Lời nói đầu: Khi chính quyền Việt Nam Cộng Hòa (VNCH) non trẻ của
Miền Nam Việt Nam bị sụp đổ bởi sự phản bội của nước bạn đồng minh. Quân
cộng miền Bắc tiến chiếm Miền Nam, trên thế giới đã có một nhận định
cho rằng: sẽ có cuộc tắm máu xảy ra.
Nhưng không, rút kinh nghiệm
của các nước cộng sản anh em và của chính Cộng Sản Việt Nam (CSVN) qua
những lần tắm máu, sau khi cướp được chính quyền, bị thế giới lên án
nặng nề. Lần này, sau ngày 30 tháng Tư năm 1975, CSVN không áp dụng thủ
đoạn tắm máu mà thi hành chính sách KHÔ MÁU! Đối với Quân Dân Cán Chính
VNCH.
Bài viết sau đây, tôi kể lại một chuyện thật, không hư cấu,
một trong trăm ngàn sự thật về chính sách đối xử tàn độc của chế độ CSVN
với nhân dân Miền Nam Việt Nam! Đề tài khô khan, mong người đọc thông
cảm.
Phản Kháng Của Tù Cải Tạo Trong Đêm Noel 1978.
Sau ba năm
lao động khổ sai trên vùng rừng núi cao nguyên Lambiang (Lâm Viên) cuối
dãy Trường Sơn. Những sĩ quan QLVNCH, người tù chính trị không án, được
ngụy trang dưới mỹ từ “cải tạo”, do các đơn vị bộ đội quản lý từ sau
ngày 30 tháng Tư năm 1975. Nay vì nhu cầu cuộc chiến xâm chiếm nước láng
giềng Cambodia vào cuối năm 1978, bộ đội đã chuyễn chúng tôi trở về
trại Suối Máu, Biên Hòa, giao qua ngành công an quản lý.Tùy tình thân
giữa bạn tù với nhau, trong các ngày lễ lớn của bất cứ tôn giáo nào, hay
những ngày lễ Quốc Gia, ngày tết Dương Lịch, tết Nguyên Đán, chúng tôi
từng nhóm tụ năm tụ bảy hàn huyên tâm sự. Chiều hôm 24 tháng 12 năm
1978, từng nhóm bạn gom góp mỗi người một ít đường, gạo nếp, đốt lửa đó
đây dọc theo hè nhà, nấu chè lạc để có bửa ăn chung đón mừng ngày Chúa
Giáng Sinh. Trên vọng gác, công an trông thấy dấu hiệu lạ trong các khu
giam tù từ K1, đên các khu K2, K3. Khoảng 7 giờ tối, từng toán công an
võ trang vào bên trong tuần tra, hỏi chúng tôi chuyện gì mà tụ tập,
chúng tôi giải thích.
Toán tuần tra rão quanh một vòng rồi trở ra
ngoài.Đến 8 giờ tối, hầu hết các K vang lên tiếng cười cùng tiếng vỗ
tay. Khu K1 nơi giam tù sĩ quan cấp Thiếu và Trung úy, tuổi chừng 20 đến
30 rất trẻ, còn tràn đầy sinh khí, ồn ào náo động nhất, họ hát Thánh
ca, tình ca với những chiếc đàn guitar tự chế.Các toán công an võ trang
trở vào, ra lệnh “cải tạo viên “ giải tán vào bên trong láng (nhà). Chưa
đến 10 giờ đêm, giờ ngủ theo quy định của trại, họ cưỡng lệnh không
chịu vào. Có tiếng súng nổ, công an võ trang bắt đi ba người tù đem ra
ngoài khu giam.Lập tức, toàn thể tù nhân khu K1 gọi nhau tập trung ở sân
trước đối diện với cửa ra vào Ban giám thị trại. Họ dùng tay làm loa
che miệng, đồng thanh kêu gọi Giám thị trại thả người trở vào, cũng
hướng về các khu K2 giam tù cấp Tá, khu K3 cấp Đại úy để thông báo tình
hình và xin tiếp tay yểm trợ, bằng cách tất cả tù nhân ra khỏi láng, làm
theo những gì bạn tù K1 yêu cầu với Giám thị trại.Bên ngoài, Giám thị
trại vẫn im lìm, bên trong âm thanh hò reo của tù nhân vang dội toàn khu
trại tù Suối Máu. Ngay lúc này, tại K2 các bạn tù cấp Tá, nhanh chóng
thành lập Ủy Ban Hành Động (UBHĐ). Thiếu tá Không Quân Lê Thanh Hồng Vân
vóc người to cao, làm Trưởng UBHĐ (hiện nay anh đang định cư tại
Florida).
Thiếu tá Pháo binh Lê Văn Sanh làm Phó Trưởng Ban (nay
anh định cư tại Texas) và nhiều thành viên cho từng bộ phận, như bộ phận
Hành Động, bộ phận An Ninh, bộ phận Kế Hoạch. Một số thành viên trong
UBHĐ chui hàng rào kẻm gai, sang K1 hổ trợ và bàn kế hoạch. Hàng rào kẽm
gai ngăn giữa các K trước đấy rất kiên cố, nhưng sau ba năm do bộ đội
quản lý, cán binh bộ đội nhổ bớt cọc sắt ấp chiến lược và tháo lấy kẽm
gai để làm việc riêng tư, nên nay hàng rào thưa trống, người chui qua
lại rất dễ dàng.Đã giữa khuya, Giám thị trại vẫn không động tỉnh. Bước
đầu UBHĐ kêu gọi nhau hát các bản Thánh ca, trong đó bản HANG BELEM :
"Ðêm
đông lạnh lẽo Chúa sinh ra đờiChúa sinh ra đời nằm trong hang đá nơi
máng lừa.Trong hang bê-lem ánh sáng tỏa lan tưng bừng . . ." là bản nhạc
dễ hát nhất, hầu như ai cũng hát được, không phân biệt tôn giáo, các bạn
tù Ki Tô Hữu hát lớn mọi người cùng hát theo, lặp đi lặp lại liên hồi,
chen lẫn với tiếng vổ tay, tiếng kêu gọi thả tù. Trời về khuya tỉnh
mịch, âm thanh vang dội đến tận vùng dân cư nhà thờ Hố Nai, Biên Hòa.Có
tiếng động cộc cạch từ những loa phóng thanh đặt sẳn trong các K giam
tù, để Giám thị trại thông báo chỉ thị, mở đài (radio) phát thanh Hà
Nội, đài Saigòn giải phóng cho tù nhân nghe tin tức vào mỗi sáng sớm và
chiều tối. Giám thị trại lên tiếng:"Yêu cầu tất cả “trại viên cải tạo”
trong các K giải tán trở vào láng để ngủ, sau đó Ban giám thị sẽ cho ba
trại viên trở vào."Không ai bảo ai mọi người đồng loạt trả lời:
“Phải
thả người vào trước đã”.
Hai bên, lời qua tiếng lại giằng co mãi, lồng
trong tiếng hát Thánh ca mỗi lúc một vang dội hơn, mặc dù đêm đông giá
lạnh nhưng mọi người vẫn kiên trì ngồi dưới sương khuya.Từ xa vọng lại
tiếng động cơ nổ rầm rì, rồi dần dần nghe rõ tiếng xích sắt của xe tăng
nghiền trên mặt đường nhựa, từ hướng nhà thờ Hố Nai tiến về trại tù Suối
Máu. Bọn cai tù lượng định tình thế, kéo dài thời gian xin chỉ thị cấp
trên, điều động xe tăng đến mặt trước của trại tù để thị oai. Không nao
núng, UBHĐ đưa ra quyết định, gọi lớn ra bên ngoài:” Nếu ban giám thị
trại không thả người vào, đêm nay tất cả trại viên cải tạo sẽ không vào
ngủ”.Tiếng gầm gừ của máy nổ, tiếng xích sắt của tăng nghiền trên mặt
đường mỗi lúc nghe ác liệt hơn, rồi từng loạt đại liên trên tăng thay
nhau nổ dòn, đạn hú xé không gian, xẹt ánh lửa vèo vèo ngang qua các nóc
nhà trại giam.Trước tình huống đã cởi lưng cọp không thể lùi, UBHĐ họp
bàn quyết định, thông báo cho Giám thị trại:”Ngày mai toàn thể trại viên
cải tạo sẽ TUYỆT THỰC nếu trại không thả người vào”.Đồng thời loan báo
đến các K:“Yêu cầu tất cả các toán anh nuôi, sáng ngày mai KHÔNG ĐƯỢC RA
BỘ CHỈ HUY LÃNH GẠO VÀ THỰC PHẨM, cho đến khi Ban giám thị trại thả
người vào.”Tiếng hát Thánh ca tiếng vỗ tay, tiếng gọi thả tù vẫn tiếp
tục vang vang trong đêm khuya. UBHĐ kêu gọi các bạn tù lớn tuổi vào láng
để nghĩ trước, nhưng không một ai chịu rời chỗ. Biện pháp TUYỆT THỰC
của tù nhân là sự việc bất ngờ đối với Giám thị trại. Phần chủ động của
quyết định này thuộc về phía tù nhân. Không một toán anh nuôi nào có thể
cưỡng lại, không chấp hành, nếu họ muốn sống còn.Thấy tình thế không
thuyết phục được đám tù nhân nếu không thả tù.Giám thị trại
Bằng
lên tiếng yêu cầu toàn thể trại viên cải tạo giải tán vào ngủ. Ba trại
viên sẽ trở vào khi làm xong kiểm điểm trong một thời gian ngắn.Cùng lúc
ấy tiếng máy nổ của xe tăng xa dần khu trại tù Suối Máu.Khuya lắm rồi,
tù nhân vẫn ngồi hát Thánh ca. Bổng có tiếng dây xích sắt lỏn còn va
chạm vào trụ cổng K1, cửa mở ba bạn tù bước vào bên trong. Tiếng hoan
hô, reo hò gọi tên ba bạn tù. UBHĐ thông báo đến mọi người trở vào láng
và bỏ lệnh tuyệt thực, để ngày mai các toán anh nuôi tiếp tục làm nhiệm
vụ cơm nước.
ĐƯỜNG VÀO ĐỊA NGỤC
Noel, 24 tháng 12 năm 1978, đã là ngày 25 tháng 11 năm Mậu Ngọ, chỉ còn đúng một tháng đến tết Kỷ Mùi 1979. Thời gian này, nước lớn đàn anh Trung Cộng dạy cho bọn đàn em CSVN một bài học ở địa đầu giới tuyến. Không khí trong trại tù sôi sục về thời sự nghe được qua loa phóng thanh của trại.
Noel, 24 tháng 12 năm 1978, đã là ngày 25 tháng 11 năm Mậu Ngọ, chỉ còn đúng một tháng đến tết Kỷ Mùi 1979. Thời gian này, nước lớn đàn anh Trung Cộng dạy cho bọn đàn em CSVN một bài học ở địa đầu giới tuyến. Không khí trong trại tù sôi sục về thời sự nghe được qua loa phóng thanh của trại.
Sau đêm tù cải tạo phản
kháng, chúng tôi nghĩ sẽ có sự trừng phạt đến với một số người. Nhưng
không, Giám thị trại, những con cáo già không biểu lộ một thái độ hằn
học nào. Ngược lại cục trại giam đưa cán bộ tuyên huấn đến trại nói
chuyện về tình hình biên giới Việt Trung, tuyên truyền, đề cao bộ đội
cộng sản ở tuyến đầu chống trả quân bành trướng Trung Quốc v.v…
Giám
thị trưởng trại tỏ ra thân thiện vui vẽ, liên tiếp vào trại tập họp
“trại viên cải tạo” nói chuyện về chánh sách cải tạo khoan hồng của
đảng, nhà nước và nhân dân . . . Ngoài ra, giám thị trại bàn đến ngày
tết truyền thống, tết Kỷ Mùi, đề ra kế hoạch thi đua, mừng đón Xuân. Mục
đích đánh lạc hướng kế hoạch đòn thù mà chúng sẽ áp dụng.
Sau
những ngày tết Kỷ Mùi, đầu tháng 2-1979, bửa cơm chiều vừa xong, tù nhân
cấp Tá ở K2 chúng tôi, có lệnh tập trung lên hội trường làm việc. Lệnh
tập họp bất thường vào chiều tối, mọi người đã đoán có điều bất thường
sẽ đến. Quanh hội trường công an võ trang canh gác. Trên bục, giám thị
trưởng đọc “lệnh chuyễn trại”.
Trong đời người tù cải tạo, chuyễn
trại là cả một cực hình, một nỗi kinh hoàng không kể xiết. Danh sách
đen, hơn 350 tù cấp Thiếu, Trung và Đại tá chúng tôi, lần lược được gọi
tên, tách riêng, ra sân xếp thành từng đội 30 người. Lệnh cho chúng tôi
trở về láng thu xếp tù trang rồi đi ngủ.
Khi có lệnh tất cả tập
họp lên sân trại. Chúng tôi được phát một khúc bánh mì bột bo bo kẹp
chút thịt heo mỡ. Đúng 4 giờ sáng tiếng ì ầm của đoàn xe Molotova tiến
vào trước cổng trại.
Đoàn xe tù lên đường còn trong đếm tối, mãi
đến lúc bình minh ló dạng, chúng tôi mới biết đoàn xe đang chạy trên
Quốc lộ I, đi về hướng Bắc. Mỗi xe tù có một công an võ trang đi theo,
nhưng họ ngôi cùng tài xế ở trước xe, do vậy ở phía sau chúng tôi bàn
tán với nhau, đoán già đoán non đủ thứ. Đến trưa đoàn xe tù vào thành
phố Phan Rang, đoàn xe ngừng lại ở đầu thành phố. Tài xế vào phố ăn
trưa, mỗi chúng tôi cầm khúc bánh mì bo bo ngao ngán.
Người bán
hàng rong trong phố, thấy có đoàn xe vừa dừng ở bên ngoài, họ kéo nhau
chạy ra, phụ nữ già trẻ có, các cháu nam nữ tuổi rất nhỏ, quần áo bạc
màu, rạn rách. Trên tay mỗi người một cái mẹt, một chiếc rổ rá đựng ít
củ khoai lang, củ mì (sắn) luộc, mớ trái cây, các loại bánh gói lá
chuối. Ra đến nơi, ban đầu họ không biết xe chở khách gì, họ chạy ùa đến
rao bán mớ hàng trên tay. Có sự đồng ý của công an võ trang, một số anh
em tù chúng tôi đứng lên trong xe, chìa tiền mua thức ăn. Bất chợt một
phụ nữ lớn tuổi trong nhóm, nhìn thấy chữ CẢI TẠO thật to, dấu đóng trên
lưng áo, trên quần tù nhân. Bà ta la lớn lên gần như gào thét:
“Các chú CẢI TẠO tụi bay ơi, các chú cải tạo tụi bay ơi, đưa lên cho các chú đi đừng lấy tiền của các chú, đưa lẹ lên ”.
Cả
nhóm nghe theo lời bà. Chúng tôi cầm tiền, cúi gập người xuống năn nĩ
các cháu nhỏ lấy tiền, nhưng chúng lắt đầu lia lịa, chúng chia nhau chạy
khắp đoàn xe tù, ném đồ ăn lên xe. Một vài cháu lớn tuổi khỏe hơn, chạy
thật nhanh vào trong phố gọi thêm các bạn mang hàng ra cho, ra đến nơi
đoàn xe tù đã nổ máy chuyễn đi, họ ném theo lên xe tù những gì họ có
trên rổ rá và đứng nhìn theo cho đến khi đoàn xe khuất xa – Mắt tôi cay
cay nhỏ lệ, không phải chỉ lúc đó mà chính lúc này, tôi đang kể lại ký
ức khó quên trong đời tù cải tạo, sau 30 tháng Tư-1975 – Xin nói rõ,
trong giai đoạn đầu vào trại tù, bộ đội quản lý, không thu giữ tiền bạc
và đồng hồ, nhẩn vàng.
Đoàn xe tù tiếp tục lăn bánh về hướng bắc
Quốc lộ I, chúng tôi không đoán được sẽ đi về đâu. Khoảng 4 giờ chiều
đoàn xe qua cầu đập Đồng Cam, rồi qua khỏi thị xã Tuy Hòa, Phú Yên đến
quận Tuy An, đoàn xe rẽ trái, băng qua thiết lộ hỏa xa, dẫn vào quận
Đồng Xuân. Lúc này tôi nhận ra địa danh vì tôi đã từng hành quân trên
Khu 22 Chiến Thuật này gồm ba tỉnh: Bình Định, Phú Yên và Phú Bổn.
Trồi
lên hụp xuống trên một độc đạo tung bụi đỏ mịt mù, đoàn xe mang chúng
tôi vào một thung lũng rọ heo xa hun hút, dưới khí trời vàng vàng mờ ảo
trong ánh nắng chiều. Đoàn xe dừng lại trước cổng một trại giam, tứ bề
vòng rào lưới B40 và kẽm gai kiên cố. Trại cải tạo XUÂN PHƯỚC quận Đồng
Xuân tỉnh Phú Yên, trại tù mang bí số A20. Những trại tù có mang bí số,
trực thuộc Cục Quản Lý Trại Giam Trung Ương điều hành, là những trại tù
nổi tiếng khắc nghiệt đối với tù nhân.
CẢNH ĐỊA NGỤC TRẦN GIAN
Trước
khi vào đến trại giam A20, đoàn xe vượt qua một đoạn đường, bên phải là
sườn đồi đất đỏ sỏi đá, bên trái là một cánh đông đất sét với những
thửa rộng lúa cháy vàng bởi nắng hạn. Một cảnh tượng hải hung, thoạt đầu
chúng tôi không ai hiểu nổi là hình ảnh gì, mặc dù chúng tôi cũng trong
thân phận người tù!
Trên những thửa ruộng khô, đất đai nứt nẻ, lố
nhố những toán người không áo không mũ nón, vỏn vẹn chỉ chiếc quần cụt,
để lộ đôi ống xương chân khẳng khiu, thân hình da bọc xương với chiếc
đầu lâu sậm màu! Hình ảnh ma quái này, ngày nay nếu sống ở Mỹ chúng ta
có thể tưởng tượng được. Vào dịp lễ Halloween 31 tháng 10 mỗi năm, trong
các của tiệm bán đồ trang trí lễ ma, chưng bày những bộ xương người,
đầu lâu trắng hếu, trông ghê rợn, thì cảnh tượng trên cánh đồng khô,
người tù đang lao động giống y chang như vậy. Ở đây những bộ xương ma
quái kia biết cử động, đôi tay xương xẩu, nặng nề mệt nhọc nâng cây cuốc
đưa lên thả xuống, đang đào xới thửa ruộng đất khô cằn chai cứng!
Trước
cổng trại, chúng tôi được lùa xuống sắp hàng trên một sân gạch rộng
lớn. Trời đã chiều, từ nhiều hướng các đội tù lao động lần lượt kéo về,
sắp hàng chờ khám xét nhập trại. Chúng tôi sửng sờ, tận mắt nhìn rõ
những bộ áo quần tù, xám tro bạc màu, rách tả tơi, bay phất phơ trên
những bộ xương với có chiếc đầu lâu mà chúng tôi đã nhìn thấy trên cánh
đồng trước đó. Những người tù đã cởi bỏ áo quần để không cho thấm ướt mồ
hôi, hầu giữ ấm được thân thể khi về trại.
Thành phần tù gì? Họ
là ai? Họ là tù hình sự. Phần lớn là con cháu của quân nhân, công chức
VNCH. Tuổi chừng 15 đến 30, vào tù cải tạo vì không chịu thi hành nghĩa
vụ quân sự, không muốn đem thân bỏ mạng nơi chiến trường Cambodia. Không
thi hành nghĩa vụ lao động, theo chính sách cưỡng bức lao động cá nhân,
hay buộc phải đi lao động thay thế cho thân nhân già yếu trong gia
đình. Công tác lao động thường là công trình thủy lợi, đào kênh dẫn
nước, vào núi chẻ đá, khuân vác đất đá, đốn gỗ, xây đập ngăn nước. Một
thành phần nữa, là con cháu các gia đình “ngụy quân, ngụy quyền và ngụy
dân” bị chính quyền địa phương đẩy đi vùng “kinh tế mới”, cuộc sống
thiếu thốn quá khổ, bỏ trốn về các thành phố, mua lén bán chui, kiếm
sống, giúp đỡ mẹ, anh em, trong khi ông, cha đang trong tù cải tạo! Chỉ
có dưới chế độ cộng sản, mới có chuyện ba thế hệ gặp nhau trong nhà TÙ!
Chúng
tôi tù chính trị, được nhốt chung với tù hình sự trong trại giam Xuân
Phước, nhưng ở riêng một khu, cách nhau một sân rộng và nhà hội trường.
Trại cấm chúng tôi “liên hệ” với tù hình sự, nhưng rồi đó đây chúng tôi
cũng tiếp xúc được.
Dãy nhà tôi ở mang số 8, gọi là láng 8, dài
chừng 50 met, nơi tôi ở, sát cạnh một “trạm xá”, ngôi nhà nhỏ diện tích
độ 10 x 5 mét, mái tranh vách đất, chỉ một cửa nhỏ ra vào . Nói là trạm
xá nhưng nhiều ngày, chẳng thấy y tá hay y sĩ vãng lai, cũng không thấy
khám bệnh. Thì ra nơi đó, các cháu bị bệnh lao phổi đến thời kỳ quá
nặng, cán bộ trại đưa vào cách ly, nằm chờ chết. Tiếng ho sùng sục bên
trong liên hồi vọng ra.
Những cháu còn chút sức, lê thân ra ngoài
hóng nắng, mở nút áo để lộ thân hình da bọc xương, đầu trọc không còn
chút tóc, người co quắp, thở hỗn hễn, đứt đoạn từng hơi! Dãy nhà 8 nằm
cuối cùng, sát hàng rào trại, nên họ ngăn một đoạn ngay đầu nhà, chừng 5
met làm thành một phòng nhỏ, phòng xác! Do vậy, bọn tù ở láng 8 chúng
tôi, nhìn qua khe cửa, mỗi ngày chứng kiến ít nhất có từ 2 đến 3 xác
chết, quấn bằng manh chiếu hay mền. Trên đầu chiếc giường tre, ngọn đèn
dầu leo lắc, một chén cơm có cắm đôi đủa. Họ đưa xác vào đó ban đêm sau 7
giờ tối, khi chúng tôi đã vào bên trong láng ngủ và cửa khóa chặt. Ngày
hôm sau, lúc chúng tôi xuất trại đi lao động bên ngoài, cán bộ trại cho
đội tù hình sự, có tên Đội Tự Giác, dùng xe cải tiến, loại xe thùng có 2
bánh sắt, chở xác chết ra chôn ở một ven rừng đất đỏ, nghĩa địa của
trại.
Những lần đi lao động ngang qua đây, chúng tôi đã thấy nhiều nấm mộ lắm rồi.
Tù
cải tạo thuộc diện tù chính trị như chúng tôi, thời kỳ do bộ đội quản
lý, mặc dù lao động khổ sai trong vùng rừng núi Trường Sơn, nhưng khi
làm lao động có thể đi lại đó đây, tìm kiếm rau lá, bẩy chuột, bắt rắn
cóc nhái . . . cải thiện bửa ăn, phụ thêm mớ thực phẫm, do vợ con thân
nhân, cực khổ gồng gánh, vượt vạn dặm thăm nuôi. Thân xác chúng tôi cũng
đã kiệt quệ, nhưng chưa đến nổi nào.
Đến lúc vào tay ngành công
an quản lý, tại trại tù A20 này, quy chế đời sống chúng tôi không khác
gì so với các cháu tù hình sự. Phần ăn mỗi bửa đều giống nhau. Nấu bếp
làm cơm do tù hình sự phụ trách. Bửa ăn sáng trước giờ đi đồng lao động,
mỗi phần ăn độ 4, 5 lát “sâm”. gọi là sâm cho vui, cũng để đánh lừa cái
miệng, thực ra nó là những lát mì (củ sắn).
Mì do tù nhân trồng
trọt, đến mùa thu hoach (bới lấy củ), cán bộ trại bắt tù nhân ngồi giữa
đồi trọc, mỗi người một khúc gỗ, một con dao lớn, chặt củ sắn thành
nhiều lát, có bề dày bằng nữa đầu lóng tay, những lát mì tung ra phơi
nắng ngay tại chỗ, trên nền đất cát đỏ, qua nhiều ngày đêm, bất kể nắng
mưa sương gió, cát bụi bám đầy. Đến lúc lát mì khô đã đổi sang màu sậm,
được đưa vào các kho chứa, bao bọc bởi những mành tre thưa mỏng, không
đủ sức che mưa gió. Những lát mì đóng lại thành cục, lên men trắng, men
vàng rồi men đỏ, lát mì không còn lên men được nữa, trở thành những lát
Sâm Cao Ly màu đen lánh!
Phần cơm trưa và cơm chiều giống nhau.
Chén cơm chỉ là một chén sâm, cỏng lưa thưa một vài hạt cơm! Thức ăn là
tô canh rau xanh, rau do tù trồng, được bón loại phân XANH, tức phân
người trộn với lá cây xanh, phân lấy từ cầu tiêu nổi có thùng chứa.
Những lúc trời nắng hạn, không sản xuất đủ rau xanh, thay canh bằng lưng
nửa chén mắm thối!. Cai tù thầu mua tất cả các loại cá do ngư dân đánh
bắt, không đủ phương tiện ướp lạnh, không đủ muối ướp mặn, đã ươn sình,
thối rữa. Lâu lâu, xe tải chở cá vào trại, đã nghe mùi hôi tanh. Chúng
đổ cá vào hồ làm mắm, hồ xây bằng xi măng rất lớn, tường cao 2 mét, chia
thành bốn ngăn khoản 3x2 mét, mặt trên bịt kín, chừa một nắp đậy vuông.
Cá
không ăn muối cá ươn, ở đây cá đã ươn sình, đưa vào hồ làm mắn, đổ thêm
nước lã, lại không bỏ đủ muối, cá lên men mục nát rất nhanh, trở thành
nước mắn. Màu nước mắm đen ngồm, tựa nước ống cống chợ cầu ông Lãnh,
Saigon! Những khi toán anh nuôi mở nắp hầm lấy mắm, mùi thối xông lên
nồng nặc, tỏa đi khắp khu trại giam, đến nín thở. Cầm chén mắm, không
cách nào tôi đưa chén mắm lên miệng được, cho dù dùng mấy ngón tay cố
bóp kín lỗ mũi. Tôi không ăn được mắm thối, nhưng cũng không đổ bỏ đi.
Đại tá bác sĩ Nguyễn Văn Khái cựu Chỉ huy trưởng Tổng Y Viện Cộng Hòa
Saigon, khuyên tôi:
“Anh không ăn được anh cho người khác, tuy mắm thối nhưng nó có chất đạm, rất cần cho cơ thể hiện nay”.
Tôi đã đưa mắm cho người bạn, Đại tá Nguyễn Văn Luật, cùng đội lao động với tôi.
Người
tù chính trị trong ngục tù cải tạo, có được sự sống còn, phải nhắc đến
công lao vô bờ bến của những người vợ. Mãi mãi tôi ghi nhớ công ơn vợ
tôi. Nhờ vợ, hơn một năm tôi thoát khỏi cảnh ăn mắm thối. Trước tết Kỹ
Mùi-1979, từ Đà Nẵng vợ tôi lặn lội vào trại tù Suối Máu, Biên Hòa thăm
nuôi. Khi ngang qua vùng Nha Trang, vợ tôi mua được 12 con mực khô lớn,
loại xuất khẩu, họ đem bán chui.
Ngày đầu mới chuyễn đến trại tù
A20 này, công an cán bộ khám xét tù trang, tất cả thức ăn do gia đình
tiếp tế đều bị tịch thu, tiền bạc đồng hồ, nhẫn vàng bị thu giữ. May mắn
cho tôi, tên công an cán bộ lo xốc xáo quần áo, chăm chú lục tìm những
thứ mà chúng có thể bỏ túi luôn được.
Chiếc bao cát tôi đựng mấy
con mực và gói muối bột, rơi ra một bên nằm cạnh chân tôi. Lẹ chân tôi
hất nhẹ vào đống đồ đã khám xong, nhờ vậy tôi giữ được bao thức ăn vợ
tôi vừa tiếp tế. Hàng tuần, trại cho tù xuống bếp hâm đồ ăn một lần vào
buổi trưa. Tôi cắt một đoạn mực, chừng một lóng tay, xé thật nhỏ cho vào
lon ghi-gô thêm chút muối bột, đun sôi làm thành nước mắm, ăn tằn tiện
thoát nổi khổ húp mắn thối mỗi bửa!
CHẾT TẬP THỂ TRONG TRẠI TÙ CẢI TẠO
Từ
môi trường sống đó, ngoài bệnh lao như đã kể trên, hầu hết là ở các
cháu tù hình sự. Nhiều thứ bệnh khác thi nhau hoành hành trên thân xác
người tù, nhất là bệnh kiết lỵ, loại bệnh dễ lây lan, nguy hiễm, tử vong
cao.
Người bệnh, bụng đau nhói ruột co thắt, hậu môn luôn bị thúc
dục đi tiêu liên tục, nhưng rất khó khăn, chỉ tiêu ra chút ít đờm giãi
lẫn lộn máu tươi. Không thuốc men chửa trị, nhiều bệnh nhân kiệt sức
không lê ra được khỏi nơi nằm, tiểu tiện tại chỗ, mùi hôi tanh xông lên,
từng đàn ruồi nhặng vù vù bay lượn, trông phát khiếp!
Địa ngục
trần gian, đại học máu, những ngôn từ dành để chỉ “ Trại Cải Tạo” dưới
chế độ cộng sản, không sai chút nào! Cộng sản Bắc Việt cưỡng chiếm được
Miền Nam, chia người dân Miền Nam ra ba thành phần: Ngụy quân, ngụy
quyền và ngụy dân, điều tôi không bịa đặt, mà lời nói ra từ cửa miệng
bọn cán bộ tuyên huấn, trong những lần tiếp xúc với tù nhân.
Một
trong những đòn phép tàn độc cộng sản Hà Nội dùng để trả thù nhân dân
Miền Nam là: chính sách Bao Tử. Dùng bao tử để hành hạ thân xác con
người, bỏ ĐÓI con người, làm cho con người mất hết lý trí, tiêu tan ý
chí kháng cự. Nhưng chúng đã lầm!
Nói đến đói trong trại tù cải
tạo, thú thật, tôi viết lên điều này, xin người đọc đừng cho tôi chê
trách ai đó. Nếu ai chưa chịu đựng qua cái đói trong ngục tù cải tạo,
khi nghe nói đến đói, không thể có cảm nhận như người tù cải tạo đã ĐÓI!
họ đơn thuần thấy cái bao tử thiếu thiếu vì lỡ một bửa cơm, hay một vài
ngày phải nhịn ăn để trị bệnh. Đói trong trại cải tạo là một đòn thù ác
nghiệt, có tính toán của cộng sản.
Bao tử người tù cải tạo, lúc
nào cũng trống trơn, cơ trắng bao tử chà xát vào nhau, một cảm giác đau
đớn không biết diễn tả thế nào cho đúng. Ăn rồi cũng như chưa ăn!, khổ
cho cái bao tử cứ bị đánh lừa triền miên. Sau bửa cơm, tôi buồn tình
dùng đũa, gõ vào miệng chén, ngâm nga:
Mình ngỡ những chưa ăn
ai ngờ đã ăn rồi.
Mình ngỡ những chưa ăn,
ai ngờ đã ăn xong!
Ôi tấm thân tù tội ...
ai ngờ đã ăn rồi.
Mình ngỡ những chưa ăn,
ai ngờ đã ăn xong!
Ôi tấm thân tù tội ...
Khi
viết bài này tôi mới biết, vô tình tôi đã đổi lời một đoạn ngắn trong
bản nhạc của một nhạc sĩ ăn cơm Quốc Gia thờ ma cộng sản, nhạc sĩ Trịnh
CS, bài “ Tình Nhớ “ (Tình ngỡ đã quên đi, như lòng cố lạnh lùng...).
Lời tôi đổi, nói lên được tính dã man của con người cộng sản, mà Trịnh
CS là một.
Các cháu tù hình sự, không còn lối thoát với cơn đói
hoành hành thân xác. Trong những giờ làm lao động bên ngoài, các cháu vớ
được bất cứ con trùng gì, như dế, châu chấu, cào cào, bọ ngựa hay cả
con trùn, các cháu chỉ cần ngắt chân, lặt cánh, phủi phủi rồi đưa vào
miệng ăn sống ngon lành! Gặp bửa, có cháu bắt được nhiều mồi hơn ăn tại
chỗ không hết, dấu cán bộ, nhắt vào lai ống quần, tay áo, đem về trại
đến đêm lén lút ăn tiếp. Ăn để mà sống qua ngày, đa số ngả bịnh, chết
lai rai mỗi ngày.
Trại có một đội lao động gọi là Đội tự giác,
nhân số khoảng 40, tất cả đều là các cháu tù hình sự. Được tuyển chọn từ
những cháu học tập cải tạo “có tiến bộ”, sinh hoạt “có thành tích”!
Đội
tự giác xử dụng khoảng 20 chiếc xe cải tiến, xe thùng có hai bánh niềng
sắt. Nhận công việc làm từ cán bộ trại và được tự do ra vào trại để thi
hành công tác, có công an Quản giáo giám thị, nhưng không có công an võ
trang theo canh giữ. Sức khỏe các cháu Đội tự giác có phần khá hơn, nhờ
những lúc chuyên chở thực phẩm từ Bộ chỉ huy trại vào khu giam tù, các
cháu có cơ hội bòn tỉa được vài chút thức ăn, tuy vậy cũng không thấm đủ
vào đâu, đói vẫn hoàn đói!
Những ngày không có công tác chuyên
chở, đội tự giác cũng phải lao động cuốc đất trên các ruộng rẫy, nhưng
các cháu Đội tự giác được đi lại dễ dãi hơn. Từ đó các cháu cử hai người
đi tìm các loại rau cỏ có thể ăn được, dùng chiếc thùng lớn nấu nước để
uống trong lúc làm lao động. Gần cuối giờ, cho rau vào thùng nấu chín,
mang về trại chia nhau ăn, phụ thêm cho bửa cơm tù chẳng đủ vào đâu!
Mùa
hè, miền rừng núi nắng cháy, rau cỏ dại không còn. Lâu lâu, gặp một vài
cơn mưa giông, các vườn trồng cây mì (sắn) được bón phân xanh, gặp mưa
rào đâm chồi nhanh hơn loại cây cỏ khác. Các cháu Đội tự giác vào vườn
mì, hái đọt mì cho vào thùng nấu làm canh. Khoảng giữa tháng 5 năm 1981,
đêm khuya đang ngủ, cửa nhà giam số 8 của chúng tôi có tiếng động mở
khóa, cán bộ trực trại rọi đèn pin, bước vào gọi lớn:
“Anh Khái, anh
Nhu, mau theo tôi “ (tức đại tá bác sĩ Nguyễn Văn Khái và đại tá bác sĩ
Phạm Văn Nhu)
Cán bộ trực trại dẫn 2 bác sĩ qua khu tù hình sự.
Chừng 15 phút sau, hai vị bác sĩ quay trở về nhà giam số 8, vào trong
cửa nói lớn:
"Các cháu Đội tự giác ăn canh đọt mì, trúng độc tình
trạng rất nguy kịch, xin các bạn ai còn đường, còn đậu xanh, vui lòng
nhín cho một ít để chúng tôi cấp tốc cứu các cháu"
Gom góp được
một ít đường đậu, hai bác sĩ vội vã quay nhanh trở lại khu giam tù hình
sự. Hơn một tiếng đồng hồ sau, hai bác sĩ trở về láng, trầm buồn nói nho
nhỏ:
“Cả đội tự giác chết hết rồi ! cháu Sơn ( đội trưởng) to
khỏe như vậy cũng đã chết ngay, may còn sống được hai em, nhờ đang
bị bịnh nên ăn ít hơn!”
Đây đó có tiếng sụt sùi vì qúa xúc động, cảm thương cho các cháu! Tôi thực sự lại khóc khi viết đến đây.
Thật
vô nhân, tàn ác, giam tù bỏ đói, bệnh hoạn không thuốc men. Gặp lúc
nguy ngập như vầy, không phương tiện cứu chữa. Bác sĩ “ngụy quân” đem
giam tù đã 6 năm, hai bàn tay trắng, tài nào cứu được mạng người sắp
chết. Vậy mà bọn chúng cũng trơ mặt, há mồm lên tiếng kêu, cứu người.
Xế
chiều ngày hôm sau, đội tù chúng tôi đang cuốc đất trên thửa ruộng cạnh
ven rừng. Xa xa về hướng trại giam, chúng tôi thấy một đoàn xe cải tiến
chừng hơn 15 chiếc, các cháu tù hình sự, một đứa kéo, hai đứa đẩy phía
sau xe, hì hục kéo qua con đường đất đỏ dưới chân đồi. Chúng tôi đoán
biết đó là đoàn xe chở thi hài 37 cháu trong Đội tự giác đã chết tối hôm
qua,
Khi đoàn xe gần đến sau lưng chúng tôi, không ai bảo ai,
chúng tôi tự động quay mặt về đoàn xe chở xác, bỏ cuốc xẽm xuống đất,
tay dở nón mũ áp vào ngực, đứng cúi đầu. Hai công an võ trang canh gác,
đứng trên bờ ruộng, ngạc nhiên hét lớn:
- "Các anh làm gì vậy, làm gì vậy, tất cả làm việc đi, làm việc đi."
Mặc
cho tên công an võ trang quát tháo, chúng tôi cứ tiếp tục đứng im, chờ
cho đoàn xe đưa ma qua hết, chúng tôi mới trở lại làm việc. Không có lấy
một chiếc quan tài, thi hài của các cháu được bó trong những chiếc
chiếu, chăn mền mà các cháu đã dùng để ngủ! Hai ba thi hài chất lên một
xe, đưa ra chôn ở một triền đồi, nơi đã có nhiều mộ của các cháu tù hình
sự chết lai rai trước đó, tù nhân chính trị chúng tôi cũng đã có người
vĩnh viễn nằm đó.
Đến nay, nghĩa địa này đã nằm sâu dưới đáy đập nước thủy điện Xuân Phước, Phú Yên!
Viết
để Tưởng Niệm các bạn tù chính trị, các cháu tù hình sự đã bỏ mình
trong ngục tù Xuân Phước. Chắc các bạn, các cháu đã siêu thoát về một
thế giới Vĩnh Hằng. Cầu xin các bạn, các cháu hộ trì lại cho Đất Nước
Việt, Dân Tộc Việt sớm thoát khỏi chế độ cộng sản tàn bạo, vô nhân!
California, Tháng Tư Đen 2012
CHS/PCT/ĐN5460
Cựu TNCT Chế Văn Thức
No comments:
Post a Comment