Monday, July 23, 2012

Hà Nội tiếp tục biểu tình chống Trung Cộng ngày 22/7

Chủ nhật ngày 22/7/2012, nhiều người dân Hà Nội đã xuống đường tiếp tục biểu tình chống Trung Quốc.

Người dân tiếp tục xuống đường biểu tình chống Trung Quốc tại Hà Nội hôm 22-07-2012.

Chính quyền ngăn cản

Trước hết, một người có mặt trong đoàn biểu tình, luật sư Lê Quốc Quân cho biết:

“Đang có biểu tình tại Hà Nội. Có khoảng được vài ba trăm người, bây giờ họ đang đi dọc trên đường Tràng Thi để đi lên Đại sứ quán Trung Quốc.”

Tiếp tục theo dõi diễn tiến cuộc biểu tình, chúng tôi có một cuộc trao đổi khác với nhà báo Dương Thị Xuân, trực tiếp tham gia đoàn biểu tình thì được cho biết như sau:

“Đoàn biểu tình đã lên đến 500 – 600 người. Khi đến tại vườn hoa gần Đại sứ quán Trung quốc, mọi người đứng lại phản đối Trung Quốc xâm lược Việt Nam rất là lâu, sau đấy bị nhà cầm quyền chặn đường. Hiện nay bà con đang tập trung về trên đường Cửa Nam, bắt đầu rẽ về hướng…

Nói chung, lúc đầu họ rất cương quyết để dập tắt đoàn biểu tình. Họ giải tán tất cả những nhóm độ 4 – 5 người đứng tập trung. Nhưng đến 9 giờ, tất cả những nhóm nhỏ của chúng tôi đã nhập lại thành một, họ đã không giải tán nổi. Công an thành phố Hà Nội đã buộc lòng phải để cho chúng tôi được đi thể hiện tình yêu nước của mình.

Hiện nay, ngay cả cụ bà Lê Hiền Đức đã bị bao vây chặn tại nhà rất lâu. Nhưng đã khôn khéo ra được khỏi nhà và gia nhập được đoàn biểu tình. Trong đoàn biểu tình của chúng tôi có Tiến sỹ Nguyễn Quang A, Giáo sư Huệ Chi, thầy giáo Nguyễn Thượng Long và các nhà trí thức Việt Nam khác."

Những tiếng hô: “Hoàng Sa, Việt Nam! Trường Sa, Việt Nam liên tục lại vang lên như trong 2 cuộc biểu tình hồi đầu tháng này. Đến 10 giờ 40’, chúng tôi tiếp tục phỏng vấn người tham gia đoàn biểu tình. Xen lẫn trong tiếng hô khẩu hiệu: “Bảo vệ Trường Sa, Bảo vệ!”, “Bảo vệ Hoàng Sa, Bảo vệ!”, chúng tôi được một người dân cho biết như sau:

bieu-tinh-22-07-pic-11-250.jpg
Đoàn biểu tình bị công an ngăn chặn tại góc đường Điện Biên Phủ, Trần Phú - Hà Nội hôm 22-07-2012. Courtesy Basam Blog.

“Mọi người đang tiến về tượng đài Lý Thái Tổ. Sáng hôm nay, tầm khoảng 400 – 500 người. Công an không đàn áp, họ chỉ đi mở đường cho đoàn biểu tình đi thôi. Công an ngăn không cho đoàn biểu tình tiến về Đại sứ quán Trung quốc. Tức họ chặn lại cách Đại sứ quán khoảng 400m.”

Giữa tiếng hô vang dội biểu hiện lòng yêu nước của người dân Hà Nội, chúng tôi có nghe cả tiếng loa phóng thanh của lực lượng cảnh sát áp theo đoàn biểu tình: “Để đảm bảo an toàn giao thông, đồng bào đừng tụ tập gây rối”. Theo nguồn tin riêng chúng tôi tự tìm hiểu, số lượng người tham gia biểu tình ngày hôm nay khoảng 200 người. Cuộc biểu tình chấm dứt vào lúc 11 giờ 30’.

Hồi giữa tháng này, các nhà ngoại giao ASEAN không đưa ra được tiếng nói chung về cách thức xử lý cuộc tranh chấp lãnh thổ giữa 4 nước thành viên, trong đó có Việt Nam với Trung Quốc ở biển Đông. Trong bối cảnh trên, càng thúc giục người dân Việt Nam phải nhanh chóng bày tỏ sự khẳng định về chủ quyền quốc gia. Việc thể hiện lòng yêu nước không là độc quyền của các quan chức lãnh đạo mà đang trở thành công tác do nhiều người dân thực hiện.

Ngày 13 tháng Bảy vừa qua ông Nguyễn Thế Thảo, chủ tịch UBND thành phố Hà Nội trong buổi họp Hội đồng Nhân dân Thành phố đã khẳng định người biểu tình đang bị bọn xấu kích động, xúi giuc. Tuyên bố này đã gây nên làn sóng phản ứng dữ dội trong cộng đồng mạng. Cuộc biểu tình chống Trung Quốc ngày hôm nay khiến người dân Hà Nội nhớ lại các cuộc biểu tình chống Trung Quốc hồi năm ngoái cũng tại tượng đài Lý Thái Tổ nhưng nhiều lần bị đàn áp dữ dội. Hôm Chủ Nhật đầu tháng Bảy tại Hà Nội và Sài Gòn cũng có biểu tình chống Trung Quốc nhưng đã bị nhanh chóng giải tán bởi công an và các lực lượng an ninh.

Nhân Khánh tường trình từ Thái Lan.

RFA

No comments:

Post a Comment