Thursday, January 24, 2013

Trung Cộng bác bỏ tin đồn lãnh đạo Bắc Hàn đi giải phẩu thẩm mỹ

Hôm nay, 24/01/2013, Tân Hoa Xã ra thông báo bác bỏ các tin đồn về việc lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-un đi phẫu thuật thẩm mỹ để có hình thức giống với ông nội Kim Nhật Thành, người sáng lập Bắc Triều Tiên. Nhiều nhà bình luận cho rằng Kim Jong-un chăm chút ngoại hình giống với ông nội là nhằm để củng cố uy tín của mình trong dân chúng.

Theo hãng thông tấn chính thức của Trung Quốc, nguồn gốc của tin đồn về việc lãnh đạo trẻ Kim Jong-un đã đi giải phẫu thẩm mỹ ít nhất sáu lần là xuất phát từ một chương trình của kênh truyền hình Shenzhen TV, thuộc tập đoàn truyền thông Thẩm Quyến, có trụ sở tại Quảng Đông.

Tân Hoa Xã ghi nhận, trong những ngày gần đây, tin đồn này đã khiến nhiều người quan tâm. Hãng thông tấn Trung Quốc đã liên lạc với nhiều thông tín viên tại Bình Nhưỡng để xác minh. Cuối cùng, hãng tin chính thức của nhà nước Trung Quốc đã xác nhận rằng các lời đồn đại kể trên là "không có cơ sở".
Du Baiyu, một trong các thông tín viên, khẳng định rằng cách ăn mặc và để tóc của Kim Jong-un "vốn không thay đổi từ lâu. (…) Bên cạnh đó, lãnh đạo Bình Nhưỡng không chỉ giống ông nội, mà còn giống cả cha, Kim Jong-il nữa".
Kể từ khi Kim Jong-un lên nắm quyền, thừa kế cha mình, vào cuối năm 2011, nhiều bình luận cho rằng ông ta giống với người ông nội Kim Nhật Thành (1912-1994) và cha đẻ, Kim Jong-il (1941-2011). Các nhà quan sát đặc biệt ghi nhận : Nhân vật thứ ba trong "triều đại cộng sản Bắc Triều Tiên" rất giống với người ông nội thời trẻ, với cùng một hình thể, một kiểu tóc, một bộ quần áo đại cán mầu sẫm theo kiểu Mao.
Chính sự giống nhau về hình thức với cha và ông, được chăm chút rất cẩn thận này của Kim Jong-un, theo nhiều nhà nghiên cứu, là nhằm để củng cố uy tín trong dân chúng của lãnh đạo trẻ nhằm tăng cường quyền lực.
Cuối tháng 11/2012, cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc Nhân dân nhật báo đã bị hớ, khi đăng bài dẫn lại thông tin của The Onion (Củ hành) - một tờ báo trào phúng của Mỹ -, ca ngợi lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-un như là "người đàn ông sexy nhất năm 2012".
Quả là, mù quáng tin theo và thực hư lẫn lộn là một thực trạng của nền truyền thông chính thức của Trung Quốc, nơi chế độ luôn nỗ lực duy trì quyền phân phối và kiểm soát các thông tin.

RFI

No comments:

Post a Comment