Wednesday, April 6, 2016

Hơn 500 công an trấn áp và cưỡng chế đất dân oan Hải Dương


Hơn 500 công an, CSCĐ, CSGT… trấn áp và cưỡng chế khu đất của bà con dân oan thuộc thôn Hoàng Xá, huyện Cẩm Giàng, Hải Dương vào sáng ngày 05.04.2016.

Người dân ở đây cho biết, nhà nước bồi thường đất cho bà con một cách rẻ mạt, không đồng tình bà con đã đi khiếu nại các cấp có thẩm quyền nhưng vẫn chưa có cơ quan nào đứng ra giải quyết thỏa đáng cho bà con suốt hơn 8 năm nay. Trong thời gian khiếu nại thì nhà cầm quyền đã đem lực lượng  đến cưỡng chế đất của người dân.
Bà Đông, dân oan thôn Hoàng Xá cho GNsP biết: “Sáng nay, rất đông khoảng 500 CSCĐ, CSGT, lá chắn, dùi cui… trấn áp người dân, chưa kể những người mặc thường phục nữa.Chúng tôi đứng ở trong lều, họ đọc lệnh trên loa, bọn cơ động đi trước, mang theo vòi phun nước, xuống khu đất của chúng tôi đẩy chúng tôi ra khỏi đó, chúng tôi chỉ biết gào lên mà khóc thôi. Lực lượng công an dùng dao chặt, phá hết lều của chúng tôi. Tụi nó vào đưa mấy đứa cầm lá chắn đẩy chúng tôi ra [khỏi khu vực cưỡng chế] ngã ngửa hết. Bà cụ Diệu, khoảng 84 tuổi, bị tụi nó đẩy ngã và chảy nhiều máu trên mặt, bà Châm cũng bị đẩy ngã cho sõng xoài, cả bà Hợi cũng thế nữa.”
“Ruộng của chúng tôi bị tụi nó thu hồi 100%, người dân muốn giữ lại 30% để cày cấy thì nó cũng không cho. Người dân chúng tôi đã lớn tuổi rồi, chỉ mong có cái ruộng để ổn định cuộc sống nhưng chúng nó không hề giải quyết mà lại cướp đất của bà con, chúng nó lợi dụng chức quyền mà không nghĩ đến cuộc sống của bà con. Bao nhiêu thủ đoạn chúng nó làm hết, người dân không còn một quyền nào hết. Có một nhà nước nào được bầu lên để giết dân như thế này đâu, hay được bầu lên chỉ để tham ô cướp của dân mà thôi. Chúng nó giết được người dân cái gì là chúng nó giết thôi. Đời sống của chúng tôi ngày càng khó khăn, chúng tôi mất đất canh tác nên không biết làm gì cả.” Bà Đông phẫn nộ và ngậm ngùi.
Người nông dân mất đất canh tác, không được chuyển đổi nghề nghiệp, họ chỉ còn biết đi làm thuê làm mướn kiếm sống qua ngày. Ông Cường, người dân oan nơi đây phẫn uất:
“Nó đưa xe vào san lấp đất của bà con mà nó chưa đền bù bồi thường thỏa đáng cho dân. Họ quây người dân vào, không cho người dân đứng gần khu cưỡng chế. Tụi nó nói là đây là đất của nhà nước nên có quyền thu hồi. Lúc đầu họ bồi thường 16.200.000 VNĐ cho một sào, dân đi khởi kiện thì bây giờ nó trả cho 23.400.000 VNĐ/ 1 sào ruộng… Họ bồi thường rẻ quá, thu đất của chúng tôi, chúng tôi không có công ăn việc làm nên nhiều người thất nghiệp, tôi phải đi bốc vác thuê.”
Hiện nay, bà con dân oan thôn Hoàng Xá, huyện Cẩm Giàng, Hải Dương vẫn đang đứng trước khu cưỡng chế đòi buộc nhà cầm quyền giải quyết thỏa đáng cho người dân. Một hộ dân tên là Lệ cho hay:
“Chúng đông người như thế thì giống như là trứng chọi với đá vậy. Chiều nay, chúng tôi vẫn ra đứng ngoài đây để đòi hỏi quyền lợi của chúng tôi.”

12439364_253124591701865_2543061694334893909_n 12957225_253505121663812_1173592256_n 12939189_253505211663803_1956166447_n 12935421_253505158330475_404662208_n

Đỉnh điểm của sự việc xảy ra vào ngày 10.07.2015, khi bà Châm, một người dân ở đây, bị xe xúc của nhà cầm quyền cán lên người. Hiện nay, sức khỏe của bà Châm yếu và vụ việc của bà cũng bị nhà cầm quyền làm ngơ, bỏ ngoài tai.
Được biết, nhà cầm quyền quy hoạch đất của bà con để làm dự án KCN Cẩm Điền – Lương Điền. Trước đây, Dự án do Công ty TNHH Phúc Hưng làm chủ đầu tư, nay đã chuyển giao cho Công ty CP Phát triển đô thị và KCN Việt Nam – Singapore (VSIP) vào tháng 4.2015.
Nguyên nhân đẩy bất kỳ người dân Việt Nam nào cũng có thể mất đất, nhà tan cửa nát do quyền hạn và trách nhiệm “sở hữu đất đai” thuộc về Nhà nước quản lý. Do đó, đất đai của bà con nông dân bị nhà cầm quyền thu hồi với giá đền bù “rẻ mạt”, sau khi thu hồi nhà cầm quyền chuyển giao cho tư nhân biến khu đất rẻ mạt này thành khu đất “vàng” với các cơ sở hạ tầng và phân lô bán nền với giá “cắt cổ”. Mức lợi nhuận này được “gửi gắm” trong túi các quan chức.
Chưa có chính sách đất đai tôn trọng quyền lợi người dân , thì những khẩu hiệu công bằng, hạnh phúc… vẫn chỉ là bánh vẽ, hoặc chỉ dành thực thi cho “tư bản đỏ”!

Tin Mừng Cho Người Nghèo

No comments:

Post a Comment