Tuesday, March 20, 2012

Người dân hoang mang vì lo vỡ đập thủy điện Sông Tranh 2

Đập chính chặn dòng của Thủy điện Sông Tranh 2 ở xã Trà Đốc, huyện Bắc Trà My, Quảng Nam nứt rộng ra chảy nước xối xả làm cho hàng nghìn người dân vùng hạ lưu của Quảng Nam hoang mang, lo lắng.


Dân làng hoang mang

Sáng nay, phóng viên có mặt tại xã Trà Đốc, huyện Bắc Trà My, nơi công trình đập chính chặn dòng Sông Tranh của Thủy điện Sông Tranh 2 được thiết kế, xây dựng rất kiên cố bằng bê tông cốt thép liên hoàn khổng lồ, dày gần 50m, theo kiểu bậc thang. Chiều dài toàn bộ đập lên đến hàng trăm mét. Gồm năm cửa xả tràn ở giữa. Có cao trình mực nước dâng là 175m.

Ngày 19/12/2010, Thủy điện Sông Tranh 2 chính thức đi vào vận hành phát điện. Tuy nhiên, đến nay đập chính chặn dòng của Thủy điện Sông Tranh 2 xuất hiện 4 vết nứt có mức độ khác nhau rất nguy hiểm làm cho nước trong lòng hồ chảy ra xối xả khiến người dân và chính quyền địa phương rất hoang mang, lo lắng vì sợ vỡ đập.

Cuộc sống người dân nơi đây mới tạm yên ổn sau các vụ nổ động đất kích thích cũng xảy ra ngay Thủy điện Sông Tranh 2.

Bà Dương Thị Thuyền (52 tuổi, ở thôn 4, xã Trà Tân, huyện Bắc Trà My), có nhà gần chân đập Thủy điện Sông Tranh 2 cho biết: “Mấy ngày nay có ngủ được đâu, vừa chợp mắt được vài phút trong đầu lại nghĩ đến các vết nứt của đập Thủy điện Sông Tranh 2 làm cho nước chảy xối xả. Nghĩ đến nó sợ lắm! Khi nghe tin này người dân rất hoang mang, lo lắng.

Nếu lỡ có chuyện gì xấu xảy ra không biết dân làng ở vùng hạ lưu của Thủy điện Sông Tranh 2 đi về đâu nữa! Nhiều người dân nghe tin vậy cũng chạy xe máy lên xem. Mới đây, dân làng đã phải mất ăn mất ngủ vì động đất kéo dài rồi. Nay lại chuyện nguy cơ vỡ đập nữa. Cơ quan chức năng cấp cao phải vào cuộc để có câu trả lời xác đáng nhằm ổn định tâm lý người dân còn sản xuất, làm ăn nữa chứ!”.


Vết nứt đang được khắc phục

Để tiếp cận được các vết nứt này, các phóng viên phải mạo hiểm leo trèo qua nhiều con đường nhỏ hẹp, dốc cao thẳng đứng, xẩy chân cái mất mạng ngay. Phải mất nhiều thời gian, đi từng bước rất nhẹ trên các bậc thang của đập thủy điện cách mặt đất cả trăm mét chiều cao mới tiếp cận được một vết nứt lớn nhất nằm ở giữa đập chính, vết nứt này có chiều dài thẳng đứng gần 30m, bề rộng của vết nứt khoảng 3cm. Nước trong lòng hồ thủy điện tuôn trào ra điểm vết nứt xối xả, chảy theo các bậc thang xuống vùng hạ lưu của Sông Tranh đổ ra sông Thu Bồn.

Ngay sau khi xảy ra 4 vết nứt của đập chính chặn dòng Thủy điện Sông Tranh 2, đã xuất hiện các công nhân dùng khoan máy, kéo hàng trăm mét dây điện lên để khắc phục sự cố. Nhưng vẫn không kìm nén được nước trong lòng hồ chảy ra xối xả ở các vết nứt này.

Tại vết nứt rộng nhất, dài nhất hiện có 3 công nhân, đang dùng khoan máy khoan ngay điểm của vết nứt để đặt các ống nhựa phi 18 để bơm hóa chất vào kìm hãm nước trong lòng hồ chảy ra.

Công nhân Huỳnh Văn Hùng (quê Phú Yên) đang tham gia khắc phục vết nứt,nói: “Tụi em được phân công, dùng khoan máy khoan các vết nứt này để gắn các đoạn ống nhựa (phi 18) có van khóa để bơm hóa chất, keo có trộn với xi mặng vào để không cho nước chảy ra nữa, dưới sự chỉ huy của một kỹ sư”.

Trao đổi với phóng viên tại hiện trường của các vết nứt, ông Võ Đình Duật, cán bộ phụ trách kỹ thuật của Công ty Phú Bắc ở TP.HCM đang khắc phục các vết nứt cho biết: “Công ty chúng tôi nhận thầu hạng mục chống thấm của bờ đập thủy điện này. Nguyên nhân của tình trạng rò rỉ nước là do các tấm bố của hành lang thu thấm nước trong lòng bờ đập bị xê dịch nên nước bị rò rỉ ra ngoài.


Vết nứt dài nhất, có bề rộng gần 3cm kéo dài theo chiều thẳng đứng gần 30m.

Trước tình trạng trên, chúng tôi tiến hành đục để tạo nên các khe hở, sau đó đút ống nhựa (loại phi 18) vào các khe hở để bơm hóa chất vào bên trong nhằm xử lý tình trạng xê dịch các tấm bố. Chúng tôi đã tiến hành làm trong hai ngày qua, theo dự kiến công việc trên sẽ hoàn thành trong hai ngày tới. Khi khắc phục xong, nước sẽ không còn rò rỉ ra nữa!”.


Chính quyền lo lắng vỡ đập!

Trưa nay, ông Nguyễn Minh Tuấn, Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi Quảng Nam có mặt tại đập chính Thủy điện Sông Tranh 2 cho biết: “Trước mắt, Chi cục sẽ dùng máy quay phim quay lại các vết nứt của đập chính Thủy điện Sông Tranh 2 để về làm báo cáo với UBND tỉnh Quảng Nam có hướng chỉ đạo tiếp theo”.

Ông Nguyễn Minh Tuấn cho biết thêm, phải có một thời gian dài để nghiên cứu chứ không thể đưa ra kết quả cụ thể sự cố này ngay được. “Phải dùng đến các biện pháp như siêu âm, sóng âm...kiểm tra mới biết được những vết nứt đó do đâu và nguyên nhân vì sao thì mới có biện pháp để xử lý. Tôi thấy các công nhân đang dùng vải, bạt ni lon, bao xi măng trộn với keo độn vào trám lại thì đó là biện pháp tạm thời, chứ không đảm bảo an toàn”, ông Tuấn nói.

Sáng nay, ông Lê Văn Tuấn, Chánh Văn phòng UBND huyện Bắc Trà My cho biết: “Hôm nay, UBND huyện đã có văn bản gửi cho UBND tỉnh Quảng Nam để báo cáo tình hình ban đầu. Đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc xác minh, làm rõ các vết nức này để ổn định tâm lý cho người dân địa phương yên tâm sản xuất”.

“Nếu các vết nứt của đập chính chặn dòng Thủy điện Sông Tranh 2 không nằm trong sự cho phép về mặt kỹ thuật của công trình thì phải nhanh chóng kiểm tra, xem xét lại 3 công đoạn quan trọng nhất của công trình, gồm hồ sơ thiết kế công trình; công tác thi công xây dựng và chất lượng công trình có đảm bảo không đây là vấn đề đó! Thủy điện Sông Tranh 2 có cao trình nước dâng là 175m với dung lượng chứa 700 triệu m3 nước.

Nếu như sự cố xảy ra, khả năng 40.000 nhân khẩu của huyện Bắc Trà My sẽ bị ảnh hưởng, kể cả chỗ mấy anh em mình đang ngồi làm việc có độ cao 100m so với mực nước biển cũng bị ảnh hưởng chứ không tránh khỏi. Chưa kể, hàng nghìn hộ dân ở các huyện Tiên Phước, Hiệp Đức, Thăng Bình, Nông Sơn có dòng Sông Tranh 2 chảy qua đổ ra sông Thu Bồn cũng bị ảnh hưởng nữa”, ông Tuấn lo lắng.


Thiên Thanh

No comments:

Post a Comment