Friday, December 14, 2012

Thái Lan xử 24 lãnh đạo phong trào "Áo Đỏ"

 Ủng hộ viên phe Áo Đỏ trước trụ sở Cơ quan điều tra đặc biệt, Bangkok, Thái Lan, 13/12/2012 

Hơn hai năm sau đợt biểu tình làm tê liệt Bangkok, phiên tòa xét xử 24 lãnh đạo phong trào "Áo Đỏ" đối lập thời bấy giờ với tội danh "khủng bố" khai mạc kể từ hôm nay 14/12/2012 và có thể kéo dài nhiều năm. Về phần phe "Áo Vàng", cựu thủ tướng Abhisit Vejjajiva hôm qua đã bị truy tố tội "sát nhân" và có thể lãnh án tử hình.

Theo AFP, 24 lãnh đạo phong trào Áo Đỏ, trong đó có 5 dân biểu, có thể bị kết án tử hình vì trách nhiệm của họ trong đợt biểu tình chiếm đóng trung tâm thủ đô suốt hai tháng liền vào mùa xuân 2010. Các nghi can được tại ngoại, trừ ba người hiện đang bị giam.
Vào thời điểm 2010 , phe Áo Đỏ của thủ tướng Thaksin bị lật đổ năm 2006 kiên quyết sử dụng sức mạnh đường phố để buộc thủ tướng Abhisit Vejjajiva, vốn được quân đội và phe bảo hoàng hậu thuẫn, phải từ chức. Thương lượng bất thành, quân đội can thiệp mạnh. Cuộc khủng hoảng kết thúc trong bạo lực với 90 nạn nhân tử vong, 1.900 người bị thương ở cả hai phía, nhiều tòa nhà ở trung tâm Bangkok bị đốt cháy.Thaksin dù lưu vong vẫn tiếp tục đóng vai trò trọng yếu trên sân khấu chính trị Thái Lan. Năm 2011, phe Thaksin thắng cử Quốc hội và em gái của ông Thaksin là Yingluck lên nắm chính quyền. Một trong những bị cáo phải ra tòa hôm nay, có một phó thủ tướng.Vụ án "khủng bố" này có thể sẽ kéo dài nhiều năm. Bên công tố đưa ra danh sách 300 nhân chứng. Bên bị cáo cũng đã mời thêm 200 người ra làm chứng. Mặt khác, thời gian xử án cũng sẽ bị gián đoạn mỗi khi Quốc hội họp khóa thường niên, vì các dân biểu bị cáo được hưởng quy chế miễn trừ tư pháp.Tòa án xử phe Áo Đỏ khai mạc một ngày sau khi cựu thủ tướng Abhisit Vejajjiva và cựu phó thủ tướng Suthep Thaugsuban bị truy tố về tội sát nhân do vai trò của họ trong vụ đàn áp biểu tình.Trong khi đó, ở miền nam Thái Lan, phe hồi giáo ly khai lại đe dọa khủng bố. Từ hai ngày nay, nhiều trường học ở cấp quận phải đóng cửa, sau khi hai giáo viên ở các tỉnh Pattani và Narathiwat bị giết chết, gây kinh hoàng trong giới giáo chức địa phương.Hôm qua 13/12/2012, thủ tướng Yingluck đã đến tận nơi xem xét tình hình và trấn an dân chúng. Hôm nay, nhiều truyền đơn bươm bướm mang nội dung bạo lực "chiến tranh chưa kết thúc, các người khoan đếm xác giáo viên" được rải ở tỉnh Songkhla.

 RFI

No comments:

Post a Comment