Wednesday, March 6, 2013

Hồng Y Phạm Minh Mẩn đi Rome bầu Giáo Hoàng


Hồng y Phạm Minh Mẫn sắp lên đường đi Rome tham dự mật viện bầu giáo hoàng kế nhiệm Đức Benedict XVI vừa thoái vị, Tòa Tổng giám mục giáo phận Thành phố Hồ Chí Minh, nơi cha Mẫn cai quản, vừa cho BBC biết.
Đức Cha Mẫn sẽ lên đường từ thành phố Hồ Chí Minh vào lúc 6h chiều nay, thứ Tư ngày 6/3 giờ địa phương, và sẽ ở lại Vatican đến ngày 21 tháng này, Tòa Tổng giám mục cho biết.
Hồng y John Baptist Phạm Minh Mẫn năm nay 79 tuổi (sinh năm 1934 tại Cà Mau). Ông là một trong số 117 vị hồng y chưa đến 80 tuổi trên khắp thế giới có quyền bỏ phiếu bầu Giáo hoàng.

Hai lần bỏ phiếu

Như vậy với lần tham gia mật nghị này, Cha Mẫn là người Việt Nam đầu tiên hai lần bỏ phiếu bầu Giáo hoàng.
Hồi năm 2005, ông cũng từng tham dự mật viện mà sau đó đã đưa Benedict XVI lên thành người đứng đầu Giáo hội Công giáo La Mã.
Trả lời phỏng vấn Thông tấn xã Ý trước giờ lên đường, hôm thứ Ba ngày 5/3, Cha Mẫn nói rằng ‘quốc tịch và địa lý’ không phải là vấn đề trong việc bầu giáo hoàng mà phải bầu ra vị nào đủ khả năng ‘giải quyết những thách thức của Giáo hội’.
“Tôi nghĩ rằng vị Giáo hoàng mới nên quan tâm nhiều hơn đến việc cai quản nội bộ đồng thời phải tìm ra con đường chạm đến trái tim con người trong thời đại biến đổi mau chóng của chúng ta,” ông nói.
Những thách thức của Giáo hội ở châu Á mà vị giáo hoàng sắp tới phải giải quyết, theo Cha Mẫn, là ‘toàn cầu hóa và thế tục hóa’.
“Các vị giám mục ở Á châu đã chỉ ra rằng để đối phó với những thách thức này, chúng ta cần có những người truyền bá Phúc âm nhạy cảm với những nguyện vọng của con người và những vấn nạn xã hội trong thời đại chúng ta,” ông nói với hãng thông tấn Ý.
Ông cho biết bản thân ông bất ngờ trước quyết định thoái vị của Đức Benedict XVI nhưng ‘với Đức tin, chúng tôi đã nhìn nhận những bài học mà Giáo hoàng Benedict XVI đã để lại, nhất là đức tính khiêm nhường và vô ngã của Ngài’.
Trước đó, hôm 22/2, khi trả lời cho tạp chí Công giáo và Dân tộc ở trong nước, Hồng y Phạm Minh Mẫn nói rằng ông ‘cảm thấy dư chấn (của việc Giáo hoàng Benedict XVI từ nhiệm) kéo dài liên tục trong hơn 10 ngày qua khắp nơi mà tôi đến thăm trong dịp Tết, trong thành phố cũng như khắp đồng bằng sông Cửu Long’.
Cũng trong bài phỏng vấn này, ông nói ông mong giáo hoàng tương lai ‘là người bước đi trong đường lối đối thoại và hợp tác mà Công Đồng Vatican II đã mở ra’.
“Tôi nghĩ vị Giáo hoàng của thập niên thứ hai thế kỷ 21 phải là người thấu hiểu tình hình và văn hóa Đông Tây, nắm bắt những thách đố của xã hội Âu-Á,” ông nói.

BBC

No comments:

Post a Comment