Tuesday, October 30, 2012

Sáu triệu người mất điện vì bão Sandy ở Hoa Kỳ


Gần 6 triệu cư dân ở miền đông nước Mỹ đang chịu cảnh mất điện sau khi cơn bão khổng lồ có tên Sandy quét qua khu vực này với sức mạnh gây chết người vào ngày hôm qua.

Vài giờ trước khi đổ bộ vào đất liền dọc theo bờ biển của tiểu bang New Jersey hồi tối thứ Hai, bão Sandy đã tàn phá trên đường nó đi qua và làm ít nhất 16 người thiệt mạng ở tiểu bang New York, North Carolina, Connecticut, Maryland và West Virginia.



Gió mạnh và mưa như trút do bão mang tới đã gây ra lũ lụt tại Atlantic City, thành phố du lịch với nhiều sòng bạc thuộc bang New Jersey, và cuốn trôi một phần con đường đi bộ lót ván nổi tiếng của thành phố này.


Thống đốc tiểu bang New Jersey Chris Christie đã bày tỏ sự bực bội đối với cư dân Atlantic City vì họ đã phớt lờ lệnh di tản trước khi bão Sandy ập tới.


Ông Christie nói: "Đối với những ai còn ở lại ngoài đảo và quyết định đợi bão tan thay vì di tản, và đối với những quan chức quyết định bỏ ngoài tai lời cảnh báo của tôi, đây là trách nhiệm của quý vị. Nếu quý vị còn có thể nghe tôi nói, chúng tôi xin quý vị đừng cố chấp và dời lên điểm cao nhất có thể ở nơi quý vị đang sinh sống. Chúng tôi sẽ không thể đến và giúp quý vị cho tới sáng ngày mai. Làm ơn đừng cố chấp và giữ an toàn cho tới lúc đó."


Cơn bão cũng gây ra lũ lụt ở khu vực hạ Manhattan thuộc thành phố New York. Khu vực này đã bị ngập vì triều cường cao hơn 3 mét.


Thị trưởng New York Michael Bloomberg nói với phóng viên tối hôm qua rằng, 250.000 cư dân trong thành phố đang chịu cảnh mất điện. Ông kêu gọi người dân New York kiên nhẫn trong khi những đội phản ứng khẩn đang ứng phó với cơn bão.


Ông Bloomberg nói: "Vì vậy, một lần nữa thông điệp là: thứ nhất, đừng gọi 911, trừ trường hợp thực sự khẩn cấp đe dọa tới tính mạng, và hai là, không ra ngoài, không lái xe. Bạn lái xe ra ngoài sẽ chặn đường xe ứng cứu tới nơi cần đến."


Tuyết rơi tại Elkins, West Virginia vào ngày 30/10/2012, một ngày sau khi siêu bão Sandy ập vào miền đông Hoa Kỳ
 
​​Sức gió mạnh của bão Sandy gần như đã bẻ gãy một cần cẩu xây dựng khỏi tháp và khiến nó treo lơ lửng 90 tầng phía trên mặt đất gần Central Park ở thành phố New York. Gió mạnh cũng xé toạc mặt trước một tòa nhà căn hộ cao cấp.

Cơn bão cũng khiến tuyết rơi dày khi bão di chuyển về phía tây qua các tiểu bang lân cận là Virginia và West Virginia và nhập vào hệ thống không khí lạnh.


Cơ quan dự báo thời tiết đã giảm hạng bão Sandy từ bão nhiệt đới xuống thành xoáy thuận hậu nhiệt đới kể từ khi bão đổ bộ vào đất liền. Chính quyền ở 9 tiểu bang và thủ đô Washington đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp.


Thị trường tài chính của New York sẽ đóng cửa thêm một ngày nữa vào ngày thứ Ba, và chính phủ liên bang Mỹ cũng vậy.


VOA

No comments:

Post a Comment