Wednesday, January 30, 2013

Liên quân tiến vào cứ địa chót của phiến quân Mali


Binh sĩ Pháp vừa bố trí trong thành phố Kidal ở miền bắc Mali, cứ địa chính cuối cùng của các phiến quân đã chiếm quyền kiểm soát miền bắc Mali hồi năm ngoái.
Các giới chức quân đội Pháp hôm nay cho biết các binh sĩ đã bố trí ở Kidal trong đêm vừa qua, tiếp tục cuộc phản công kéo dài một tuần để chiếm lại những trung tâm dân cư ở bắc Mali.

Ông Hamini Maiga, người đứng đầu nghị viện vùng Kidal, cho biết binh sĩ Pháp không gặp phải sự kháng cự nào.


Hồi đầu tuần này, nhóm MNLA của phiến quân sắc tộc Tuareq có chủ trương thế tục cho biết chiến binh của họ đã chiếm Kidal.


​​Phiến quân Tuareq đã cùng với các phần tử Hồi giáo hiếu chiến chiếm miền bắc Mali tiếp theo sau một vụ đảo chánh hồi tháng ba.


Hai nhóm này sau đó đã tách ra sau một vụ tranh chấp về luật Sharia của đạo Hồi và phe Hồi giáo đã nắm quyền kiểm soát khu vực này.


Trong khi đó, có tin cho biết hầu hết các thư tịch cổ ở thành phố Timbuktu được an toàn. Viên thị trưởng của thành phố này trước đây nói rằng những phần tử Hồi giáo đã nổi lửa đốt cháy một thư viện chính của các cổ thư trước khi tháo chạy ra khỏi thành phố.

Bản đồ Mali
 
Nhưng ông Shamil Jeppie, một chuyên gia về cổ thư của Đại học Cape Town ở Nam Phi, hôm nay nói rằng các nguồn tin của ông cho biết những sách vở quí hiếm đó đã được dân chúng mang đi giấu trong thời gian cai trị kéo dài 10 tháng của phiến quân Hồi giáo.

Hôm qua, các binh sĩ Pháp và Mali đã lục soát nhà cửa ở Timbuktu và Gao để tìm kiếm vũ khí và chất nổ mà các phiến quân Hồi giáo bỏ lại trước khi tẩu thoát.


Ít nhất 5 người bị nghi cấu kết với phiến quân bị câu lưu ở Gao.


Tại Timbuktu, dân chúng đã cướp phá các cửa hàng của người Ả Rập và người Tuareq bị nghi hợp tác với các phiến quân.


Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius hôm thứ ba tuyên bố Pháp sẽ lưu lại Mali cho tới khi nào không còn cần thiết, nhưng hiện giờ đã có kế hoạch để một lực lượng do Phi châu lãnh đạo tiếp nhận nhiệm vụ gìn giữ hòa bình.


Hôm qua, các nước cấp viện đã cam kết 455 triệu đô la cho sứ mạng duy trì hòa bình mà theo ước tính sẽ có chi phí chừng 1 tỉ đô la.


Thủ tướng Pháp Jean-Marc Ayrault cho biết nước ông muốn các quan sát viên quốc tế được phái tới Mali càng sớm càng tốt để bảo đảm nhân quyền được tôn trọng.

VOA

No comments:

Post a Comment