Wednesday, March 13, 2013

iPhone trở thành kính hiển vi rẻ tiền


iPhone của công ty Apple có thể sử dụng được nhiều việc - gọi điện thoại, gởi ảnh, quay video, nhắn tin và chơi trò chơi điện tử. Tuy nhiên các nhà khoa học cho biết iPhone có thể chuyển thành kính hiển vi rẻ tiền có thể phát hiện những vụ lây nhiễm sán lãi nơi trẻ em.
Kính hiển vi là một dụng cụ quan trọng khi chẩn đoán bệnh. Tuy nhiên không phải luôn luôn có sẵn để sử dụng, đặc biệt tại những nơi như vùng quê Tanzania. Hiện nay với một ít đôla và một ít khéo léo, iPhone có thể trở thành một dụng cụ chuẩn đoán y khoa. Việc này cũng có thể áp dụng đối với những điện thoại tinh khôn khác.

Bác sĩ Issac Bogoch, một chuyên gia về các bệnh lây nhiễm tại Bệnh viện Toàn khoa Toronto nói:


“Chúng tôi có được ý tưởng này khi đọc một số tài liệu về y khoa. Và chúng tôi thấy rằng một số tổ chức khác đã công bố những hình ảnh rõ ràng chụp trong phòng thí nghiệm bằng iPhone và biến chúng thành những kính hiển vi. Tuy nhiên chúng tôi nghĩ đây thực sự là một ý niệm giản dị và chúng tôi muốn đưa vào thế giới thực tại và đem ra thí nghiệm.”


Bác sĩ Bogoch là tác giả chủ nhiệm của một cuộc nghiên cứu mới về iPhone trở thành kính hiển vi. Cuộc nghiên cứu này được đăng trên báo American Journal of Tropical Mecicine and Hygiene.


“Tôi dùng iPhone 4S, đơn giản là vì tôi có loại này. Tuy nhiên bất cứ những điện thoại tinh khôn nào với một máy thu hình tốt và có chức năng phóng to cũng hoạt động tốt. Sau đó chúng tôi mua một thấu kính hình cầu, khoảng 8 đôla. Chúng tôi mua được trên mạng. Và kế đến chúng tôi dùng băng keo hai mặt để dán thấu kính hình cầu vào thấu kính của máy ảnh trên iPhone.”


Bác sĩ Bogoch và các đồng nghiệp tại Bệnh viện Toàn khoa Massachussets và Viện Sức khỏe nhiệt đới và công cộng Thụy Sĩ thử nghiệm ý kiến này tại đảo Pemba ở Tanzania.


“Chúng tôi xem xét các trẻ em tuổi đi học không may bị ảnh hưởng vì nhiễm các ký sinh đường ruột. Và việc nhiễm trùng loại này ảnh hưởng đến hơn một tỉ người trên trái đất.”


Kính hiển vi chế tạo sơ sài có thể phám phá ra những nhiễm trùng do ký sinh ở những mức độ khác nhau. Kết quả tốt nhất được thấy trong việc khám phá những trường hợp nhiễm trùng vừa cho đến nặng. Kết quả không tốt đối với nhiễm trùng nhẹ. Tuy nhiên bác sĩ Bogoch nghĩ là việc này sẽ thay đổi khi công nghệ được cải tiến.


“Chúng tôi lấy những miếng kính mỏng. Chúng tôi tìm ký sinh trùng đường ruột. Đây là mẫu phân. Miếng kính mỏng có một ít giấy bóng kính xen-lô-phan bao phủ mẫu phân và chúng tôi đặt miếng kính này rất gần thấu kính hình cầu gắn chặt với iPhone. Và chúng tôi phóng lớn lên và chúng tôi có thể thấy những ký sinh trùng chúng tôi đang tìm một cách dễ dàng.”


Những ký sinh trùng đường ruột gồm sán móc câu và sán hình cầu. Những ký sinh này có thể gây nên bệnh bệnh thiếu máu kinh niên và suy dinh dưỡng. Chẩn đoán thông thường được thực hiện bằng cách xem xét mẫu phân với một kính hiển vi nhẹ cổ điển.


Bác sĩ Bogoch nói bước kế tiếp là cải tiến chất lượng hình ảnh. Ông nói kính hiển vi điện thoại tinh khôn có thể giúp tăng gia việc kiểm soát dịch bệnh tại những vùng quê, những nơi nghèo khó.


Ông nói việc chữa trị nhiều loại ký sinh trùng đường ruột thường dễ dàng và không bị tác hại. Ông nói nếu các nhân viên y tế tại hiện trường không chắc là hình ảnh có ý nghĩa như thế nào, họ có thể nhắn tin hay gởi e-mail cho các chuyên viên ở các nơi và nhận được sự chẩn đoán sau một thời gian ngắn.


VOA

No comments:

Post a Comment