Saturday, January 26, 2013

Bạo động lớn ở Ai Cập: hàng chục người chết


Ít nhất 22 người chết vào hôm nay, 26/01/2013 tại Port Said, khoảng 9 người khác tại Suez vào hôm qua, các cuộc biểu tình biến thành bạo động chết người đã diễn ra tại nhiều nơi tại Ai Cập từ hai ngày nay, vào lúc quốc gia này đánh dấu 2 năm ngày lật đổ chế độ của nhà độc tài Mubarak.

Tại thành phố Port Said miền đông bắc Ai Cập, xung đột đã bùng lên giữa người biểu tình và nhân viên công lực ngay sau khi một tòa án ở Cairo tuyên bố án tử hình nhắm vào 21 người bị buộc tội can dự vào các vụ bạo động đẫm máu sau một trận bóng đá vào năm ngoái tại Port Said. 
Theo đài Truyền hình Nhà nước Ai Cập, phẫn nộ trước bản án, thân nhân của những người bị kết án tử hình đã tìm cách tấn công vào nhà tù nơi giam giữ những người này. Bị cảnh sát dùng lưu đạn cay giải tán, một số người lạ mặt đã bắn vào lực lượng an ninh, và xung đột lan ra các khu phố chung quanh nhà tù. 
Theo các nguồn tin chính thức vào trưa nay, đã có ít nhất 22 người thiệt mạng, trong đó có hai cảnh sát, hơn 200 người bị thương tại Port Said. Quân đội Ai Cập đã quyết định triển khai lực lượng tại đấy để vãn hồi trật tự. Đám đông cũng đã công phá hai bót cảnh sát. 
Bạo động đã bùng lên dữ dội ở Port Said một hôm sau khi các cuộc biểu tình đánh dấu 2 năm ngày lật đổ Tổng thống Hosni Mubark đã diễn ra khắp nơi, và tại nhiều thành phố người xuống đường đã xung đột với lực lượng an ninh. 
Đặc biệt là tại Thành phố Suez, tối qua đã có 9 người thiệt mạng và hơn 500 người bị thương trong các vụ đụng độ giữa cảnh sát và người xuống đường phản đối chính quyền của Tổng thống Morsi. Sáng nay, 26/01 lực lượng vũ trang Ai Cập cũng đã được triển khai ở Suez.
Cuộc biểu tình và bạo động cũng xảy ra ở những nơi khác như chung quanh quảng trường Tahrir ở Cairo và ở thành phố Alexandria (phía Bắc). Tại Ismailiya (phía đông bắc), người biểu tình đốt cháy trụ sở địa phương của Đảng Tự do và Công lý (PLJ), đảng chính trị của phong trào Huynh đệ Hồi giáo của Tổng thống Morsi. 
Những người biểu tình cáo buộc phản đối ông Morsi và các đồng minh Hồi giáo của ông đã phản bội lại tinh thần của cuộc cách mạng hai năm trước đây.

RFI

No comments:

Post a Comment