Tuesday, September 11, 2012

Hoa Kỳ kỷ niệm 11 năm biến cố 11 tháng 9

Tổng thống Obama và Ðệ nhất phu nhân Michelle cúi đầu tưởng niệm lúc 8:46 sáng, giờ địa phương; thời khắc hai chiếc máy bay đầu tiên lao vào tòa nhà Trung tâm Thương mại Thế giới ở New York

Hàng ngàn người đang tập trung ở New York, thủ đô Washington D.C, và Pennsylvania để đánh dấu kỷ niệm lần thứ 11 vụ tấn công của nhóm khủng bố al-Qaida, khiến gần 3.000 người thiệt mạng ở Mỹ.

Tại Tòa Bạch Ốc, Tổng thống Mỹ Barack Obama và Ðệ nhất phu nhân, bà Michelle, và các nhân vật quan trọng khác đã cúi đầu tưởng niệm lúc 8:46 sáng, giờ địa phương; thời khắc hai chiếc máy bay đầu tiên lao vào tòa nhà Trung tâm Thương mại Thế giới ở New York.


Tiếp sau đó, Tổng thống Obama đã dẫn đầu buổi lễ diễn ra ở đài tưởng niệm ở Ngũ Giác Đài, nơi chiếc máy bay thứ ba đã lao vào trong vụ tấn công.


Tổng thống Obama đã đứng trước lá quốc kỳ to lớn phủ quanh tòa nhà. Ông Obama nói với gia đình của các nạn nhân rằng, bất kể bao nhiêu năm đã trôi qua, đất nước sẽ không bao giờ quên những người thân yêu của họ.


Gia đình các nạn nhân thiệt mạng trong vụ tấn công tham dự buổi lễ xướng danh những nạn nhân ở Ground Zero

​​Tại New York, gia đình của các nạn nhân thiệt mạng trong vụ tấn công đã tham gia vào buổi lễ xướng danh những nạn nhận ở Ground Zero, khu vực mà hai tòa tháp của Trung tâm Thương mại Thế giới đã sụp xuống tan tành sau khi hai chiếc máy bay đâm vào.

Một vài người đã giơ cao những tấm ảnh người thân yêu của họ và bật khóc trong buổi lễ.


Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ có một bài phát biểu tại một buổi lễ tưởng niệm ở Shanksville, bang Pennsylvania, nơi chiếc máy bay thứ tư bị cướp đã lao xuống mặt đất sau khi các hành khách cố gắng dành lại quyền kiểm soát máy bay, ngăn chặn việc một mục tiêu khác ở thủ đô Washington có thể bị tấn công.


Cũng như 11 năm vừa rồi, gia đình của những nạn nhân đã thiệt mạng trong vụ tấn công sẽ tham gia vào một buổi lễ xướng danh người thân của họ tại khu Ground Zero, thành phố New York. Nhưng không giống như những buổi lễ trong những năm trước, sẽ không có giới chức dân cử nào tham gia buổi lễ hôm nay.


Ứng viên Tổng thống đảng Cộng hòa Mitt Romney đã tạm ngừng chiến dịch vận động tranh cử để đánh dấu lễ kỉ niệm trong một bài diễn văn với hội nghị của Hiệp hội Vệ binh Quốc gia tại Reno, bang Nevada.


Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta ngày hôm qua đã tới thăm đài tưởng niệm ở Shanksville, nơi ghi nhớ những hành khách có mặt trên chuyến bay 93 của United Airlines.


Ông Panetta nói rằng, nước Mỹ sẽ không bao giờ được quên những binh sĩ tới Afghanistan năm 2001 để chiến đấu chống lại phiến quân Taliban, những kẻ đã cung cấp nơi trú ẩn cho nhóm al Qaida và thủ lĩnh nhóm này, trùm khủng bố Osama bin Laden.


40 ngọn đèn được đặt tại bức tường khắc tên 40 hành khách và phi hành đoàn của chuyến bay số 93 ở Shanksville, Pennsylvania.

​​Trong một sự kiện liên quan ngày hôm qua, Thị trưởng thành phố New York ông Michael Bloomberg đã thông báo một thỏa thuận được thực hiện, tiếp tục việc xây dựng bảo tàng 9/11 ngay tại nơi tòa nhà Trung tâm Thương mại Thế giới đang được xây dựng lại.

Dự án này đã phải ngừng trước đó vì tranh chấp giữa bên kiểm soát bảo tàng và Cơ quan Quản lý Cảng New York và New Jersey, cơ quan của chính phủ sở hữu khu vực Trung tâm Thương mại Thế giới.


Cũng trong ngày hôm qua, các giới chức y tế liên bang đã thông báo họ sẽ ghi thêm 50 loại ung thư vào danh sách các bệnh được chăm sóc chữa trị bằng tiền của một quỹ đặc biệt. Quỹ này được thành lập để cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho những người bị nhiễm bệnh trong khi làm việc giữa đống đổ nát ở Trung tâm Thương mại Thế giới.


VOA

No comments:

Post a Comment