Monday, October 1, 2012

Đảng CSVN triệu tập hội nghị "bất thường"



Theo tin từ Thông tấn xã Việt Nam, Hội nghị trung ương 6 vừa khai mạc sáng nay, 01/10/2012, tại Hà Nội với một trong những nội dung chính là "quy hoạch Ban chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư và các chức danh cán bộ lãnh đạo chủ chốt của Đảng, Nhà nước".

Nhưng điều đáng chú ý là hội nghị trung ương lần này được triệu tập khẩn cấp, hoàn toàn bất ngờ đối với cả các ủy viên trung ương, bởi vì theo nhiều nguồn tin trước đây, hội nghị Trung ương 6 sớm nhất là đến giữa tháng 10 mới nhóm họp. Hội nghị Trung ương 6 theo dự kiến sẽ kết thúc ngày 16/10.
Trong bài phát biểu khai mạc hôm nay, ông Nguyễn Phú Trọng, Tổng bí thư Đảng đã nhấn mạnh là "ít có hội nghị trung ương nào có nhiều nội dung và dự kiến họp dài ngày như hội nghị lần này". Theo ông Trọng, những vấn đề sẽ được bàn và quyết định đều "rất quan trọng và phức tạp".

Trong bài phát biểu nói trên, lãnh đạo Đảng Cộng sản Việt Nam đã nhìn nhận là trong thời gian qua, "chúng ta chỉ mới chủ yếu tập trung cho việc chèo chống đối phó với khó khăn về tài chính và ngân hàng, mà chưa triển khai các biện pháp đổi mới mô hình tăng trưởng". Ông Trọng cho rằng, phải tiếp tục kềm chế lạm phát, nhưng phải "tập trung ưu tiên cho ổn định, lành mạnh hóa kinh tế vĩ mô".
Về vấn đề nhân sự lãnh đạo, ông Nguyễn Phú Trọng cho biết là hội nghị lần này chưa bàn về quy hoạch nhân sự cụ thể, mà chỉ bàn về "nguyên tắc" quy hoạch cán bộ "cấp chiến lược", tức là Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, cho nhiệm kỳ 2016-2021 và các nhiệm kỳ tiếp theo.
Hội nghị trung ương lần này diễn ra trong bối cảnh kinh tế Việt Nam gặp thêm nhiều khó khăn, đặc biệt là sau khi cơ quan Moody's hạ điểm tín nhiệm của Việt Nam, do những yếu kém của hệ thống ngân hàng có nguy cơ tác hại đến tăng trưởng kinh tế. Nhiều lãnh đạo ngân hàng, trong đó có cả cựu Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Xuân Giá, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, đã bị khởi tố do có liên hệ đến vụ bê bối tài chính của ngân hàng ACB.
Thanh Phương (RFI)

No comments:

Post a Comment