Monday, August 19, 2013

Romania tìm cách tước lương hưu những "đao phủ Cộng Sản"



Alexandru Vişinescu, một trong số những kẻ đã gây tội ác dưới thời cộng sản, nay vẫn sống đường hoàng với mức lương hưu cao


 Thủ tướng Romania Victor Ponta đang tìm hiểu khả năng để tước lương bổng hưu trí của những kẻ từng phục vụ trong bộ máy đàn áp thời cộng sản ở nước này, và để làm được điều đó, ông đã đề nghị Bộ trưởng Tư pháp đưa ra một giải pháp về mặt pháp lý.


Trong phiên họp của chính phủ hôm nay, thứ Tư 14-8, người đứng đầu nội các Dân chủ Xã hội tuyên bố rằng ông đồng ý với việc trừng phạt những tên “đao phủ cộng sản” bằng cách cắt lương hưu, nhưng điều này phải diễn ra trong khuôn khổ luật định.

Ông Ponta đề nghị Bộ trưởng Tư pháp hãy bàn bạc về chuyện này với Tòa bảo hiến (Tòa án Hiến pháp) và Tòa án Tối cao. Ông nói rằng chính phủ sẽ được sự “hỗ trợ về mặt pháp lý” nếu Cơ quan Công tố nước này tiến hành khởi tố những kẻ nói trên.

Trong trường hợp đó, chừng nào vụ án hình sự chưa được chấm dứt, ông Ponta sẽ nhân danh Chính phủ và chịu trách nhiệm việc ngừng chi trả các khoản lương bổng hưu trí. Vị thủ tướng nói thêm, thế nào những kẻ có liên quan cũng sẽ kiện cáo chính phủ, do đó cần tìm ra những công cụ pháp lý thích hợp.

Trong bài phát biểu, ông Ponta cũng tỏ ra trách cứ đối thủ chính trị chính yếu của ông, Tổng thống Traian Basescu, người đã lên án chủ nghĩa cộng sản vào năm 2006 nhưng vẫn để các “đao phủ” của thể chế này sinh sống yên lành và sung túc.

Trong một diễn biến có liên quan, cuối tháng 7 vừa qua, cơ quan nghiên cứu quá khứ cộng sản trực thuộc chính phủ Romania đã đệ đơn tố giác Alexandru Vişinescu, từng là giám đốc nhà tù khét tiếng Ramnicu Sarat. Theo các nhà nghiên cứu, trong thời gian 1956-1963, ông này đã hạ lệnh tra tấn rất tàn bạo về cả thể xác lẫn tinh thần tất cả các tù chính trị ở đây..
 
Truyền thông Romania cho hay: mặc dầu nhúng tay vào tội ác như vậy, nhưng Vişinescu vẫn được nhận khoản lương hưu hậu hĩnh, gấp gần sáu lần mức lương hưu trung bình ở Romania!

Trần Lê (MTI)

No comments:

Post a Comment