Sunday, March 25, 2012

Ấn Độ: Trung Quốc tập trận sát biên giới là chuẩn bị cho chiến tranh

Thời báo Time của Ấn Độ cho hay, cuộc diễn tập mới đây tại khu vực Tây Tạng của Trung Quốc là để chuẩn bị cho một cuộc xung đột với Ấn Độ.

Thời báo Time của Ấn Độ mới đây cho hay, lần diễn tập không quân với quy mô lớn vừa qua được quân đội Trung Quốc triển khai tại khu vực cao nguyên Tây Tạng với sự tham gia lần đầu tiên của máy bay chiến đấu đa năng J-10 là hành động để chuẩn bị cho một cuộc xung đột tại khu vực biên giới với Ấn Độ.


Lược đồ các khu vực tranh chấp giữa Ấn Độ và Trung Quốc

Các quan chức cấp cao của Ấn Độ coi lần diễn tập của Trung Quốc là hành động "diễu võ dương oai" và nó mang theo một thông điệp cảnh báo Ấn Độ.

Mới đây, quân đội Trung Quốc đã tiến hành một cuộc diễn tập bắn đạn thật với quy mô lớn ở cao nguyên Thanh Hải - Tây Tạng, gần biên giới tranh chấp với Ấn Độ. Đây cũng là lần đầu tiên họ cho thử nghiệm máy bay chiến đấu đa năng J-10.

Theo các giới phương tiện truyền thông Trung Quốc, đây là lần đầu tiên Trung Quốc tiến hành diễn tập với điều kiện địa hình nằm trên độ cao trên 3.500m và ở nhiệt độ -20 độ C.

Theo kế hoạch của cuộc diễn tập, máy bay chiến đấu J-10 của Trung Quốc sẽ nhận nhiệm vụ tấn công bằng đạn thật các mục tiêu dưới mặt đất ở một điều kiện địa hình và nhiệt độ khắc nghiệt.

Ngay sau đó, phía Ấn Độ đã đưa ra một thông điệp mạnh mẽ rằng, Trung Quốc không nên có những hành động "diễu võ dương oai" như vậy nữa. Nó sẽ làm cho căng thẳng tại biên giới giữa hai nước được đẩy lên cao.


Căng thẳng Trung-Ấn đang leo thang

“Do thời tiết tại khu vực này rất khắc nghiệt nên thường phải đến mùa hè Trung Quốc mới triển khai các máy bay chiến đấu tại đây. Tuy nhiên, từ năm 2011, máy bay J-10 của Trung Quốc được bố trí tại Tây Tạng trong suốt mùa đông”. Một quan chức cấp cao của Ấn Độ cho biết.

Trước mối đe dọa hạt nhân tiềm tàng từ Ấn Độ, Trung Quốc đã cho xây dựng các căn cứ không quân, mạng lưới đường sắt và một tuyến đường bộ dài 58.000km tại khu vực Tây Tạng.

Quân đội Trung Quốc luôn duy trì 30 đơn vị biên phòng tại đây để theo sát mọi động thái của Ấn Độ tại khu vực biên giới tranh chấp. Ngược lại, quân đội Ấn Độ thường trực tại đây chỉ bằng 1/3 Trung Quốc.

Song, thời gian gần đây, Ấn Độ cũng đang đẩy mạnh triển khai quân đội tại khu vực biên giới với Trung Quốc. Máy bay chiến đấu hiện đại nhất của Không quân Ấn Độ hiện nay đã được triển khai tại đây.

Theo như quân đội Ấn Đội cảnh báo, những chiếc máy bay này có thể tấn công trực tiếp vào các khu vực bên trong lãnh thổ Trung Quốc.

My Thái (Theo Thời báo Hoàn Cầu)

No comments:

Post a Comment