Friday, February 14, 2014

Đám cưới con trai thứ trưởng công an CSVN: sự xa hoa tột cùng của tầng lớp tư bản đỏ



Vợ chồng Phạm Quý Ngọ và con trai con dâu trong ngày cưới. (Hình: Facebook Lộ Phạm)

Trên internet và mạng xã hội, người ta đang truyền đi nhanh chóng tin tức và hình ảnh liên quan đến đám cưới của con trai thượng tướng Phạm Quý Ngọ, thứ trưởng Bộ công an, người bị cáo buộc là nhận hơn nửa triệu đô la tiền “chạy án” của ông Dương Chí Dũng.

Trên các trang mạng xã hội và một số báo mạng “lề trái” phổ biến tin và hình ảnh về đám cưới của ông Phạm Mạnh Hùng, con trai tướng công an Phạm Quý Ngọ, được mô tả là “sự xa hoa tột cùng của giai cấp quý tộc đỏ”. Trang mạng 'vanganh.info' lấy lại hình ảnh từ trang Facebook của một người tên Lộ Phạm rồi đưa kèm thêm các lời bình luận.
Đám cưới của Phạm Mạnh Hùng được tổ chức ngày 11 tháng 12 năm 2013 ở khách sạn 5 sao JW Marriot gần sân vận động Mỹ Đình, bảo tàng Hà Nội, Trung tâm Hội nghị Quốc Gia. Khách sạn này là một trong những khách sạn sang trọng bậc nhất Hà Nội, tốn kém cho một đám cưới từ vài chục đến cả trăm ngàn đô la, tùy loại tiệc.
Đáng chú ý là đám cưới này diễn ra chỉ một ngày trước khi Dương Chí Dũng, Cục trưởng Cục hàng Hải, nguyên Chủ tịch HĐQT tổng công ty vận tải biển Vinalines, cùng 9 đồng phạm bị lôi ra tòa về hai tội tham nhũng và “cố ý làm trái các quy định quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”. Trong phiên tòa này ông Dương Chí Dũng đã bị kết án tử hình vì ăn chia phần lớn số tiền “lại quả” 1.666 triệu đô la từ nhà môi giới Singapore bán Ụ nổi 83-M.

Tấm hình này rõ hơn về sự rầu rĩ âu lo ra mặt của ông thượng tướng Công an Phạm Quý Ngọ. (Hình: Facebook Lộ Phạm)

Ngày 17 tháng 5, 2012 tức một ngày trước khi ông Dương Chí Dũng bị bắt giam để điều tra các lem nhem đến vụ mua ụ nổi thì đột nhiên ông biến mất. Khoảng 3 tháng sau thì ông mới bị bắt ở Campuchia, áp giải về nước. Từ các cuộc điều tra, dần dần lộ ra đường dây đưa ông đi trốn do chính em ông, đại tá công an Dương Tự Trọng, tổ chức. Ông từng lên máy bay tính chạy sang Mỹ nhưng không thành công.
Nhưng thiên hạ trở nên ngạc nhiên hơn khi một số tờ báo ở Việt Nam tường thuật phiên xử ông Dương Tự Trọng, trong đó, ông Dương Chí Dũng trong tư cách nhân chứng đã khai ra rằng ông hối lộ số tiền 510,000 đô la cho Phạm Quý Ngọ. Đồng thời ông còn hối lộ bằng đô la cho một số ông Công an cấp cao nữa, có cả Cục trưởng Cục Cảnh sát Điều Tra Tội phạm về Tham Những Trần Duy Thanh.
Trong lời khai này, ông còn khai tên cả bộ trưởng Công an Trần Đại Quang mà ông đến nhà để nghe  một số lời khuyên, an ủi. Người ta không tin rằng đây chỉ là cuộc thăm viếng suông. Ông Dương Chí Dũng còn khai hồi năm 2010, ông còn mang tới nhà  ông Phạm Quý Ngọ số tiền  1 triệu đô la là tiền lo lót của bà Trương Mỹ Lan, chủ nhân công ty Vạn Thịnh Phát ở Sài Gòn, liên quan tới thầu “chuyển đổi công năng Cảng Sài Gòn”.
Theo lời khai của ông Dương Chí Dũng phiên tòa chiều ngày 7/1/2014, con trai tướng Ngọ là Phạm Mạnh Hùng đã chở ông tới nhà ông Cục trưởng Thanh để nhờ vả “chạy án” và đưa tiền hối lộ. Nếu cuộc điều tra được tiến hành nghiêm chỉnh thì phải thẩm vấn Phạm Mạnh Hùng trên phương diện “môi giới hối lộ” như quy định của luật hình sự CSVN.
"Đêm đó anh Ngọ ngồi điện cho anh (Trần Duy) Thanh cục trưởng C48 (Cục CSĐT tội phạm về tham nhũng - PV) thì thấy không nghe máy. Sau đó tôi xin số điện thoại của anh Thanh. Sau đó tôi cũng ngại, không dám gọi cho anh Thanh. Tôi nhờ anh (Phạm Mạnh) Hùng con trai anh Ngọ, nhờ dẫn đến nhà anh Thanh. Tối 6-5-2012, tôi đến nhà anh Ngọ, tôi điện cho Hùng nhờ dẫn sang nhà anh Thanh. Tôi gặp anh Thanh, đưa quà cho anh Thanh 20.000 USD và 1 chai rượu. Tôi biếu anh Thanh với mục đích anh Thanh giúp tôi trong việc bị triệu tập điều tra việc mua ụ nổi 83M.” báo Tuổi Trẻ chép lại lời khai ở tòa của ông Dương Chí Dũng ngày 7/1/2014, được ghi âm và được báo Tuổi Trẻ phổ biến kèm theo bản tin trên báo Online.
Nhìn các tấm hình đám cưới ông Phạm Mạnh Hùng có mặt bố mẹ là ông bà Phạm Quý Ngọ, người ta nhìn thấy rõ sự âu lo rầu rĩ của ông Ngọ trong ngày vui nhất đời của con trai. Điều này cho người ta đặt nghi vấn là đã có những diễn biến không tốt cho ông tại thượng tầng cai trị chế độ Hà Nội, trong suốt thời gian xảy ra vụ án Dương Chí Dũng. Ông Phạm Qúy Ngọ là thượng tướng, thứ trưởng Bộ Công an, Ủy viên trung ương đảng CSVN.
Dương Chí Dũng khai đích thực ông Phạm Quý Ngọ đã dùng “sim rác” điện thoại cho ông thông báo quyết định của ông thủ tướng ra lệnh bắt giam ông, lại còn khuyên ông nên “lánh đi” một thời gian. Để điều tra ra ai là người tiết lộ ra cái tin để có thể đi trốn, không phải là chuyện quá khó khăn vì không phải nhiều người được dự cuộc họp hay nhận được lệnh.
Theo lời khai của ông Dương Chí Dũng ở phiên tòa xử Dương Tự Trọng, ông khai lại những điều ông ông đã khai từ đầu là đã hối lộ những ai, khi nào để hy vọng thoát tội. Sau, có thể được hứa hẹn gì đó, ông đã phản cung và viết thư xin lỗi tướng Ngọ. Nhưng vì đã tốn những số tiền rất lớn mà vẫn bị kết án tử hình, ông lại phản cung lần nữa mà lần này, báo chí trong nước tung lên mạng.

Chú rể Phạm Mạnh Hùng, con trai Phạm Quý Ngọ, và hôn thê hoan hỉ bước vào nơi tổ chức đám cưới trên lối đi rải hoa của khách sạn Marriot, Hà Nội. (Hình: Facebook Lộ Phạm)

Thật ra, một số đoạn trong audio clip của báo Tuổi Trẻ bị cắt bớt hoặc làm cho nghe không rõ. Nếu người ta được nghe đầy đủ và trọn vẹn lời khai của ông Dương Chí Dũng, có thể dư luận được biết thêm nhiều điều hay ho hơn nữa.
Từ khi có phiên tòa Dương Chí Dũng, tướng Phạm Quý Ngọ khai “bệnh” nên không thấy xuất hiện ở đâu. Ngay từ đầu vụ án tham nhũng ở Vinalines, ông là người cầm đầu ban chuyên án điều tra. Ông Dương Chí Dũng đã khai ở tòa những lời trấn an của ông Ngọ, tưởng tốn nhiều tiền như thế là đã tai qua nạn khỏi. Tiền “chạy án” đúng cửa và “khẳm” như vậy mà không ngờ...
Sau lời khai của Dương Chí Dũng, Viện Kiểm sát thành phố Hà Nội “đề nghị khởi tố vụ án có ý làm lộ bí mật nhà nước” để điều tra ông Phạm Quý Ngọ. Nếu ông bị lôi ra tòa thì tương lai leo lên cao hơn trong guồng máy công an hay các chức vụ chính trị khác, có thể bắt đầu khép lại từ đây. Còn nếu bị kết án, bản án có thể tới 7 năm tù.
Cho tới giờ này, không ai biết cuộc điều tra ông Phạm Quý Ngọ tiến hành tới đâu và có thể có con trai Phạm Mạnh Hùng dính vào hay không.

NguoiViet

1 comment:

  1. đám cưới thật là lớn và lộng lẫy

    Trọng Nghĩa – Thiết kế
    -------------------------------------------------------------------
    Xem chi tiết về Những địa điểm chụp ảnh cưới đẹp ở Đà Lạt
    Hoặc nhung dia diem chup anh cuoi o Da Lat

    ReplyDelete