Saturday, December 8, 2012

Tin Nóng: Hơn 100 người thiệt mạng và bị thương trong vụ đụng độ tại Trung Cộng

 Xe cảnh sát Đông Hưng bị lật 

Trung tâm Thông tin Nhân quyền và Dân chủ tại HongKong vừa cho hay, hôm qua, 7/12, cuộc đụng độ giữa cảnh sát và hơn 1000 người dân thành phố Đông Hưng – một thành phố tiếp giáp với biên giới Việt Nam thuộc khu vực tự trị Choang, Quảng Tây của miền nam Trung Quốc, đã khiến 100 người dân thiệt mạng và bị thương, 5 cảnh sát bị thương nhẹ và 9 chiếc ô tô bị hư hỏng hoàn toàn.

Vụ bạo loạn xảy ra ngay sau khi nhóm cảnh sát rượt đuổi một chiếc mô tô trên phố và cố tình đâm ngã người đàn ông điều khiển phương tiện này vì nghi ngờ anh ta có hành vi buôn lậu. Mặc dù nạn nhân đang bị thương nặng, cảnh sát thành phố Đông Hưng vẫn tiếp tục hành vi đánh đập bị can ngay giữa phố. Chứng kiến hành vi lạm dụng quyền lực, ngược đãi dân thường kể trên, hơn 1000 người dân Đông Hưng đã đổ ra đường phản đối, ném gạch đá vào nhân viên an ninh cũng như đập phá 20 chiếc xe của lực lượng cảnh sát và hải quan.
 
Tuy nhiên, theo như Đài Tiếng nói Trung Quốc – một trong những cơ quan ngôn luận của nước này cho biết người điểu khiển chiếc mô tô trên chỉ bị thương nhẹ trong quá trình truy đuổi và “tự dưng” có khoảng 1000 “người thân” của kẻ bị tình nghi buôn lậu và dân buôn bán quanh chợ Đông Hưng đổ ra bao vây nhóm cảnh sát.
 
Xe cảnh sát bị dân thường đốt cháy
 
Các chuyên gia ước tính năm ngoái Trung Quốc đã phải đối mặt với hơn 180.000 cuộc biểu tình lớn nhỏ mà nguyên nhân phát sinh chính là các vấn đề tham nhũng, chiếm đoạt đất đai do chính phủ hậu thuẫn, quỵt tiền lương của chủ lao động và đặc biệt là hành vi bạo ngược của cảnh sát -  “đầy tớ dân đen”. Mới đây, hàng nghìn người dân cũng đã đổ ra đường phản đối vụ chính quyền tỉnh Hồ Nam dùng xe lu cán nát một nông dân không chịu di dời đất hồi tháng 9 cũng như vụ nhóm cảnh sát tông chết người ở Phúc An và hành hung một tài xế cho tới khi tắt thở tại Tứ Xuyên vào tháng 10 vừa qua.
  
Đồng An (SongMoi)

No comments:

Post a Comment