Friday, November 16, 2012

Do Thái chuẩn bị tấn công dải Gaza


Israel đã ra lệnh cho tới 75.000 lính dự bị vào tình trạng sẵn sàng chiến đấu và nói sẽ tăng cường các cuộc tấn công vào Dải Gaza sau khi các tay súng nhắm vào Jerusalem bằng một trái tên lửa, lần đầu tiên trong nhiều thập niên qua.
"Đêm nay Gaza sẽ không yên tĩnh," phát ngôn viên quân đội Yoav Mordechai nói.

Bạo lực leo thang khi một trái tên lửa trước đó đã bắn trúng vùng ngoại vi Jerusalem, và một trái khác nhắm vào Tel Aviv.
Hai mươi tám người Palestine và ba người Israel đã thiệt mạng kể từ hôm thứ Tư, khi Israel giết chết người đứng đầu lực lượng quân đội của Hamas.
Các tay súng và dân thường Palestine, trong đó có ít nhất bảy trẻ em, đã thiệt mạng, các quan chức Palestine nói.
Lãnh đạo quân sự của Hamas, Ahmed Jabari, bị giết trong cuộc không kích của Israel hôm thứ Tư. Một chỉ huy cấp cao bị giết chết hôm thứ Sáu, Hamas cho biết.
Hai phụ nữ Israel và một người đàn ông thiệt mạng khi một quả tên lửa được bắn từ Gaza trúng vào tòa nhà ở thị trấn miền nam Kiryat Malachi vào hôm thứ Năm, các quan chức Israel nói.
Trước khi xảy ra cuộc tấn công gần đây, Israel đã nhiều lần tiến hành không kích Gaza, còn các tay súng Palestine thì nã hỏa tiễn qua biên giới.
Hiện chưa rõ các tên lửa nhắm bắn Jerusalem có giống như loại tên lửa Fajr-5 do Iran sản xuất và được phóng vào Tel Aviv vào hôm thứ Sáu, tức ngày tấn công thứ nhì hay không.
Các tên lửa này ước tính có tầm hoạt động khoảng 75km.
Một quả tên lửa đã trúng xuống Gush Etzion, phía nam Jerusalem. Tờ Haaretz cho biết đây là lần đầu tiên kể từ năm 1970 có một tên lửa bắn vào Jerusalem.
Cảnh sát đang kiểm tra để xem liệu có quả tên lửa thứ hai nào rơi xuống Jerusalem hay không.
Một tên lửa nhắm vào Tel Aviv nhưng không gây thiệt hại gì; các quan chức cảnh sát được trích lời nói nó đã rớt xuống biển hoặc một khu vực không có dân cư.
Đây là lần đầu tiên Tel Aviv bị tấn công kể từ Cuộc chiến vùng Vịnh năm 1991.

BBC

No comments:

Post a Comment