Wednesday, October 24, 2012

Kim Jong-un thanh trừng nhiều cán bộ Bắc Hàn


Tin cho hay Bắc Hàn đã loại bỏ hàng chục quan chức bị cho là đe dọa tới quyền lực của ông Kim Jong-un.
Tờ Bắc Hàn Nhật báo xuất bản tại Nam Hàn dẫn lời dân biểu nước này, ông Yun Sang-hyon, nói tổng cộng 31 quan chức Bắc Triều Tiên đã bị mất chức kể từ khi ông Kim Jong-un chính thức xuất hiệ́n trong vị thế lãnh đạo hôm 28/9/2010.

Dân biểu Yun thuộc đảng Saenuri, người cũng là thành viên Ủy ban Đối ngoại, Thương mại và Thống nhất của Quốc hội Hàn Quốc, nói trong một thông báo: "Ông Kim Jong-un đã dùng các cáo buộc tham nhũng và thái độ xấu để loại bỏ các quan chức cao cấp mà ông ta cho là cản trở cho việc nắm giữ quyền lực của ông ta..."
Ông Yun cho biết thêm: "Đa số các vụ truất chức mà Bắc Hàn công bố ra nước ngoài, họ luôn sử dụng lý do sức khỏe yếu".
Theo vị dân biểu Nam Hàn, danh sách các quan chức bị thành trừng bao gồm bốn thành viên của Quân ủy Trung ương bị cách chức hồi tháng 9/2010; 13 quan chức bị bãi nhiệm năm 2011 và 14 vị bị kỷ luật trong năm nay. Trong số 14 người này có lãnh đạo quân đội Ri Yong-ho và thống đốc ngân hàng trung ương Ri Kwang-gon.
Vụ mới nhất là Bộ trưởng Thể thao Pak Myong-chol, Hãng thông tấn Chosun đưa tin ông bị mất chức hôm 17/10.
Ông Yun Sang-hyon cũng nhận định rằng sẽ còn có tiếp các vụ thanh trừng trong tương lai nhằm bảo đảm sự trung thành của giới chức cao cấp trong chính phủ Bình Nhưỡng.

Tử hình vì uống rượu

Trong khi đó, báo Chosun Ilbo của Nam Hàn đưa tin Bắc Triều Tiên đã tử hình một số sỹ quan cao cấp trong quân đội vì tội uống rượu trong lúc cả nước để tang Kim Jong-il.
Tờ báo này nói trong số những người bị xử bắn có cả một thứ trưởng của lực lượng vũ trang Bắc Hàn.
Vẫn theo dân biểu Yun Sang-hyon, người dẫn các nguồn tình báo Nam Hàn, ông Kim Jong-un sau khi kế vị cha đã kiểm tra một loạt các quan chức kể cả tướng lĩnh quân đội để xem cách hành xử của họ trong thời gian cả nước để tang ông Kim Jong-il hồi đầu năm nay.
Thứ trưởng Kim Chol đã bị tử hình vào tháng Một, sau khi bị buộc tội đã uống rượu trong thời kỳ quốc tang.
Khoảng hơn một chục người, kể cả phó tổng tham mưu trưởng và chỉ huy một quân đoàn tiền tiêu, đã bị phát giác là uống rượu hoặc quan hệ bất chính trong thời kỳ này.
Dân biểu Yun nhận xét rằng Kim Jong-un đang muốn chứng tỏ bàn tay sắt của mình trong Đảng và quân đội.
Cũng đang có đồn đoán về số phận ông Jang Song-taek, người chú dượng của Kim Jong-un, được cho là nhân vật quyền lực thứ hai trên chính trường Bắc Hàn.
Theo dân biểu Nam Hàn, sự bất bình hiện lan truyền trong giới chức có thể gây bất ổn cho chế độ ở Bình Nhưỡng.

BBC

No comments:

Post a Comment