Phần nhựa đường mới thảm tại xã Lộc Thịnh, huyện Lộc Ninh (Bình Phước) đã bị hư hỏng hoàn toàn, phải đào lên
Dự án quốc lộ 13 đoạn An Lộc - Chiu Riu qua địa bàn tỉnh Bình Phước mới
thảm nhựa một bên đường, nhưng sau vài tháng thi công đã xuống cấp
nghiêm trọng, nhựa đường mới thảm bị bong tróc tả tơi.
Người dân địa phương lại tiếp tục than
khóc vì khói bụi, ổ voi ổ gà của “con đường đau khổ” này, trong khi
chính quyền địa phương cũng bế tắc, không thấy lối ra.
Nhựa vừa thảm xong
đã cào bỏ
Hơn nửa năm trước, vì quá bức xúc trước
tình trạng thi công quốc lộ 13 bầy hầy, người dân Bình Phước đã dựng
bảng phản đối (“Dân dựng bảng phản đối việc thi công quốc lộ 13 bầy
hầy”, Tuổi Trẻ ngày 13-1-2015).
Sau khi báo chí phản ánh, UBND tỉnh Bình
Phước đã tạm ứng thêm 50 tỉ đồng từ Quỹ đầu tư phát triển tỉnh cho chủ
đầu tư là Công ty cổ phần BOT quốc lộ 13 An Lộc – Hoa Lư vay ưu đãi.
Có tiền từ ngân sách, việc thi công thảm
nhựa một bên đường tiến hành khá nhanh chóng, người dân Bình Phước đã
được đón Tết Nguyên đán bớt khói bụi.
Thế nhưng niềm vui ngắn chẳng tày gang,
sau khi được thảm nhựa vội vàng trước tết, đến nay tuyến quốc lộ 13 qua
Bình Phước không những “án binh bất động”, chậm tiến độ (sau nhiều lần
gia hạn, chủ đầu tư hứa sẽ hoàn thành trước ngày 30-6-2015) mà phần nhựa
đường mới được thảm trước tết đã bị bong tróc, nhiều đoạn nhựa đường
phải cào bỏ.
Theo ghi nhận của chúng tôi vào chiều 6-9, phần thảm nhựa từ thị xã Bình Long đến huyện Lộc Ninh đã xuống cấp nghiêm trọng.
Tại nhiều đoạn, ổ gà ổ voi dày đặc trên
mặt đường. Tại các xã Thanh Lương, Thanh Phú (thị xã Bình Long) và xã
Lộc Thịnh (huyện Lộc Ninh) nhiều đoạn đường nhựa mới thảm đã hư hỏng
hoàn toàn.
Những đoạn nhựa bị hư nhiều, đơn vị thi
công dùng máy xúc cào hết lên, dồn đống hai bên đường. Mặt đường còn trơ
lại phần đất đá lổm nhổm, gập ghềnh giống y như trước khi được thảm
nhựa.
Đoạn đường xuống cấp nặng nhất thuộc ấp Thanh Trung, xã Thanh Lương, thị xã Bình Long. Mặt đường bị hư hỏng hoàn toàn.
Chỉ trên khoảng 500m ở khu vực đông dân
cư, chúng tôi thấy có hàng chục ổ gà. Tại ấp Hưng Thịnh (xã Lộc Thịnh,
huyện Lộc Ninh), theo hướng từ thị xã Bình Long đi Lộc Ninh, khoảng 1km
nhựa bị hư hỏng.
Theo người dân địa phương, có đoạn mới
bị bong tróc khoảng hai tuần trở lại đây, có đoạn thì ba tháng trước đã
bị bong tróc và phải cào bỏ.
Theo quan sát, lớp nhựa được cào xới lên đóng thành cục nhưng chỉ cần bẻ nhẹ là nát vụn, độ kết dính rất kém.
Vì nhựa đường bị đào xới lên nên mặt
đường lại bụi bẩn như xưa. Các quán ăn mới mở cửa trở lại đầu năm nay
sau khi được thảm nhựa chưa được bao lâu thì nay đã phải nghỉ bán vì
không có khách…
“Không tìm thấy lối ra”
Đó là lời tâm sự của một cán bộ có trách
nhiệm quản lý nhà nước đối với dự án quốc lộ 13 An Lộc – Chiu Riu. Theo
lời vị này, mặc dù theo hợp đồng BOT (xây dựng – kinh doanh – chuyển
giao) thì chủ đầu tư là Công ty cổ phần BOT quốc lộ 13 An Lộc – Hoa Lư
phải chủ động thu xếp vốn tự có và vốn vay ngân hàng nhằm đảm bảo tiến
độ tuyến đường.
Thế nhưng tới nay chủ đầu tư chưa bỏ vốn
ra được bao nhiêu mà chủ yếu là tiền hỗ trợ từ Nhà nước, chủ đầu tư
cũng chưa hề ký hợp đồng tín dụng với ngân hàng.
Trước đây, UBND tỉnh Bình Phước từng cho
chủ đầu tư vay ưu đãi 50 tỉ đồng, dịp trước Tết Nguyên đán 2015 lại
“rót” tiếp 50 tỉ đồng nữa để thúc đẩy thi công, nhưng khi nguồn tiền này
được giải ngân hết thì chủ đầu tư lại “án binh bất động”.
Về chất lượng thảm bêtông nhựa, Sở GTVT
tỉnh Bình Phước cho biết đã yêu cầu chủ đầu tư phải đảm bảo thi công
đúng quy trình, chất lượng.
Theo một cán bộ am hiểu kỹ thuật thi
công, nguyên nhân khiến việc nhựa đường bị bong tróc có thể do độ lu
lèn, độ ẩm của đá để thảm nhựa… đã không được đảm bảo, thi công vội
vàng.
Mặc dù công trình đang thi công, chủ đầu
tư phải chịu hoàn toàn chi phí sửa chữa, khắc phục nhưng hệ quả là
tuyến đường bị chậm tiến độ chưa biết bao giờ hoàn thành, còn người dân
phải chịu cảnh khổ cực vì khói bụi, nguy cơ tai nạn giao thông cao.
Ông Hồ Văn Hữu – giám đốc Sở GTVT tỉnh
Bình Phước – cho biết sở đã nhắc nhở chủ đầu tư là Công ty cổ phần BOT
quốc lộ 13 An Lộc – Hoa Lư phải đẩy nhanh tiến độ và đảm bảo chất lượng,
nhưng lãnh đạo công ty này cho rằng dù công ty yêu cầu nhưng các cổ
đông (cũng chính là các đơn vị thi công) không nghe lời.
Trước đây, từng có một ngân hàng thương
mại hứa cho chủ đầu tư vay vốn nhưng tới nay sau nhiều tháng thì hợp
đồng vay vốn vẫn trục trặc, chưa ký kết được.
Sở GTVT tỉnh Bình Phước cho biết do sở
không thúc đẩy được chủ đầu tư nên đã báo cáo lên UBND tỉnh Bình Phước
để tỉnh chỉ đạo, giải quyết.
Đã xảy ra tai nạn chết người
Theo người dân địa phương, tuyến quốc lộ
13 tại Bình Phước đầy ổ gà ổ voi nên nhiều người đi xe máy, xe đạp qua
đây bị té ngã thường xuyên, nhất là người già và trẻ em. Mới tháng
trước, anh Hồ Hữu Hòa (19 tuổi, ngụ xã Thanh Phú, thị xã Bình Long) cùng
bạn là anh T.V.T. (29 tuổi) đi xe máy ở đoạn quốc lộ 13 mới được thảm
nhựa một bên. Các xe phải chạy chung phần đường nhỏ hẹp nên khi anh Hòa
chạy xe qua đã bị va quẹt với một xe tải đi chiều ngược lại. Vụ tai nạn
khiến anh T. tử vong tại chỗ, còn anh Hòa bị thương nặng, tới nay vẫn
tiếp tục điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy.
Tuổi Trẻ
No comments:
Post a Comment