Saturday, November 10, 2012

NASA quyết lên mặt trăng sau khi Obama tái cử

Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) sẽ công bố kế hoạch xây căn cứ ở phía trên mặt trăng sau khi Tổng thống Barack Obama tái đắc cử thêm một nhiệm kỳ.

Hình minh họa phi hành gia trong tàu Orion điều khiển robot
tự hành trên nửa tối vĩnh cửu của mặt trăng. (Ảnh: NASA)

NASA từng thông báo họ muốn thiết lập một căn cứ "lơ lửng" ở phía trên nửa tối vĩnh cửu của mặt trăng. John Logsdon - giáo sư danh dự của Đại học George Washington tại Mỹ - nói rằng chính quyền Obama đã phê chuẩn chương trình này, nhưng trước cuộc bầu cử tổng thống hôm 6/11, giới chức NASA không thảo luận về nó nữa vì họ nghĩ rằng nếu Mitt Romney thắng cử, ông sẽ hủy chương trình, Space đưa tin.
"Họ hoãn việc công bố tham vọng xây căn cứ phía trên vùng tối của mặt trăng tới tận sau bầu cử tổng thống, bởi Romney từng cam kết rằng ông ấy sẽ đánh giá lại và thay đổi các mục tiêu, định hướng của NASA", Logsdon nói.
Tổng thống Obama từng chỉ đạo NASA hướng tới việc đưa phi hành gia lên một thiên thạch gần địa cầu vào năm 2025 và lên sao Hỏa sau năm 2030. Để thám hiểm những thiên thể xa xôi như thế, NASA đang chế tạo loại tên lửa đẩy cỡ lớn (mang tên SLS) và một loại phi thuyền mới (mang tên Orion). Theo kế hoạch, phi thuyền Orion sẽ bắt đầu hoạt động từ năm 2021.
Nhưng vào năm ngoái, một số nguồn tin trong NASA tiết lộ rằng cơ quan này muốn xây dựng một căn cứ ở phía trên nửa tối của mặt trăng. Những phi hành gia trên căn cứ có thể hỗ trợ hoạt động thám hiểm trên mặt trăng. Căn cứ cũng có thể đóng vai trò là bàn đạp để NASA thực hiện các chuyến bay đưa người tới những đích xa hơn, như sao Hỏa.

Theo VNE, Space

No comments:

Post a Comment