Friday, July 20, 2012

Việt Nam tố cáo Đài Loan vi phạm chủ quyền

Đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa VN hiện do Đài Loan chiếm giữ


Việt Nam vừa lên tiếng yêu cầu Đài Loan chấm dứt các hoạt động ‘vi phạm’ chủ quyền của Việt Nam ở quần đảo Trường Sa.

Đại diện của Ủy ban Biên giới Quốc gia thuộc Bộ Ngoại giao cho biết Việt Nam có đầy đủ các chứng cớ pháp l‎ý và lịch sử để chứng minh chủ quyền sở hữu hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa.

Tuyên bố trên được đưa ra hôm 18/7 sau khi vào ngày 15/7, trang web Thời báo Tự do của Đài Loan có bài viết về việc Đài Loan đang xem xét kéo dài thêm 500 mét đường băng trên đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa.

Cùng ngày, Trung tâm Thông tấn Đài Loan (CNA) cũng có thông tin cho biết Đài Loan đã gửi một đoàn đại biểu gồm các học giả trẻ của trường Đại học Thành Công đến thăm đảo này.

‘Hoạt động của các nhóm khác nhau ở khu vực đảo Trường Sa mà không có sự cho phép của Việt Nam là vi phạm chủ quyền lãnh thổ Việt Nam và luật quốc tế, nhất là Công ước năm 1982 của Liên Hiệp Quốc về Luật biển; đi ngược lại với Tuyên bố về các hành xử của các bên có liên quan ở Biển Đông (DOC),’ đại diện Ủy ban Biên giới Quốc gia Việt Nam nhấn mạnh.

Ủy ban này yêu cầu Đài Loan ngừng các hoạt động và kế hoạch tương tự.

Gần đây, nhiều tuyên bố của phía Việt Nam về vấn đề chủ quyển ở Biển Đông được đưa ra từ Ủy ban Biên giới Quốc gia, thay vì Người phát ngôn như thường lệ, cho thấy có sự chuyển dịch trách nhiệm trong quan hệ thông tin.

Tuy nhiên, tới nay phản ứng của Việt Nam vẫn chỉ ở mức đưa ra các tuyên bố phản đối.

Trong một diễn biến mới nhất, Tân Hoa Xã loan báo đoàn tàu cá 30 chiếc của tỉnh Hải Nam đã tới bãi đá Su Bi ở Trường Sa, mà Việt Nam cũng tuyên bố chủ quyền.

Đây là địa điểm mới, các địa điểm cũ là Đá Chữ Thập chừng 108 hải lý về phía đông bắc.

BBC

No comments:

Post a Comment