Monday, September 17, 2012

Biểu tình chống Mỹ lan ra khắp thế giới Hồi giáo



Hằng trăm người biểu tình phản đối cuốn phim bài Hồi giáo “The Innocence of Muslims” đã đốt một câu lạc bộ báo chí và một tòa nhà chính phủ tại tây bắc Pakistan hôm nay, khơi ra nhiều cuộc đụng độ với cảnh sát làm ít nhất 1 người thiệt mạng.

Các cuộc biểu tình cũng biến thành bạo động bên ngoài một căn cứ quân sự Mỹ ở Afghanistan và Ðại sứ quán Hoa Kỳ ở Indonesia.


Các vụ tấn công vừa kể diễn ra tiếp theo sau các cuộc biểu tình và bạo động tại khoảng 20 quốc gia từ thứ ba tuần trước khi đại sứ Mỹ tại Libya và 3 nhân viên bị thiệt mạng trong vụ tấn công vào Tổng lãnh sự quán Mỹ ở Benghazi trong khi các cuộc biểu tình lan rộng ở nước láng giềng Ai Cập.



Hôm nay, các cuộc biểu tình Pakistan ở quận Upper Dir trong tỉnh Pakhtunkhwa ở Khyber, với khoảng 800 người tham dự.


Tại Afghanistan, hằng trăm người biểu tình đốt vỏ xe và các container vận chuyển hàng hóa trong khi ném đá vào cảnh sát và các tòa nhà ở thủ đô Kabul.


​​Ðây là vụ bạo động đáng kể đầu tiên tại nước này liên quan tới bộ phim chế diễu tiên tri Muhammad. Người biểu tình hô khẩu hiệu chống Mỹ và đốt cờ Mỹ và Israel. Ít nhất 2 xe của cảnh sát cũng đã bị đốt.


Thời biểu các cuộc biểu tình chống Mỹ

• 11 tháng 9: Người biểu tình tấn công đại sứ quán Hoa Kỳ ở Cairo, Ai Cập và lãnh sự quán Hoa Kỳ ở Benghazi, Libya. Ðại sứ Hoa Kỳ ở Libya Chris Stevens và 3 người Mỹ khác tử nạn.


•12 tháng 9: Các cuộc biểu tình bài Mỹ lan qua nhiều nước Ả Rập khác.


•13 tháng 9:  Người biểu tình xông vào khu vực đại sứ quán Hoa Kỳ ở Sana’a, Yemen.


•14 tháng 9: Các cuộc biểu tình lan ra xa hơn khắp châu Phi, châu Á và Trung Ðông.


•15 tháng 9: Hoa Kỳ ra lệnh cho nhân viên không cấp thiết và gia đình ngoại giao đoàn rời khỏi Tunisia và Sudan.


•16 tháng 9: Một người biểu tình thiệt mạng trong một vụ xung đột với cảnh sát ở Pakistan.


•17 tháng 9: Một người biểu tình thiệt mạng trong một vụ xung đột với cảnh sát ở Pakistan.
​​Khoảng 50 cảnh sát viên Afghanistan bị thương nhẹ trong khi tìm cách dẹp các cuộc biểu tình, nhưng các các giới chức chỉ huy cho biết họ họ đã kiểm soát được đám đông. Một số các bô lão và các nhà lãnh đạo tôn giáo kêu gọi mọi người bình tĩnh.

Tại Jakarta, hằng trăm người Indonesia tức giận về cuốn phim đã đụng độ với cảnh sát bên ngoài tòa đại sứ Hoa Kỳ, ném đá và bom xăng cũng như đốt lốp xe bên ngoài các phái bộ ngoại giao.


Người biểu tình cũng đốt cờ Mỹ và ảnh của Tổng thống Barack Obama.


Hành động này là dấu hiệu bạo động đáng kể đầu tiên xảy ra ở quốc gia đông người Hồi giáo nhất thế giới từ khi khi sự phẫn nộ của quốc tế đối với cuốn phim bùng ra tuần trước.


Các đại sứ quán Tây phương ở trung tâm Kabul, trong đó có các phái Bộ Ngoại giao Mỹ đã đóng cửa và bạo động bùng lên gần các cơ sở kiên cố dành cho nhân viên nước ngoài.


Các cuộc biểu tình cũng xảy ra ở London, Australia, Thổ Nhĩ Kỳ và Pakistan trong ngày hôm qua.


Hoa Kỳ cho hay sẽ đóng cửa đại sứ quán ở Bangkok vào ngày mai vì một cuộc biểu tình dự kiến sẽ diễn ra để phản đối cuốn phim. Một thông cáo trên trang web của đại sứ quán kêu gọi công dân Hoa Kỳ ở Thái Lan thận trọng, nhất là trong các đám đông.

VOA

No comments:

Post a Comment