Thursday, July 18, 2013

Nga tập trận để cảnh báo Trung Cộng?

 Ông Putin tới vùng Viễn Đông để thị sát cuộc tập trận lớn nhất từ thời Liên Xô

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đến thị sát cuộc tập trận lớn nhất Liên bang Nga tổ chức từ thời Liên Xô gần biên giới Trung Quốc với 160 nghìn quân tham gia.

Quan chức quốc phòng Nga đã thông báo với Trung Quốc, nước cũng vừa tập trận với Nga ngoài biển Nhật Bản.
Dù vậy, vẫn có nhiều ý kiến cho rằng cuộc tập trận của Nga dự kiến kết thúc vào ngày 20/7 này, “nhắm vào Trung Quốc và Nhật Bản” trong khi tâm lý bài Hoa ở Nga tăng cao.
Chính giới Nga nói cuộc tập trận nhằm tăng khả năng di chuyển và sẵn sàng chiến đấu.
Báo Nga, tờ Rossiyskaya Gazeta thuộc nhà nước mô tả cuộc tập trận là "đợt kiểm tra tính sẵn sàng chiến đấu lớn nhất trong lịch sử hiện đại của quân đội Nga ".

Hai mũi giáp công?

"Cuộc tập trận có phần trên bộ hướng vào Trung Quốc, còn phần trên biển và đảo hướng vào Nhật Bản"
Trong một động thái có thể khiến Nhật Bản rất chú ý, Tổng thống Putin đã bay đến đảo Sakhalin ở Thái Bình Dương, nằm về phía bắc Nhật Bản.
Theo nhà phân tích quân sự từ Moscow, Alexander Khramchikhin thì “cuộc tập trận có phần trên bộ hướng vào Trung Quốc, còn phần trên biển và đảo hướng vào Nhật Bản”.
Còn ông Konstantin Sivkov, cựu sỹ quan từ Bộ Tổng tham mưu của quân đội Nga nói với báo Nezavisimaya Gazeta rằng "phần diễn tập trên đảo Sakhalin có mục tiêu thử sức chống lại cuộc tấn công giả định từ Nhật Bản và Hoa Kỳ."
Nga và Nhật vẫn tiếp tục có tranh chấp về nhóm đảo mà Moscow gọi là Kuril và Tokyo gọi là Lãnh thổ phía Bắc.
Ông Khramchikhin cho rằng cuộc tập trận có mục tiêu để Trung Quốc khỏi nhòm ngó vào vùng Viễn Đông của Nga.
Sau thời kỳ cạnh tranh trong Chiến tranh Lạnh giữa Moscow và Bắc Kinh, nay Nga và Trung Quốc đã ký điều mang tên “đối tác chiến lược” nhằm tăng cường quan hệ kinh tế, chính trị và quốc phòng trong tâm lý cùng chia sẻ khát vọng ngăn chặn thế lực của Mỹ trên thế giới.
Nga cũng vẫn bán vũ khí cho Trung Quốc và mới trong tháng 7 này hai nước hoàn tất cuộc tập trận chung thêm một lần trên biển, sau một số lần đã diễn ra tuy nhỏ hơn.
Tuy nhiên, trang The Diplomat có bài ghi nhận thái độ bài Hoa trong cả giới chức Nga hiện nay vì họ “nghi ngờ Trung Quốc có chiến lược lấn chiếm và sáp nhật vùng Viễn Đông của Nga”. 

Trung Quốc vừa cùng Nga diễn tập hải quân ở Biển Nhật Bản

Lý do là hiện đã có nhiều di dân Trung Quốc sang sống tại đây, và trong lịch sử thế giới hồi thế kỷ 19, Hoa Kỳ cũng dùng chiến lược di dân để bành trướng lãnh thổ.
Trang báo này nhắc lại lời ông Vassily Mikheev, phó giám đốc một viện nghiên cứu ở Nga là IMEMO, thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga, nói năm 2009 rằng:
“Tình cảm bài Hoa rất cao ở Nga và đang thay đổi. Có lo ngại Trung Quốc muốn chiếm vùng Viễn Đông của Nga. Trong vòng 5-6 năm gần đây, thái độ này có thêm tình cảm chống Trung Quốc vì lo sợ bị đe dọa về kinh tế."

BBC

No comments:

Post a Comment