Monday, October 26, 2015

Việt Nam "tái xuất khẩu" lao động giúp việc nhà sang Đài Loan

 Vợ của nông dân Vũ Đức Hằng đã sang Đài Loan làm lao động giúp việc nhà. Ông Hằng ở lại Việt Nam với hai đứa con. Thu nhập của vợ gởi về là để trả tiền chi phí sinh hoạt và tiền học cho 2 đứa con.

Nhóm người giúp việc Việt Nam đầu tiên đã tới Đài Loan hôm thứ Tư (21/10) sau khi nước này dỡ bỏ lệnh cấm kéo dài 10 năm đối với một số loại hình người làm công từ Việt Nam.

Nhóm người giúp việc đầu tiên này sẽ nhận được khoản lương 17.000 TWD/tháng (khoảng 520 USD/tháng) sau khi nước này nâng mức lương tối thiểu lên từ 15.840 TWD vào tháng rồi.
Đài Loan đã áp đặt lệnh cấm nhập khẩu thuyền viên và người chăm sóc, giúp việc gia đình từ Việt Nam vào năm 2005 vì tỉ lệ bỏ trốn quá cao. Do lệnh cấm này mà số người giúp việc nước ngoài tại Đài Loan đã sụt giảm đáng kể. Hiện Indonesia đứng đầu về số người giúp việc nhà tại Đài Loan, chiếm đến 80% trong tổng số người giúp việc nhà được đưa vào Đài Loan.
Hồi tháng 4, Đài Loan thông báo sẽ dỡ bỏ lệnh cấm vào tháng 7 sau khi Indonesia loan báo hồi đầu năm rằng nước này có kế hoạch ngừng gửi người giúp việc nhà ra nước ngoài vào năm 2017, khơi ra những lo ngại về tình trạng thiếu hụt người giúp việc tại Đài Loan.
Kể từ đó, Việt Nam tăng cường huấn luyện người giúp việc và cam kết trừng phạt những người bỏ trốn cũng như đưa ra những biện pháp để đối phó với tình trạng này.
Theo thông báo tuyển dụng của các cơ sở tuyển nhân công của Việt Nam, những người muốn làm công việc giúp việc nhà ở Đài Loan phải nằm trong độ tuổi từ 25 – 45, phải được huấn luyện 390 giờ về luật pháp Đài Loan, phong tục, tập quán, ngôn ngữ cũng như các kỹ năng cần thiết cho công việc trước khi đến Đài Loan.

 VOA theo The China Post, Focus Taiwan News Channel.

No comments:

Post a Comment