Monday, October 1, 2012

Tai nạn chìm tàu thảm khốc ở HongKong


Hai chiếc tàu khách đã đâm nhau ngoài khơi Hong Kong đã làm ít nhất 36 người tử nạn, giới chức đặc khu này cho biết.
Vụ tai nạn xảy ra vào khoảng 8h30 tối thứ Hai ngày 1/10 gần Đảo Nam Nha.
Một trong hai chiếc tàu đâm nhau này đang chở hơn 120 hành khách đến xem pháo hoa. Sau cú va chạm nửa thân tàu này đã chìm xuống biển.

Đi chơi ngày lễ

Tại hiện trường 28 người được loan báo đã thiệt mạng. Khoảng 100 hành khách khác đã được đưa đến bệnh viện trong đó có thêm 8 người không qua khỏi sau đó.
Một chiến dịch tìm kiếm quy mô lớn trên biển lẫn trên không vẫn đang được tiếp tục. Hàng chục tàu bè và hai trực thăng đã được triển khai tìm kiếm nạn nhân.
Thông cáo của chính quyền Hong Kong nêu rõ: “Hơn 100 người đã được đưa đến 5 bệnh viện, 9 người trong số này bị thương nặng và đang trong tình trạng nguy kịch.”
Các công việc cứu trợ vẫn được tiếp tục, thông cáo cho biết, bởi vì Sở cứu hỏa Hong Kong không loại trừ khả năng vẫn còn người mắc kẹt bên trong con tàu hoặc đã mất tích.
Vụ va chạm xảy ra vào lúc tàu bè đi lại nhộn nhịp ở Hong Kong vào cuối kỳ nghỉ Trung thu dài trùng với ngày Quốc khánh của Trung Quốc.
Có tin công ty điện lực Hong Kong đã dùng một tàu kinh doanh để đưa nhân viên và gia đình đến xem bắn pháo hoa mừng Quốc khánh tại bến cảng Victoria.
Con tàu của công ty điện lực này và một con tàu khác được cho là do Công ty phà Cửu Long điều hành đã đâm vào nhau khiến cho con tàu đang chở nhân viên bị nghiêng sang một bên, một quan chức của công ty này cho biết.
Còn con tàu của công ty phà, chở khách gần 100 hành khách, bị hư hại nhẹ nhưng đã trở về cảng an toàn, theo Đài phát thanh truyền hình Hong Kong. Một số hành khách bị thương nhẹ đang được điều trị.
Đặc khu trưởng Hong Kong Lương Chấn Anh hứa sẽ tiến hành điều tra nguyên do tai nạn: “Chúng ta cần phải biết điều gì đã khiến tai nạn xảy ra.”
Theo phóng viên BBC tại Hong Kong Juliana Liu thì tầm nhìn hạn chế và nhiều chướng ngại vật trên tàu khiến các nạn nhân khó thoát thân khỏi con tàu bị nghiêng.
Một nạn nhân sống sót nói với tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng: “Tàu chỉ mới khởi hành được 10 phút thì bị một chiếc tàu khác chạy với tốc độ cao đâm vào mạn sườn. Đuôi tàu bắt đầu chìm và chỉ trong chốc lát tôi bị chìm dưới biển.”
“Tôi bơi cật lực và cố níu lấy một cái phao,” ông cho biết, “Tôi không biết hiện giờ hai con tôi đang ở đâu.”
Đảo Nam Nha nằm cách Hong Kong khoảng 3 km về phía tây nam. Hòn đảo này rất hút du khách sở tại cũng như khách nước ngoài.
Vùng biển Hong Kong là một trong những tuyến hàng hải nhộn nhịp nhất trên thế giới.
BBC

No comments:

Post a Comment