Wednesday, November 14, 2012

Trên 20 tiểu bang ký thỉnh nguyện thư xin tách ra khỏi Hiệp Chủng Quốc Hoa Kỳ



Nhiều Tiểu Bang xin tách ra khỏi Hiệp chủng quốc Hoa Kỳ. 

 Theo sau cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ vào tuần qua, hàng ngàn người Mỹ đã ký thỉnh nguyện thư để xin tách tiểu bang của họ ra khỏi Hiệp chủng quốc Hoa Kỳ. Thỉnh nguyện thư này được nộp qua website We the People, một website của chính phủ mà cộng đồng người Việt từng ký trong chiến dịch ký thỉnh nguyện thư yêu cầu chính phủ Hoa Kỳ can thiệp nhà cầm quyền Hà Nội trả tự do cho nhạc sĩ Việt Khang.

Những tiểu bang có cử tri ký thỉnh nguyện thư gồm:
Alabama, Arkansas, Colorado, Florida, Georgia, Indiana, Kentucky, Louisiana, Michigan, Mississippi, Missouri, Montana, New Jersey, New York, North Carolina, North Dakota, Oregon, South Carolina, Tennessee và Texas.

Khá lạ là các cử tri tại Georgia đã lập ra 2 thỉnh nguyện thư.
Không phải chỉ có những tiểu bang mà Romney thất cử mới lập ra thỉnh nguyện thư mà một số tiểu bang Obama thắng cử cũng lập thỉnh nguyện thư.
Các thỉnh nguyện thư được viết ngắn nhưng đi thẳng vào vấn đề. Ví dụ như tiểu bang của những thiện nguyện viên, chính là Tennissee, đã viết: “Xin hãy trao cho tiểu bang Tennissee rút ra khỏi Hiệp chủng quốc Hoa Kỳ và lập chính phủ mới riêng cho tiểu bang.
Trong số hơn 20 thỉnh nguyện thư nói trên, chỉ có Texas là có nhiều người ký nhất: Hiện với hơn 23 ngàn chữ ký.
Đương nhiên, điều này gần như chỉ có ý nghĩa biểu tượng. Xác suất mà chính phủ Hoa Kỳ cho phép tiểu bang tách ra khỏi liên bang khó như trúng số độc đắc vậy, hay giống như bị thiên thạch rơi xuống trúng phải vậy. Có nghĩa là gần như không thể nào xảy ra.
Theo Giáo Sư khoa chính trị học của trường đại học University of Louisville thì chuyện ký thỉnh nguyện thư như thế này không có gì lạ cả. Những thỉnh nguyện thư tương tự từng được ký sau các cuộc bầu cử vào năm 2004 hay 2008.
Theo quy định, bất cứ thỉnh nguyện thư nào thu thập trên 25 ngàn chữ ký, thì sẽ có ý kiến chính thức từ chính phủ của TT Obama.
Không phải bất cứ ai muốn ly khai ra khỏi liên bang đều tỏ ra lịch sự trong khi viết thỉnh nguyện thư. Ông Peter Morrison, thủ quỹ của quận hạt Hardin, đảng Cộng hoà của tiểu bang Texas, đã viết một lá thư hậu tranh cử mà trong đó ông ta kêu gọi Texas tách rời khỏi Liên bang.

Trần Thị Sông Dinh
Calitoday

No comments:

Post a Comment