Tuesday, June 11, 2013

Biểu Tình chống Tập Cận Bình tại Cali – Biểu Tình chống TQ tại Hà Nội


Thanh Nhàn: Thưa quí thính giả, trong buổi nói chuyện hôm nay, chúng tôi xin được duyệt qua những diễn biến đáng ghi nhận của hai cuộc biểu chống Trung Quốc, một ở hải ngoại vào 2 ngày 7&8 tại Palm Springs và một ở Hà Nội vào ngày 2 tháng 6 vừa qua.

Phạm Lộc: Vào 2 ngày 7&8 tháng 6, tại Nam Cali đã có một cuộc vận động lớn phối hợp bởi nhiều hội đoàn để có một cuộc biểu dương lực lượng phản đối Trung Quốc xâm lược nhân dịp tổng thống Obama tiếp kiến chủ tịch nước Tập Cẩm Bình tại thành phố Palm Springs, cách khu Little Saigon khoảng 150 cây số. Cộng đồng mạng đánh giá đây là một cuộc biểu dương lớn với sự tham dự của khoảng 1500 người Việt cùng sát cánh với sự biểu dương của cộng đồng của người Tây Tạng, Phillipines, Lào, nhóm Pháp Luân Công,…
Thanh Nhàn: Thành công là ở chổ nó ở rất xa khu người Việt, mà lại ở trong một vùng sa mạc khắc nghiệt với nhiệt độ có khi lên tới 42 độ C. Đã có nhiều người ngất xỉu phải đưa vào nhà thương cấp cứu, nhưng điều này không làm ai bỏ cuộc. Trên các blog và facebook, những người tham dự đã chia sẻ nhanh chóng các hình ảnh, những đoạn video clips rất sống động. Trên trang FoVT, có một đoạn youtube mà người ta thấy cảnh một thanh niên cầm cờ vừa phất vừa hô to “China get out! China get out!”. 

btTCB_ 2
btTCB_ 3
btTCB_ 4

Nghĩ cũng trớ trêu là ở tại Việt Nam mình lại không được quyền bảo vệ đất nước mình bằng những cử chỉ như thế!
Và thưa quí thính giả đây cũng là chuyện mà chúng tôi cũng muốn nói đến trong ngày hôm nay, đó là cuộc biểu tình tại Hà Nội 1 tuần trước đó, xin mời anh Lộc!
Phạm Lộc: Nhìn các hình ảnh biểu tình chống Tập Cận Bình ở Palm Springs vừa qua, người ta cũng chua xót thấy hằng chục cảnh sát Mỹ đã rất lịch sự và kiên nhẫn sát cánh cùng người biểu tình để giúp họ bảo vệ trật tự, trong khi đó, tại Việt Nam, vào ngày 2 tháng sáu, theo lời kêu gọi của cộng đồng mạng, có khoảng 150 người đã tụ tập tại hồ Gươm Hà Nội để đi diễu hành biễu dương lòng yêu nước, những người biểu tình đã mang các biểu ngữ với những dòng chữ phản đối Trung Quốc xâm lược biển đảo Việt Nam. Tuy nhiên cuộc tụ tập đã bị đàn áp khốc liệt ngay từ đầu.
Theo nhà báo JB Nguyễn Hữu Vinh thì “Những cụ già cầm mảnh giấy trên tay liền có năm, bảy thanh niên trai tráng xông vào bẻ tay, giật lấy các mảnh giấy ghi lên đó tấm lòng của họ đối với Tổ Quốc. Hàng loạt người bị bắt lên xe bus nhưng nhóm người còn lại lại tiếp tục bước tới, và cứ thế, các công an từng đợt xông vào bắt từng đợt người lên xe bus chở vào trại Lộc Hà.

btHN_ 1
btHN_ 2
btHN_ 3
btHN_ 4
btHN_ 5
btHN_ 9
btHN_ 6
btHN_ 7

Thanh Nhàn: Theo tôi thì cuộc biểu tình này dù xãy ra rất ngắn chỉ trong vòng chừng 1 tiếng nhưng nó có rất nhiều điểm độc đáo, điểm độc đáo mà Thanh Nhàn ghi nhận được là khi đoàn biểu tình liên tiếp bị xông vào tấn công, họ bèn đổi chiến thuật, không hô hào các khẩu hiệu nữa mà vẫn im lặng tiếp tục bước tới với những biểu ngữ trong tay, dù các khẩu hiệu này đã bị công an giựt xé nhầu nát trước đó. Đây là một hành động giống như là nói với bọn công an là “Chó sủa mặc chó, đoàn lữ hành vẫn cứ đi” một hành động thách đố đã làm bọn công an điên tiết dung bạo lực bắt người biểu tình đưa về trại Lộc Hà. Được biết là trên đường đi đã có một số người tông xe nhảy xuống họ nói chẳng thà chết chứ không để công an bắt giữ.
Phạm Lộc: Thực ra, cái độc đáo của cuộc biểu tình này không phải là diễn tiến của cuộc tuần hành mà là những gì diễn sau khi đoàn người bị bắt.
Thứ nhất là những người biểu tình rất là vững vàng trong lý luận về sự hợp pháp của quyền biểu tình nên hầu như công an, không ai có thể đối đáp lại những bắt bẽ của người biểu tình khi họ thẩm vấn. Và ngay trong trại, sau đó thì trước cổng trại, người biểu tình đã dũng cảm căng 1 biểu ngữ lớn: “Biển Đông Không Phải Là Ao Nhà Của Trung Quốc” rồi hô vang các khẩu hiệu, rồi chụp hình, quay phim bỏ lên mạng, cứ y như là các anh chị đi đến trại này để thực hiện cuộc biểu tình chứ không phải bị bắt vào đây!

Theo nhà báo JB Nguyễn Hữu Vinh thì: Ngoài trại, tiếng hô khẩu hiệu “Hoàng Sa – Trường Sa – Việt Nam” “Đả đảo Trung Quốc xâm lược” “Đả đảo tay sai bán nước” cứ vang lên từng đợt vọng vào, nhức nhối, âm vang và lay động.
Thanh Nhàn: Trong lần biểu tình này, sự tàn bạo của công an đã lên cao điểm với những cảnh rượt bắt,bẻ tay, đánh đập người biểu tình trong và sau khi bị bắt. Có 3 trường hợp rất nặng là bạn Nguyễn Chí Đức, bị đánh bầm cả lưng, anh Nguyễn Văn Phương và Trương Văn Dũng bị đánh hội đồng một cách dã man, riêng anh Trương Văn Dũng sau khi bị đánh bất tỉnh, họ còn khiêng anh vứt ra đường nằm quốc lộ.
Điều này đã khiến bạn Cuong Hoang Cong phải thốt lên: “Bọn vô nhân tính!”
Cái hay của các anh em biểu tình lần này là tinh thần đoàn kết, tương trợ nhau rất cảm động, như trường hợp của chị Thuy Nga khi được cho về, chị đã từ chối, chị nói rằng: “Tại sao tôi lại bị bắt vào đây và giờ mọi người chưa được thả thì tôi lại có thể về? Chỉ khi nào thả tất cả thì tôi về, còn con nhỏ nhà tôi mới 5 tháng nhưng đã hai lần ở tù, nó quen rồi.”
Phạm Lộc: Độc đáo nhất là khi công an đánh đập và định chở anh Nguyễn Văn Phương thì cả đoàn biểu tình đã đồng loạt nằm xuống ngay giữa lòng đường, nhất định ngăn không cho xe chạy, cuối cùng thì bên công an đã chịu thua phải thả Nguyễn Văn Phương và Nguyễn Chí Đức mới thuyết phục được người biểu tình đứng dậy. Riêng trường hợp của anh Trương Văn Dũng thì người dân đã cùng nhau lập biên bản và đưa anh đi cấp cứu cho kịp thời.
btHN_ 8
Qua sự việc này, nhà báo Nguyễn Hữu Vinh nhận định: “Từ một cuộc biểu tình chống Trung Quốc, với sự sáng suốt của những người lãnh đạo Hà Nội, họ đã tự biến những người yêu nước trở thành thế lực thù địch của họ”.
Bùi Thị Minh Hằng Ngày hôm nay anh chị em biểu tình thật sự mới cảm nhận được cảm xúc một cuộc chiến. …Tôi không biết nói gì hơn lúc này khi mà thân xác rã rời bởi những nỗi đau và một ngày kiệt sức… Ngày hôm nay tôi xác quyết thật rõ ràng một điều: CHÚNG TÔI PHẢI NẰM XUỐNG ĐỂ ĐẤT NƯỚC NÀY – DÂN TỘC NÀY PHẢI ĐỨNG LÊN
Thanh Nhàn: Những điểm nổi bật của cuộc biểu tình này còn kèm theo một sự kiện lý thú nữa là cộng đồng mạng đã cùng nhau làm việc để tìm ra được tung tích của kẻ đã hội đồng đánh anh Nguyễn Văn Phương. Tất cả những bằng chứng, hình ảnh riêng tư, địa chỉ, lý lịch của tên công an Lê Ngọc Tùng và cô vợ là Hà Anh đã được tung rộng rãi lên mạng, kết quả là cư dân mạng đã vào facebook của họ bày tỏ sự phẩn nộ khiến cả hai vợ chồng phải đóng lập tức 3 trang facebook của họ!
Ông Nguyễn Lân Thắng đã nói với BBC hôm 9/6: “Chúng tôi phát hiện cách đây ba hôm nhưng hôm nay mới công bố…Thực ra đưa lên là để lên án họ thôi ….Chúng tôi muốn gửi thông điệp là bất cứ hành động xấu xa với người yêu nước nào cũng sẽ bị phát hiện và các sĩ quan cao cấp không thể núp bóng những cảnh sát trẻ ranh để làm hại người yêu nước.”
Phong Lan Bộ CA có đi theo mà bảo vệ nó 24/24 hay không? Từ nay trở đi, nếu nó không cải tà quy chánh thì nó sẽ lúc nào cũng sống trong phập phồng vì chung quanh nó, bất cứ lúc nào cũng là tai mắt của nhân dân. Không có bộ CA nào có thể bảo vệ được cho nó, chỉ có nhân dân tha thứ nó thì may ra.
Qua sự kiện này, chúng ta mới thấy được cái khả năng huy động mạnh mẽ của cộng đồng mạng, dù là mạng ảo nhưng là một lực mà đảng cộng sản luôn nơm nớp lo sợ. Đây cũng là một tiền lệ cho thấy khó có việc gì có thể qua được “tai mắt” của các công dân mạng, chúng tôi mong rằng các anh công an sẽ lấy kinh nghiệm này làm kim chỉ nam cho những ứng xử của các anh đối với những đồng bào ruột thịt của mình trong tương lai.

Radiochantroimoi

No comments:

Post a Comment