Saturday, December 8, 2012

Lãnh tụ Hamas cho biết không bao giờ công nhận Israel

Lãnh tụ Hamas Khaled Meshaal cho biết sẽ không bao giờ nhượng bất cứ lãnh thổ nào cho Israel hay công nhận quốc gia Do Thái, trong một bài diễn văn kỷ niệm 25 năm ngày thành lập tổ chức chủ chiến Palestine.
Phát biểu với hơn 100.000 người tại thành phố Gaza, ông Meshaal nói lãnh thổ Palestine thuộc về người Palestine, từ Địa Trung Hải cho đến sông Jordan. Ông nói vùng đất này vẫn là Hồi giáo và Ả Rập.

Ông cũng nói kháng chiến vũ trang là con đường duy nhất đối với người Palestine để lấy lại những quyền của mình.


Biển người ủng hộ Hamas tại cuộc tập họp vẫy cờ xanh lá cây tượng trưng cho tổ chức chủ chiến và hô các khẩu hiệu Hamas. Bài diễn văn của ông Meshaal được những người chứng kiến ca ngợi như là lịch sử. Lãnh tụ Hamas lần đầu tiên viếng thăm Gaza.


Ông Meshaal sinh tại vùng hiện này là Bờ Tây vào năm 1956; gia đình ông rời bỏ nhà cửa sau cuộc Chiến tranh Sáu - Ngày giữa Israel và các lực lượng Ả Rập vào năm 1967. Ông lãnh đạo lực lượng bán quân sự và tổ chức chính trị của Hamas kể từ năm 2004, khi lãnh tụ Hamas trước đây bị ám sát.


Cuộc tập họp ngày thứ Bảy xảy ra chỉ hai tuần sau khi một cuộc ngưng bắn do Ai Cập làm trung gian chấm dứt những cuộc giao tranh gây nhiều tử vong nhất giữa Israel và Gaza trong những năm gần đây.


Ông Meshaal chúc mừng phe kháng chiến Palestine đã giữ thái độ kiên trì trong cuộc giao tranh kéo dài 8 ngày với Israel.

VOA

No comments:

Post a Comment