Friday, December 21, 2012

Campuchia chuẩn bị tiếp nhận trực thăng chiến đấu của Trung Quốc

 Không quân Cam Bốt sắp sửa được trang bị thêm hơn chục chiếc trực thăng, trong đó có 4 chiếc có tính năng chiến đấu. Những chiếc máy bay trực thăng loại Harbin Z-9 đặt mua của Trung Quốc nói trên sẽ được giao cho lực lượng không quân Hoàng gia trong khoảng từ tháng 4 đến tháng 8 năm 2013.

Hôm qua các quan chức quân sự của quân đội Hoàng gia nước này thông báo đã cử 25 phi công và thợ máy sang đào tạo tại Trung Quốc để chuẩn bị tiếp nhận máy bay. Hồi tháng 10 vừa qua, báo chí cũng đã đưa tin về chuyến hàng gồm khoảng một trăm xe tăng và xe bọc thép đã cập cảng Sihanoukville. Dường như số thiết bị quân sự này được Cam Bốt mua của Ukraina.

Từ Phnom Penh, thông tín viên Phạm Phan tường trình :
Trung tướng Soeung Samnang, Tư lệnh Không quân Hoàng gia Cam Bốt cho báo chí biết từ tháng Tư đến tháng Tám năm 2013, Không quân Cam Bốt sẽ bắt đầu nhận 12 chiếc trực thăng của Trung Quốc để sử dụng trong công tác nhân đạo và bảo vệ không phận. Tin này cũng đã được báo Cambodia Daily đăng tải. Trong một cuộc họp quân sự hàng năm được tổ chức hôm thứ Ba đầu tuần này tại Phnom Penh, tin về việc Trung Quốc chuyển giao cho Cam Bốt 12 chiếc trực thăng loại Harbin Z-9 đã được công bố.
Tướng Soeung Samnang cho biết nhu cầu chuyển giao loại trực thăng quân sự mới là cần thiết, vì đoàn trực thăng mà Cam Bốt đang sử dụng là quá cũ, mua của Liên Xô trước đây, như trực thăng Mi-8 và Mi-17. Loại trực thăng mới Harbin Z-9 là loại máy bay chiến đấu đa năng, có thể trang bị vũ khí kỹ thuật cao.
Theo báo Cambodia Daily tường thuật thì vào tháng 8/2011, Thủ tướng Hun Sen đã ký một hợp đồng với Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị đảng Cộng sản Trung Quốc lúc đó là ông Chu Vĩnh Khang để vay mượn một khoản tiền là 195,5 triệu Mỹ Kim, thực chất là để thanh toán hợp đồng mua bán với Trung Quốc nhưng không rõ số lượng trực thăng được mua.
Tướng Soeung Samnang cũng xác nhận điều này nhưng lại không nói rõ giá trị của 12 chiếc trực thăng Z-9 là bao nhiêu. Ông nói đó là kết quả từ cuộc gặp của ông Hun Sen với ông Chu Vĩnh Khang hồi năm ngoái.
Trực thăng Z-9 này được chế tạo theo hợp đồng của công ty chế tạo máy bay Harbin của Trung Quốc, và kiểu mẫu của trực thăng Harbin Z-9 được mô phỏng theo loại trực thăng Eurocopter AS365 Dauphin của Pháp chế tạo.

RFI

No comments:

Post a Comment