Friday, November 2, 2012

Phe nổi dậy Syria chiếm một thành phố chiến lược, Video hành quyết lính chính phủ


Các nhà hoạt động nói, phe đối lập Syria đã chiếm được quyền kiểm soát một thành phố chiến lược ở miền bắc. Thành phố này có vai trò vô cùng quan trọng trong chiến dịch đàn áp khốc liệt của chính phủ nhắm vào quân nổi dậy ở thành phố Aleppo đang có giao tranh dữ dội.

Đài Quan sát Nhân quyền Syria cho biết, lực lượng trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad đã hoàn toàn rút khỏi thành phố Saraqeb, giao điểm của các xa lộ từ Aleppo đến Damascus và bờ biển Địa Trung Hải.

 Các nhà hoạt động nói, ít 28 binh sĩ đã thiệt mạng trong những cuộc tấn công vào chốt kiểm soát của chính phủ trong khu vực này vào ngày hôm qua. Sự việc này đã dẫn đến việc kiểm soát thành phố Saraqeb.

Không lâu sau những vụ tấn công, một đoạn video bắt đầu lan truyền trên trang web Youtube dường như cho thấy quân nổi dậy Syria đã hành quyết binh lính của chính phủ. Vụ hành quyết này được cho là diễn ra sau khi binh lính đầu hàng.





Tính chất xác thực của video này không thể được kiểm chứng một cách độc lập nhưng đã khơi ra những lời phản đối từ các tổ chức nhân quyền quốc tế.

Cơ quan nhân quyền của LHQ nói video có thể làm bằng chứng cho tội ác chiến tranh. Những tổ chức nhân quyền bao gồm tổ chức Ân xá Quốc tế đã lên án vụ tấn công.

Không có phản ứng tức thì từ phía chính quyền Syria hay từ truyền thông do nhà nước kiểm soát về đoạn video, cũng như về tuyên bố giành quyền kiểm soát thành phố chiến lược của quân nổi dậy.

Việc quân nổi dậy chiếm giữ Saraqeb sẽ làm cho lực lượng chính phủ hết sức khó khăn trong việc đưa quân tiếp viện và xe bọc thép đến để phòng thủ những cứ điểm ở Aleppo.

Hôm nay, ông Ramy Abdel Rahman, giám đốc tổ chức theo dõi nhân quyền có trụ sở tại Anh này, cho biết lực lượng nổi dậy bây giờ đã kiểm soát được một vùng có diện tích trải rộng 25 km từ khắp các hướng tỏa ra từ thành phố. Ông nói điều này có nghĩa là những đoàn xe chở quân tiếp viện của chính phủ cho quân ở Aleppo giờ đây sẽ dễ bị quân nổi dậy tấn công.

Từ nhiều tháng nay, quân đội chính phủ đã giao tranh với lực lượng quân nổi dậy để giành quyền kiểm soát thành phố Aleppo, thành phố lớn nhất của Syria. 


VOA

No comments:

Post a Comment