Tuesday, January 29, 2013

Google công bố bản đồ các trại giam ở Bắc Triều Tiên


Kể từ ngày hôm nay, 29/01/2013, tập đoàn tin học Google cho công bố bản đồ của Bắc Triều Tiên, được cập nhật, cho phép xác định một số địa điểm như các trại giam, cải tạo lao động cưỡng bức, cũng như vị trí một cơ sở nghiên cứu hạt nhân của chế độ Bình Nhưỡng.
Bản đồ của Bắc Triều Tiên trong mục Google Maps được lập ra trên cơ sở dịch vụ Google Map Maker, chủ yếu là qua các ảnh chụp từ vệ tinh, với sự đóng góp của những người sử dụng internet, gần giống như mô hình hoạt động của dịch vụ trực tuyến Wikipedia.

Bản đồ này có nhiều thông tin và hình ảnh đối với vùng Bình Nhưỡng, như các trường học, khách sạn, bệnh viện, một nhà thờ, một khu chợ và các công viên nằm rải rác hai bên bờ con sông Taedong chạy qua thủ đô Bắc Triều Tiên.
Vùng bên ngoài vùng Bình Nhưỡng còn ít thông tin, chỉ có một vài thành phố lớn, sân bay, một nhà máy lọc dầu, một cơ sở nghiên cứu hạt nhân và đặc biệt là các trại giam giữ, cải tạo lao động, được thể hiện qua các vết mầu xám trên bản đồ.
Ví dụ trại cải tạo (Kwan-li-so) số 18, nằm cách Bình Nhưỡng 100 km về phía đông bắc. Gần khu vực biên giới chung với Trung Quốc, có trại cải tạo số 22.
Bản đồ cũng chỉ chính xác nơi có một nhà máy dược phẩm, một nhà máy chế biến thực phẩm, một kho vũ khí, xuởng vũ khí và lán trại lính gác.
Trong bản báo cáo hồi tháng Năm 2011, tổ chức Ân Xá Quốc Tế - Amnesty International đã khẳng định rằng tại Bắc Triều Tiên, các trại giam giữ và cải tạo lao động đã tăng cả về số luợng và quy mô trong một thập niên qua và hiện có khoảng 200 000 người đang bị giam giữ trong những điều kiện nghiệt ngã.
Tuy nhiên, theo giới chuyên gia, bản đồ của Bắc Triều Tiên trên dịch vụ Google vẫn còn sơ sài. Việc công bố bản đồ Bắc Triều Tiên được thực hiện sau khi chủ tịch tập đoàn Google Eric Schmidt, cùng với ông Bill Richardson, nguyên là nhà ngoại giao Mỹ, đã thực hiện một chuyến công du nhân đạo, theo sáng kiến cá nhân, tới thủ đô Bình Nhưỡng.
Trước đây, Google đã khai thác các ảnh vệ tinh để công bố địa điểm các trại giam giữ, cải tạo lao động ở Bắc Triều Tiên. Các tổ chức bảo vệ nhân quyền thường xuyên sử dụng dịch vụ này để tố cáo chế độ Bình Nhưỡng.
Phát ngôn viên bộ Thống nhất Hàn Quốc hoan nghênh dịch vụ này của Google.

RFI

No comments:

Post a Comment