Friday, March 1, 2013

Biểu tình chống việc phá sập toàn bộ bức tường "ô nhục" Berlin

 
Hôm thứ Sáu, người biểu tình tìm cách ngăn chặn việc phá nốt một trong những đoạn còn lại của bức tường Berlin, mấy thập niên sau khi biểu tượng của Chiến Tranh Lạnh bị giật sập gần hết.Khoảng 200 người tụ tập trước một đoạn tường sơn dài 1,3 kilomet có tên East Side Gallery và được tô điểm bằng những bích họa.

Khi những người xây cất bắt đầu định phá để phát triển một khu gia cư mới ở gần đoạn tường này, người biểu tình trương lên các khẩu hiệu như “Berlin sẽ bán mình và lịch sử của mình.” Cảnh sát sau đó cho biết nỗ lực dẹp bỏ đoạn tường này đã bị tạm ngưng.


Bức Tường Berlin, xây năm 1961, chia đôi thành phố này trong gần ba thập niên. Bức tường này cũng đã là lằn ranh chia cách giữa Tây và Đông Đức.


Trong một bài diễn văn nổi tiếng gần bức tường này năm 1987, Tổng thống Hoa Kỳ Ronald Reagan kêu gọi Chủ tịch Liên Xô Mikhail Gorbachev “Giật sập bức tường này.”


Hầu hết bức tường đó đã bị giật sập hay đục bỏ năm 1989 bởi các đám đông cuồng nhiệt người Đông và Tây Đức đã tràn qua các chốt kiểm soát để đến bức tường. 
 
VOA

No comments:

Post a Comment