Wednesday, February 6, 2013

Cảnh sát Châu Âu phát hiện đường dây dàn xếp tỷ số bóng đá


Ngày 04/02/2013, Cơ quan Cảnh sát châu Âu Europol đã sơ bộ công bố kết quả một cuộc điều tra tiến hành từ tháng 7/2011 đến tháng Giêng 2013 liên quan đến hàng ngàn trận đấu bóng tại châu Âu và trên các lục địa khác. Phát hiện của Europol đã lập tức gây chấn động : Có đến gần 700 trận đấu mà kết quả bị nghi ngờ là đã được dàn xếp trước để phục vụ các mạng lưới tổ chức cá độ đặt bản doanh tại Singapore.
Trong các trận bị tỳ vết, có cả những trận tranh Cúp châu Âu C1 và C3, hay vòng loại Cúp Bóng đá Thế giới và châu Âu. Được mệnh danh là "Chiến dịch phủ quyết (Opération Veto) ", mẻ lưới của Europol đã nhận diện được 425 trọng tài, lãnh đạo câu lạc bộ, cầu thủ và tội phạm tại 15 quốc gia, bị nghi ngờ là đã « âm mưu dàn xếp tỷ số » của hơn 380 trận bóng chuyên nghiệp ở châu Âu và khoảng 300 trận khác tại châu Á, châu Phi, Trung Mỹ và Nam Mỹ.

Trong số các trận bị tình nghi gian lận, có nhiều trận thuộc vòng loại Euro và World Cup, hai trận trong Cúp C1 châu Âu Champions League, và nhiều trận trong các giải vô địch quốc gia châu Âu, đặc biệt là ở Thổ Nhĩ Kỳ, Đức và Thụy Sĩ).
Tuy vậy, theo nhận xét của ông Pascal Boniface, một người rất say mê bóng đá, đồng thời là Giám đốc Viện Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế IRIS tại Paris, những câu lạc bộ lớn tại châu Âu có lẽ không bị dính vào vụ này
" Hiện đã có những vụ tai tiếng liên quan đến các trận đấu của Cúp C1 Châu Âu, nhưng tôi không nghĩ là điều đó dính líu đến các câu lạc bộ như Barça (của Tây Ban Nha) hay Manchester (của Anh Quốc)… Có chăng là những trận vòng sơ tuyển giữa những đội không có mấy tiếng tăm, với các cầu thủ lương thấp…
Hiển nhiên là nếu muốn đút lót các cầu thủ như Lionel Messi, Wayne Rooney hay Zlatan Ibrahimovic thì phải tốn rất nhiều tiền, và như vậy thì sẽ không có lợi gì lắm cho những tay tổ chức cá độ, muốn dàn xếp tỷ số."
Tất cả các trận mà tỷ số đã bị dàn xếp này đã mang lại khoảng 8 triệu euro cho dân cá độ. Ông Fridhelm Althans, cảnh sát tại thành phố Đức Bochum, đã tham gia vào chiến dịch điều tra cùng với đồng nghiệp tại mười hai quốc gia khác nói rõ : "Chúng tôi có bằng chứng cụ thể về 150 trường hợp, và việc gian lận được chỉ đạo từ Singapore, với các khoản tiền đút lót có thể lên đến 100.000 euro cho mỗi trận đấu".
Europol cho biết là tại một số nước có liên can, như ở Đức chẳng hạn, một số phiên tòa đã được mở ra để xét xử những kẻ gian lận. Tuy nhiên, Cơ quan Cảnh sát châu Âu chưa tiết lộ chi tiết về các câu lạc bộ hoặc cầu thủ phạm pháp, chỉ xác định là sẽ chia sẻ kết quả điều tra với ông Michel Platini, Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá châu Âu UEFA.
Trong một bản thông cáo, UEFA đã hoan nghênh quyết định của Europol và cho biết là sẽ rà soát lại từng trận một trong danh sách do Europol cung cấp và sẽ có biện pháp thích đáng.
Màng lưới tổ chức dàn xếp tỷ số để phục vụ cá độ tại Singapore
Là quốc gia nổi tiếng là trong sạch nhất trên thế giới, Singapore lần này đã bị Europol nêu bật là bản doanh của nhóm Mafia chủ mưu các vụ dàn xếp tỷ số đang lũng đoạn nền bóng đá toàn cầu. Bố già – tức là thủ lãnh - nhóm mafia này là Dan Tan, mà danh tánh từng được tiết lộ trước đây trong khuôn khổ cuộc điều tra về các vụ dàn xếp tỷ số trong giải vô địch bóng đá Ý.
Từ Singapore, thông tín viên Carrie Nooten đã truy tầm hành tung của tay trùm cá độ hiện đang ở trong tầm nhắm của Europol :
"Cơ quan Europol ra sức gây sức ép trên Singapore khi tiết lộ vụ việc trước các máy camera của cả thế giới, nhưng đảo quốc này vẫn đứng vững trên quan điểm của mình : Không có thoả thuận dẫn độ với Ý, Singapore sẽ không giao nộp ông Dan Tan, bố già của tổ chức bị tình nghi là đầu mối các trận đấu gian lận,.
Tuy nhiên, dù vẫn giữ im lặng, nhưng cảnh sát Singapore cũng công nhận là đã họp tác với cảnh sát châu Âu, việc 5 người bị bắt năm ngoái trong những vụ cá độ khác cho thấy là Singapore rất linh hoạt trên những hồ sơ này. Nhà báo Zaihan Yusof, của tờ The New Paper, chuyên điều tra về hồ sơ cá độ, xác nhận :
Tôi nghĩ là từ một năm rưỡi nay, Dan Tan đã lọt vào trong tầm nhắm của cảnh sát. Và tôi tin chắc là một khi có đầy đủ bằng chứng, chính quyền Singapore sẽ nhanh chóng bắt ông ta.
Nhưng làm sao biết được là Dan Tan vẫn ở Singapore ? Đây là điều không thể chắc được, nhưng tôi nghĩ là ông không dại dột đến nỗi mà rời Singapore. Tôi biết là hiện giờ, Dan Tan đã rời căn hộ cuối cùng nơi ông ở, vì địa chỉ của ông đươc đăng trên tờ báo Ý Crimona... Ông ta không còn ở đó nữa.
Theo tôi thì ông ta đã cho thuê căn hộ đó rồi, nhưng chắc chắn là vẫn ở quanh quẩn đâu đó tại Singapore. Ai cũng biết là Dan Tan rất thích đến sòng bạc quen thuộc của ông... Đối với nhân vật này, không có lý do gì để rời Singapore, vì như thế, ông ta sẽ bị bắt ngay. Ở Singapore ông còn được an toàn hơn."
Trong số 680 trận đấu gian lận mà Europol đã ghi nhận, có đến 360 trận dính líu đến tổ chức của Dan Tan. Nhưng theo điều tra của nhà báo Zaihan Yusof, thì còn có 4 hoặc 5 tổ chức mafia khác hoạt động ở Singapore cũng liên can đến vụ việc mà Liên đoàn Bóng đá FIFA gọi là "mạng lưới cá độ phi pháp lớn nhất của ngành bóng đá."
Nhận định chung về vu tai tiếng vừa được Europol phơi bày, ông Pascal Boniface không lấy làm ngạc nhiên :
" Chuyện này chẳng có gì là mới cả ! Các trận đấu gian lận đã tồn tại trong suốt thế kỷ 20, như vụ tai tiếng giữa hai câu lạc bộ OM và Valenciennes tại Pháp trước đây, hay là vụ bê bối cá độ trang giải bóng đá Ý calcio chẳng hạn…
Tóm lại, đó là một trò chơi đuổi bắt thường xuyên như giữa cảnh sát và kẻ trộm, chỉ có điều là cách thức gian lận có biến đổi đôi chút, và nhất là, theo như nhận định của giới thể thao nói chung, cá độ gian lận tỷ số đã trở thành một mối đe dọa cho sự toàn vẹn của ngành thể thao, chẳng khác gì nạn đoping – dùng chất kích lực bị cấm – cách nay không lâu.
Sự kiện vụ xì căng đan bị phơi bày ra ánh sáng lần này không hề có nghĩa là tệ nạn gian lận nặng nề thêm, mà là vì các hệ thống cảnh báo sớm hay trấn áp vận hành hiệu quả hơn. Và đó là điều mà chúng ta nên mừng.
Tóm lại, thể thao thường xuyên là đối tượng tấn công của một số kẻ muốn gian lận, qua đó phá hoại tính toàn vẹn trong sạch của các cuộc thi tài, và ngày nay, như vậy là đến lượt một giai đoạn mới là các vụ cá độ bóng đá gian lận tỷ số, mang lại rất nhiều tiền cho các nhóm tổ chức."

RFI

No comments:

Post a Comment