫn một nghị quyết mạnh mẽ hơn của Liên Hiệp Quốc nhằm vào Syria. Ông Lavrov nói việc gắn những đe dọa trừng phạt với một biện pháp kéo dài sứ mệnh quan sát của Liên Hiệp Quốc ở Syria là một “đường lối nguy hiểm.”


Ông cũng bác bỏ những ý kiến cho rằng Nga đang bênh vực tổng thống Syria.


"Dĩ nhiên, người ta vẫn nhắc đi nhắc lại rằng Moscow giữ vai trò trọng yếu cho một giải pháp ở Syria " ông Lavrov nói. "Khi chúng tôi hỏi họ nói vậy nghĩa là gì thì họ bảo: “các anh nên thuyết phục ông Assad tự ý từ chức.’ Nhưng điều này là không thực tế, tôi đã nói rồi.”


Ông Lavrov nói thêm: "Đây không phải là vấn đề chúng tôi ủng hộ, thông cảm hay chán ghét ông ta gì cả. Ðơn giản là ông Assad không chịu rời chức. Không phải vì chúng tôi bênh vực ông ta nhưng chỉ vì một phần rất lớn dân chúng vẫn ủng hộ ông ta.”


Liên Hiệp Quốc cân nhắc các biện pháp


Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đang xem xét những biện pháp trừng phạt mới cứng rắn hơn đối với Syria khi thời hạn để tái tục sứ mệnh quan sát ở nước này đang gần kề. Nhưng Nga đe dọa sẽ tiếp tục phủ quyết bất kỳ biện pháp trừng phạt và nói rằng muốn kéo dài sứ mệnh quan sát thêm 3 tháng nữa.


Hội Chữ Thập Đỏ Quốc tế (ICRC) đã nới rộng định nghĩa và nói rằng một cuộc "xung đột vũ trang phi quốc tế,” nói cách khác là một cuộc nội chiến, đang diễn ra ở nhiều vùng nữa tại Syria.


Trước đây, tổ chức này cho biết xung đột giữa các lực lượng chính phủ và các nhóm đối lập chỉ diễn ra ở những điểm nóng như Homs, Hama và Idlib. Nhưng Chủ nhật tuần trước, phát ngôn viên của ICRC Hicham Hassan nói chiến sự đã lan đến nhiều nơi khác ở Syria.


Tháng trước, ông Hassan nói với đài VOA định nghĩa của một cuộc nội chiến dựa trên cường độ của cuộc xung đột và mức độ tổ chức của các nhóm vũ trang. Việc định nghĩa này nhằm "bảo vệ một cách tốt nhất " những người có thể trở thành nạn nhân.


Ông nói luật nhân đạo quốc tế áp dụng cho bất kỳ khu vực có giao tranh giữa các lực lượng chính phủ và phe đối lập. Luật này nêu rõ thường dân phải được bảo vệ và khẳng định họ "sẽ không phải là mục tiêu tấn công." Vi phạm luật này có thể dẫn đến việc truy tố vì phạm tội ác chiến tranh.


Hồi tháng trước, ông Assad tuyên bố Syria đang trong "tình trạng chiến tranh.”


Trong khi đó, văn phòng phụ trách vấn đề nhân đạo của Liên Hiệp Quốc đang kêu gọi các nhà tài trợ hỗ trợ cho sứ mệnh cung cấp lương thực cho 850.000 dân ở Syria.


Cơ quan này cho biết chỉ mới đạt được 20% tổng số tiền 189 triệu đô la cần có và hy vọng hội nghị vào thứ Hai tại Geneva sẽ thu hút nhiều nhà tài trợ hơn.


VOA

No comments:

Post a Comment