Thursday, December 6, 2012

Philippines không đóng dấu trên hộ chiếu Trung Cộng, cũ cũng như mới


Theo báo chí vào hôm nay 06/12/2012, chính quyền Philippines sẽ không đóng dấu trên cả hai loại hộ chiếu của Trung Quốc, cũ và mới. Cục Di Trú của Philippines đã xác nhận như trên, sau khi có tin cho rằng nước này chỉ từ chối đóng dấu trên loại hộ chiếu điện tử bên trong có in bản đồ lưỡi bò dòi chủ quyền trên hầu như toàn bộ Biển Đông mà thôi.
Ủy viên Di trú Ricardo David Jr đã ban hành thông tri giải thích quyết định này và nhấn mạnh rằng chỉ thị của ông rất rõ ràng : « Không đóng dấu vào hộ chiếu Trung Quốc, bất kể đó là hộ chiếu cũ hay mới ». David nhắc lại tuyên bố của Bộ Ngoại giao Philippines quyết định thực hiện thống nhất chính sách mới để không tạo ra sự nhầm lẫn.

Theo chỉ thị được ban hành, trong trường hợp hộ chiếu điện tử mới của Trung Quốc, nhân viên nhập cảnh phải đóng dấu vào trang sau của mẫu đơn xin thị thực do lãnh sự quán Philippines ở Trung Quốc cấp, bên trên có visa nhập cảnh. Trong trượng hợp hộ chiếu cũ của Trung Quốc, nhân viên nhập cảnh phải photocopy trang hộ chiếu mang visa và đóng dấu vào trang sau tờ giấy này.
Theo ông Ricardo David, quy định mới đã được áp dụng từ thứ Hai đầu tuần, và áp dụng cho mọi loại dấu từ nhập cảnh, xuất cảnh, cho đến triển hạn hay điều chỉnh…
Xin nhắc lại là sau khi Trung Quốc cho sử dụng hộ chiếu mới có in tấm bản đồ 9 đường gián đoạn biểu thị chủ quyền của Bắc Kinh trên 80 % vùng Biển Đông, các nước như Philippines hay Việt Nam đều quyết định không đóng dấu vào các hộ chiếu này, mà chỉ chứng nhận trên các visa rời. Bắc Kinh bị tố cáo xâm phạm chủ quyền của Manila và Hà Nội tại Biển Đông khi cố tình in yêu sách chủ quyền của Trung Quốc vào hộ chiếu.

Trọng Nghĩa (RFI)

No comments:

Post a Comment