Thursday, January 24, 2013

Nhật đuổi tàu Đài Loan khỏi quần đảo tranh chấp


Các lực lượng Nhật Bản hôm nay đã sử dụng vòi rồng để đẩy lui một tàu chở các nhà hoạt động Đài Loan tiến tới một hòn đảo tranh chấp ở biển Hoa Đông.
Lực lượng tuần duyên Nhật Bản cho biết con thuyền, được 4 tàu của chính quyền Đài Loan hộ tống, đã bị xua đuổi tại một nơi cách quần đảo mà Nhật Bản kiểm soát nhưng Đài Loan và Trung Quốc cùng tuyên bố chủ quyền khoảng 30 km.

Thông tấn xã Trung ương Đài Loan cho biết các nhà hoạt động muốn tiếp cận các hòn đảo để dựng bức tượng Mã Tổ, tức ‘nữ thần biển’ mà họ tin rằng sẽ bảo vệ các ngư dân trên biển.


Quần đảo được gọi là Senkaku theo tiếng Nhật và Điếu Ngư theo tiếng Trung đã trở thành một điểm nóng xung đột quy mô nhỏ trong những tháng gần đây, mà chủ yếu giữa các tàu của Nhật Bản và Trung Quốc.


Gần đây, cả hai nước cũng đã triển khai các chiến đấu cơ tới tuần tra quần đảo, gây quan ngại về việc xảy ra chiến tranh giữa hai nền kinh tế lớn nhất châu Á.  


Quần đảo không có người ở nằm tại một khu vực chiến lược ở Biển Đông Trung Hoa, và bao quanh là các ngư trường nhiều hải sản cũng như có trữ lượng năng lượng lớn tiềm năng.


Đài Loan gọi các hòn đảo là Điếu Ngư Đài, và cho tới nay, đã tránh các cuộc đối đầu lớn trong vụ tranh cãi này, dù các tàu của chính phủ Nhật Bản đã đẩy lui khoảng 50 tàu của Đài Loan khỏi quần đảo vừa kể hồi tháng Chín năm 2012.


VOA

No comments:

Post a Comment