Friday, March 23, 2012

Nước chảy ở vết nứt thủy điện Sông Tranh 2 có bàn tay của nhà thầu Trung Quốc?

Thủy điện sông Tranh 2 nước khoan xuyên đập, được lý giải là chảy qua khe nhiệt. Nóng nên dò tìm trên Gúc gồ (Google) thấy tổng thầu là Tổng công ty thủy lợi 4, có hàng loạt nhà thầu khác thi công các hạng mục khác. Trong đó có sự tham gia của Tổng công ty cơ khí xây dựng (COMA). Tại bài viết Thủy điện sông Tranh II: Hoàn thành lắp đặt tổ máy trước 45 ngày (ở đây) có tấm hình nhân viên COMA trao đổi với chuyên gia Trung Quốc:

Trang web của COMA chú thích "Trao đổi với chuyên gia Trung Quốc".


Mủ đội của chuyên gia có dòng chữ Trung Hoa.

Cũng trên trang của COMA, tại bài viết: Tổng giám đốc Dương Văn Hồng tham dự lễ vận hành tổ máy 1 thủy điện sông Tranh 2 hòa lưới điện quốc gia có sử dụng một hình ảnh không chủ thích:


Bức hình thấy người Việt đội mủ bảo hiểm có chữ COMA, người Trung Quốc đội mủ có chữ Trung Quốc. Như vậy có nhà thầu Trung Quốc thầu việc ở thủy điện Sông Tranh 2?


Thủy điện Sông Tranh 2 cũng từng gây ra tai tiếng khi Tổng thầu là Tổng công ty thủy lợi 4 có Trần Đức Mậu, nguyên giám đốc Tổng này từng vòi vĩnh 500 triệu của một đơn vị tham gia vào việc thi công này. Bài trên Tuổi Trẻ-Lao Động dẫn lại ngày 25.4.2011 (ở đây)

Xin trích nội dung như sau:

Truy tố nguyên tổng giám đốc nhận hối lộ 500 triệu đồng
Thứ Hai, 25.4.2011 | 14:07 (GMT + 7)
Viện KSND tối cao vừa ban hành cáo trạng vụ án “lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Tổng công ty Xây dựng thủy lợi 4 (Bộ NN&PTNT), truy tố bị can Trần Đức Mậu (53 tuổi, nguyên tổng giám đốc Tổng công ty Xây dựng thủy lợi 4) về tội danh trên.
Theo cáo trạng của Viện KSND tối cao, năm 2005, Tổng công ty Xây dựng thủy lợi 4 là đơn vị đứng đầu nhà thầu xây lắp dự án thủy điện Sông Tranh 2 (huyện Bắc Trà My, Quảng Nam). Đến năm 2007, Tổng công ty Xây dựng thủy lợi 4 có quyết định bổ nhiệm ông Trần Đức Mậu là giám đốc ban điều hành công trình thủy điện Sông Tranh 2. Thực hiện xây công trình, ông Mậu đã ký hợp đồng kinh tế mua nguyên vật liệu là phụ gia tro bay của một số đơn vị, trong đó có Công ty cổ phần Sông Đà Cao Cường.

Trong quá trình thực hiện hợp đồng, Công ty cổ phần Sông Đà Cao Cường thuê Công ty thương mại vật tư Cát Phú (trụ sở tại Hải Phòng) vận chuyển hàng đến công trình, đồng thời ủy quyền giao hàng, đôn đốc thanh toán tiền hàng. Ông Mậu đã hẹn gặp ông Trần Văn Luân (giám đốc Công ty thương mại vật tư Cát Phú) tại một nhà hàng ở Đà Nẵng và yêu cầu đưa 500 triệu đồng.

Sau khi được ông Luân đồng ý, ông Mậu chỉ đạo nhân viên cho nhập hàng và lập tờ trình để ký thanh toán tiền cho Công ty Sông Đà Cao Cường. Ngày 8-10-2010, ông Mậu từ Đà Nẵng ra Hà Nội và chủ động điện thoại cho ông Trần Văn Luân yêu cầu mang tiền đến khách sạn Công Đoàn để đưa. Khi ông Mậu nhận tiền của ông Luân thì tổ công tác của Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng ập đến bắt quả tang.
Theo Tuổi Trẻ

Nghi vấn đặt ra thêm: Liệu nước chảy qua thân đập thủy điện sông Tranh 2 có hay không việc rút ruột công trình này? Có hay không việc tham nhũng ở đây?

Khẳng định chắc chắn việc vòi vĩnh là đã có, bằng chứng là khởi tố Trần Đức Mậu.
Riêng trong việc thi công thân đập thủy điện có tham ô, rút ruột, tiêu cực hay không thì chỉ có cơ quan chức năng mới trả lời được.

Cu Làng Cát blog

No comments:

Post a Comment