Thursday, November 29, 2012

Đài Loan chuẩn bị "thủy lôi thông minh" chống Trung Cộng

Bộ trưởng Quốc phòng Đài Loan Cao Hoa Trụ trong cuộc họp báo tại Đài Bắc ngày 21/09/2011. 

AFP dẫn nguồn từ báo chí Đài Loan hôm nay 29/11/2012 cho biết, với mục đích tăng cường khả năng phòng thủ trong trường hợp bị Trung Quốc xâm chiếm, đảo quốc này có kế hoạch chế tạo một loại thủy lôi "thông minh" thế hệ mới có thể được đặt ở tầng nước nông.
Trang báo điện tử United Daily News, dẫn nguồn tin quân sự của Đài Loan cho biết, khác với loại mìn của hải quân trước đây chỉ có thể đặt được ở tầng nước sâu, loại thủy lôi thế hệ mới có thể được triển khai ở ven bờ trong những vùng nước nông và rất có hiệu quả trong việc đẩy lùi các chiến dịch đổ bộ của đối phương.

Phía bờ tây của đảo Đài Loan có rất nhiều bãi cạn cửa sông và là những yếu điểm để đối phương có thể đổ bộ nhanh chóng và tiến sâu vào bên trong đảo.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Đài Loan từ chối bình luận về chương trình chế tạo mìn thế hệ mới. Từ những năm 1980, Đài Loan đã cho triển khai tới ba loại thủy lôi, chủ yếu được cài trong vùng nước sâu và đối tượng nhằm tới là các tàu ngầm của đối phương. Tuy nhiên những loại thủy lôi này đều không linh hoạt bằng các loại thủy lôi được đặt ở tầng nước nông.
Bộ Quốc phòng Đài Loan được cấp ngân sách để triển khai loại mìn mới trong năm tới, tuy nhiên chi phí cho chương trình vũ khí mới này không được tiết lộ cụ thể.
Bắc Kinh vẫn luôn coi Đài Loan là một bộ phận lãnh thổ của Trung Quốc và chỉ chờ có dịp thuận lợi để hợp nhất hòn đảo về với đại lục. Đã không ít lần Bắc Kinh đe dọa tấn công "giải phóng" Đài Loan. Trong khi đó Đài Bắc luôn cảnh giác với mưu đồ thôn tính của Bắc Kinh, và thường xuyên củng cố khả năng phòng thủ của mình bằng cách phát triển bên trong nước hoặc mua sắm thêm từ bên ngoài các loại vũ khí hiện đại.

Anh Vũ (RFI)

No comments:

Post a Comment