Friday, August 9, 2013

Bầu Kiên có thể lãnh án tối đa chung thân


Một trong 100 người giàu nhất Việt Nam trong năm 2010 có thể lãnh án tối đa là chung thân với 4 tội danh vừa bị đề nghị truy tố gồm kinh doanh trái phép, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, trốn thuế, và cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.  
Báo chí trong nước ngày 9/8 đồng loạt đưa tin ông Nguyễn Đức Kiên, còn được gọi là Bầu Kiên, nguyên Phó Chủ tịch và cũng là sáng lập viên Ngân hàng Thương mại Cổ phần Á Châu (ACB), và 7 đồng phạm cùng bị truy tố 4 tội danh vừa kể sau cuộc điều tra kéo dài gần 1 năm về vụ bê bối gây thiệt hại nhiều chục triệu đô la. 
Trong số các bị can còn lại có ông Trần Xuân Gía, nguyên Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư, người từng giữ ghế Chủ tịch Hội đồng quản trị ngân hàng ACB. 

Ông Kiên bị bắt hồi tháng 8 năm ngoái. Vụ án Bầu Kiên gây xôn xao công luận giữa lúc tín nhiệm của quốc tế đối với Việt Nam đang bị tuột dốc với các vụ tiêu cực kinh tế, tham nhũng lớn trong các doanh nghiệp nhà nước. Vụ này cũng khiến ACB cùng các ngân hàng khác của Việt Nam bị Fitch Ratings đánh giá tín nhiệm tiêu cực.

Giới phân tích cho rằng vụ việc của ông Kiên có thể được đảng cộng sản sử dụng như một biểu hiện chứng tỏ nỗ lực bài trừ nạn tham nhũng ở cấp cao và cũng có thể là dấu hiệu của cuộc đấu đá chính trị giữa các thế lực trong nội bộ đảng cầm quyền.
Đề nghị truy tố ông Kiên đang chờ quyết định chung cuộc từ Viện Kiểm Sát.


VOA (nguồn DanTri)

No comments:

Post a Comment