Sunday, August 26, 2012

Sinh nhật Võ Nguyên Giáp, Thủ tướng Chính phủ không đến chúc mừng



Năm nay, không hiểu có phải do Quân ủy Trung ương “rút phép thông công” hay không mà đoàn Chính phủ vào chúc thọ Đại tướng chỉ vẻn vẹn do anh Chủ nhiệm Văn phòng dẫn đầu với lèo tèo vài thành viên, hoàn toàn không tương xứng với ngay cả đoàn địa phương là Hà Nội. Sự mất cân xứng này chưa từng xảy ra trong các hoạt động lễ tiết của Việt Nam trong nhiều năm gần đây.



Đã thành thông lệ trong nhiều năm gần đây, vào dịp sinh nhật vị tướng “đặc đẳng công thần” này (25/8), toàn bộ lãnh đạo cao cấp nhất trong bộ máy Đảng, Chính phủ, Mặt trận, đoàn thể đều đến chúc mừng vị lão tướng. Năm nay thì thông lệ đó đã thành ngoại lệ.

Vụ “khủng hoảng chính trị nội bộ” với phần bị động thuộc về Thủ tướng xảy ra sát với ngày sinh Đại tướng đã khiến dịp này trở nên khá “nhạy cảm”. Được biết, việc sắp xếp đoàn vào chúc lần này đều phải xin chỉ đạo của Tổng Bí thư và Bộ trưởng Bộ QP (Bí thư và Phó Bí thư Quân ủy Trung ương). Với đoàn Chính phủ, việc “sắp xếp” này mất khá nhiều thời gian trao đi, đổi lại.

Hôm nay 24/8, đoàn của Đảng, Nhà nước do Tổng Bí thư, Chủ tịch nước dẫn đầu đã vào chúc mừng Đại tướng. Sau đó, các đoàn quân, dân, chính, đảng khác đều do các thủ trưởng cơ quan, tổ chức dẫn đầu lần lượt vào chúc.

Đoàn địa phương là Hà Nội do Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy dẫn đầu.

Bên Chính phủ, năm ngoái, một dàn các quan chức cao cấp nhất gồm Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, các Phó Thủ tướng: Nguyễn Xuân Phúc, Nguyễn Thiện Nhân, Vũ Văn Ninh đã đến chúc mừng sinh nhật Đại tướng.

Năm nay, không hiểu Quân ủy “sắp xếp” ra sao hay do sự “nhạy cảm” trong cơn “khủng hoảng chính trị nội bộ” mà đoàn Chính phủ vào chúc Đại tướng chỉ vẻn vẹn do anh Chủ nhiệm Văn phòng dẫn đầu với lèo tèo vài thành viên, hoàn toàn không tương xứng với ngay cả đoàn địa phương là Hà Nội. Sự mất cân xứng này chưa từng xảy ra trong các hoạt động lễ tiết của Việt Nam trong nhiều năm gần đây. Nhiều người quan sát đang đặt câu hỏi liệu có phải Thủ tướng Chính phủ đã bị “rút phép thông công” trong dịp này?

Cập nhật: Blog Cầu Nhật Tân mới có thông tin là mấy ngày qua Thủ tướng dành nhiều thời gian trao đổi “những vấn đề hệ trọng” với nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh nên việc qua chúc thọ Đại tướng Võ Nguyên Giáp thì “không tiện” cho Thủ tướng vào lúc này bởi mối quan hệ “cơm chẳng lành, canh không ngọt” bấy lâu giữa hai vị đại tướng. Có thể Thủ tướng sử dụng việc bỏ chúc thọ Đại tướng làm lời “tái tuyên thệ” trước nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh.

Cầu Nhật Tân

Chú thích: sử dụng cụm từ “rút phép thông công” trong bài không có hàm ý báng bổ tôn giáo.

No comments:

Post a Comment