Thursday, February 7, 2013

Máy bay Nga "vi phạm" không phận Nhật Bản


Hai chiến đấu cơ Nga đã vi phạm không phận Nhật Bản, khiến Tokyo phải đưa máy bay lên, tin tức mới nhất cho hay.
Nhật đã phản đối sau khi các máy bay Nga bị phát hiện ở ngoài khơi phía bắc đảo Hokkaido trong khoảng hơn một phút.

Ông phát biểu trong dịp kỷ niệm hiệp ước 1855, mà Nhật nói là có nội dung củng cố tuyên bố của Nhật đối với các đảo này.
Nơi mà Nga gọi là Nam Kuril, còn Nhật gọi là Lãnh Thổ Bắc là nơi hai bên đã tranh chấp từ 60 năm qua.
Do tranh chấp này mà hai nước đến nay vẫn chưa ký hiệp định hòa bình nhằm chấm dứt Chiến tranh Thế giới thứ hai.
Trước đó vài giờ, ông Abe nói với các cư dân từng sống tại các hòn đảo có tranh chấp: “Trong các cuộc điện đàm, tôi nói với Tổng thống [Nga] Putin rằng tôi sẽ nỗ lực tìm một giải pháp mà hai bên có thể chấp nhận được, nhằm giải quyết dứt điểm vấn đề Lãnh Thổ Bắc."
Ông Abe đã lên tiếng như vậy tại buổi lễ tuần hành kỷ niệm Ngày Lãnh Thổ Bắc, được tổ chức hàng năm nhằm đòi lại các hòn đảo có tranh chấp.
Hồi tháng Mười Hai, ông Abe và ông Putin đã đồng ‎ý nối lại các cuộc đàm phán về việc ký kết một hiệp ước hòa bình.

'Cực kỳ có vấn đề'


Nhật nói đã phát hiện chiến đấu cơ Nga ở ngoài khơi phía bắc đảo Hokkaido

“Hôm nay, chừng 03:00 (06:00GMT), các chiến đấu cơ thuộc Liên Bang Nga đã vi phạm không phận của chúng ta trên vùng lãnh hải ngoài khơi đảo Rishiri thuộc Hokkaido,” hãng tin AFP trích lời Bộ Ngoại giao Nhật.
Các chiến đấu cơ F-2 của Nhật đã được gửi lên khi các chiến đấu cơ Su-27 của Nga bay trên bầu trời Biển Nhật Bản trước khi bay trở lên phía bắc, hãng tin Nhật Kyodo tường thuật.
Quan chức Bộ Quốc phòng Nhật bản Yoshihide Yoshida nói với các phóng viên hiện chưa rõ liệu vụ xâm phạm vùng trời là do cố ý hay vô tình, nhưng gọi vụ việc là "cực kỳ có vấn đề".
Roman Martov, phát ngôn viên của lực lượng không quân Nga ở miền viễn đông được truyền thông Nga trích lời nói các máy bay không hề vào vùng trời Nhật.
Các chuyến bay "hoàn toàn phù hợp với luật quốc tế về việc sử dụng không phận và không vi phạm biên giới của bất kỳ nước nào," ông nói.
Hôm thứ Tư, hãng tin Nga Interfax trích các nguồn tin quân sự nói các lực lượng có vũ trang của Nga đã bắt đầu tập trận theo kế hoạch trên các hòn đảo có tranh chấp.
Lần cuối cùng Nhật nói có vụ máy bay Nga xâm phạm không phận là hồi tháng 2/2008.
Ông Abe hiện đang phải đổi diện với sự leo thang ngày càng cao trong một tranh chấp lãnh thổ khác với Trung Quốc, liên quan tới các hòn đảo nằm trên Biển Hoa Đông.
Nhật Bản, nước đang kiểm soát các đảo này, gọi đó là Senkaku, trong lúc Trung Quốc gọi đó là Điếu Ngư.
Hai nước có tranh cãi chủ quyền từ nhiều năm nay, nhưng trở nên gay gắt hơn từ tháng Chín tới nay, khi chính phủ Nhật mua lại ba trong số các đảo này từ tay một chủ sở hữu tư nhân.

BBC

No comments:

Post a Comment