Wednesday, November 28, 2012

Mộ của cố lãnh đạo Palestine được khai quật để điều tra


Theo nguồn tin chính thức của chính quyền Palestine được AFP trích dẫn hôm nay 27/11/2012, mộ của của cố lãnh đạo của người Palestine, Yasser Arafat đã được khai quật lại để phục vụ việc điều tra nhằm làm sáng tỏ nghi vấn ông bị đầu độc năm 2004.

Cuộc khai quật để lấy mẫu điều tra chỉ kéo dài vài giờ. Một lãnh đạo ủy ban điều tra về cái chết của vị lãnh đạo huyền thoại của người Palestine cho AFP biết :« Việc khai quật đã kết thúc, phần mộ của ông đã được đóng lại, các mẫu thu thập đã được giao cho các chuyên gia của ba nước Pháp, Thụy Sĩ và Nga » để tiến hành phân tích độc lập.
Vợ góa của cố lãnh đạo Palestine, bà Souha Arafat nộp đơn lên tòa án tại Paris yêu cầu mở điều tra về nguyên nhân cái chết của ông Arafat và được sự đồng ý của bà, ủy ban điều tra của Palestine đã tiến hành việc khai quật phần mộ của ông hôm nay. Ba vị thẩm phán của Pháp được giao nhiệm vụ điều tra đã tham dự buổi khai quật. Bên cạnh đó, để bảo đảm tính khách quan, chính quyền Palestine cũng mời các chuyên gia Thụy Sĩ và Nga tham gia vào các cuộc điều tra.

 Đội danh dự Palestine sau buổi lễ đặt vòng hoa trên mộ cố lãnh tụ Yasser Arafat tại Ramallah ngày 27/11/2012.
Đội danh dự Palestine sau buổi lễ đặt vòng hoa trên mộ cố lãnh tụ Yasser Arafat tại Ramallah ngày 27/11/2012. 

Các chuyên gia quốc tế có nhiệm vụ xác định có phải cố lãnh đạo Palestine bị đầu độc bằng polonium hay không. Nghi vấn trên khởi phát từ hồi tháng Bảy vừ qua khi một bộ phim tài liệu của kênh truyền hình Al Jazeera đưa ra phát hiện có những dấu vết của chất phóng xạ trên các vật dụng cá nhân của ông Yasser Arafat.
Lãnh đạo lịch sử phong trào giải phóng Palestine mất ngày 11/11/2004, ở tuổi 75 tại một bệnh viên quân sự gần Paris. Nguyên nhân dẫn đến cái chết của ông vẫn chưa hề được nói rõ. Rất đông người Palestine cho rằng tình báo Israel đã đầu độc lãnh tụ của họ, tuy nhiên cáo buộc này luôn bị phía Israel bác bỏ.
Khai quật lại phần mộ của ông Yasser Arafat không phải là một quyết định dễ dàng đối với gia đình ông nhưng theo họ đây là một việc làm « cần thiết ».
Theo các chuyên gia, sẽ phải mất nhiều tuần nữa mới có được kết quả phân tích giám định mẫu lấy từ lần khai quật này.

Anh Vũ (RFI)

No comments:

Post a Comment