Monday, June 25, 2012

Việt Nam bắt giữ một người Hàn Quốc trợ giúp dân tỵ nạn Bắc Triều Tiên

Bộ Ngoại giao của Seoul cho biết một nhà hoạt động thiện nguyện Hàn Quốc đang bị Hà Nội bắt giữ. Nhân vật này họ Yoo, bị tình báo Việt Nam tạm giữ tại một khách sạn ở TPHCM từ ngày thứ tư tuần trước 20/06. Hiện chưa rõ ông Yoo bị buộc tội gì nhưng được biết ông chuyên giúp đỡ người Bắc Triều Tiên vượt biên.

Theo AFP, hôm nay 25/06/2012 từ Seoul, phát ngôn viên bộ Ngoại giao Hàn Quốc thông báo một công dân của mình, họ Yoo, đã bị tình báo Việt Nam tạm giữ tại một khách sạn ở thành phố Sài Gòn. Sứ quán Hàn Quốc tại Hà Nội yêu cầu được tiếp xúc với công dân của mình. Phía Việt Nam viện lẽ đang điều tra nên từ chối thông báo cho Hàn Quốc lý do bắt giữ ông Yoo.

Hãng Yonhap kiểm chứng thông tin với sứ quán Hàn Quốc tại Hà Nội cho biết thêm ông Yoo bị bắt vì hoạt động trợ giúp người tỵ nạn Bắc Triều Tiên nhưng chưa rõ đương sự bị chính quyền Việt Nam quy tội gì.

Trong những năm gần đây, người Bắc Triều Tiên vượt biên thường đi xuyên qua Trung Quốc đến Vân Nam. Từ đó họ đi sang Lào hoặc Miến Điện để vào Thái Lan, rồi sau đó được chính phủ Hàn Quốc đưa về Seoul.

Ngã thứ hai là đi từ Trung Quốc sang Việt Nam. Vào tháng 7 năm 2004, một vụ trung chuyển tập thể bằng đường không vận đã đưa 468 người Bắc Triều Tiên từ Việt Nam sang Hàn Quốc tỵ nạn. Gần đây nhất, hôm 22/06/2012, cảnh sát di trú Thái lan cho biết phát hiện 19 người Bắc Triều Tiên từ Lào vượt sông Mêkông sang tỉnh Chiang Rai.

Chính phủ Hàn Quốc không bao giờ bỏ rơi dân tỵ nạn Bắc Triều Tiên khi đã đến một nước thứ ba cầu cứu hay đã chạy được vào sứ quán Hàn Quốc tại Trung Quốc. Nhiều tổ chức thiện nguyện Hàn Quốc nhất là các giáo hội Tin Lành rất năng nổ trong việc hướng dẫn, trợ giúp công dân Bắc Triều Tiên chạy trốn chế độ Bình Nhưỡng.

Tú Anh (RFI)

No comments:

Post a Comment